Sự giàu có cao cấp nhất của một gia đình là nuôi dạy một đứa trẻ biết cách cảm ơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nỗi buồn lớn nhất của cha mẹ là cho đi tất cả mọi thứ, nhưng không thể nuôi dạy một đứa trẻ lòng biết ơn.

Cách đây không lâu, tôi đã xem một video ngắn rất ấm áp:

Trên tàu điện ngầm Thành Đô, một cậu bé 12 tuổi dẫn hai bố mẹ bị mù lên tàu và hướng dẫn cẩn thận chu đáo.

Bố mẹ ngồi bên cạnh cậu bé, vẻ mặt cậu nghiêm túc và tập trung.

Không một lời phàn nàn hay khó chịu. Trong mắt mọi người xung quanh, phía sau bóng dáng của ba người họ, là một trái tim tràn đầy yêu thương và ấm áp.

Con là đôi mắt của ba mẹ, ba mẹ đã nuôi dưỡng con lớn lên, con sẽ đi cùng ba mẹ cho đến hết tuổi già.

Cảnh tượng này, thực sự ấm áp và chân tình, thậm chí khiến nhiều bậc phụ huynh cảm thấy xấu hổ.

Có tác gia từng nói: "Là cha mẹ, thành tựu lớn nhất là nuôi dạy một đứa trẻ biết hòa nhập với thế giới".

Có lẽ sẽ có hàng ngàn cách để thể hiện sự giàu có của bạn, nhưng sự giàu có cao cấp nhất trong một gia đình, chính là dưỡng thành một đứa trẻ biết cách cảm ân.

Trong chương trình thực tế nọ, một cậu bé đã đứng trên sân khấu để bày tỏ cảm xúc về người bà của mình.

"Học kỳ trước tôi đã bị gầy, sụt 8 cân. Bà tôi biết chuyện và rất lo lắng, đã lặn lội từ quê lên chăm sóc tôi. Giờ đây tôi đã lấy lại được cân nặng ban đầu, nhưng bà tôi đã sụt 5 cân.

Bà ơi, bà đã vất vả rồi. Bà phải chú ý nhiều hơn đến sức khỏe của mình. Cháu rất buồn khi thấy bà sụt cân. Bà ơi, cháu yêu bà".

Có lẽ suy nghĩ này của cậu bé thật không dễ dàng để thể hiện, nhưng người bà ngồi ở phía dưới khán đài đã bật khóc từ lâu.

Trẻ em có tâm hồn trong sáng, cảm xúc hồn nhiên, cũng lương thiện và dễ dàng cởi mở hơn.

Trẻ em có tâm hồn trong sáng, cảm xúc hồn nhiên, cũng lương thiện và dễ dàng cởi mở hơn.
Trẻ em có tâm hồn trong sáng, cảm xúc hồn nhiên, cũng lương thiện và dễ dàng cởi mở hơn. (Ảnh: Shutterstock)

Từng có một cuộc khảo sát, câu hỏi được đặt ra là: Hủy bỏ danh hiệu “làm cha” của cha bạn khi mà ông ấy không dành 12 giờ một tuần cho con. Bạn có ủng hộ không?

Kết quả khảo sát cho thấy tỷ lệ ủng hộ cao tới 79%, nhưng cũng nhận được nhiều ý kiến phản đối.

Khi nhóm chương trình phỏng vấn một số trẻ em đã có phiếu “ủng hộ”, thì câu trả lời của chúng hóa ra là: không muốn, không ủng hộ.

Những lý do được đưa ra là:

Bởi vì ông ấy là bố tôi;

Bố là người cha tốt nhất của tôi;

Bố làm việc chăm chỉ cả ngày và không dễ chút nào.

Câu trả lời bất ngờ khiến rất nhiều ông bố phải cảm thấy xấu hổ.

Vốn dĩ hầu hết trẻ em sẽ đồng ý “ủng hộ”, nhưng các ông bố không ngờ rằng lại nhận được những câu trả lời chân thành và chắc chắn như vậy từ con cái của mình.

Có lẽ bản thân các ông bố thường không nghĩ rằng họ đã dành quá ít thời gian cho con cái, nhưng những đứa trẻ vẫn biết ơn, hơn nữa còn tự đánh giá một cách ấm áp như vậy.

Nhà văn người Mỹ Jenny Eriem từng nói: "Những thiếu sót của đứa trẻ không phải là khủng khiếp. Điều khủng khiếp là cha mẹ dẫn dắt cuộc sống của trẻ mà thiếu các khái niệm giáo dục và phương pháp giáo dục gia đình đúng đắn".

Trong thực tế, trẻ em vốn dĩ thuần thiện và trong sáng. Chúng có thể cảm nhận được những khó khăn của cha mẹ, cũng cảm nhận được tình yêu thương ấm áp mà hướng lên phía trước trong cuộc sống hàng ngày.

Nhưng vì sinh lý học và tâm lý học của trẻ chưa đủ trưởng thành, nên hầu như tất cả các phản ứng với thế giới bên ngoài đều dựa trên các phản ứng tự nhiên và bắt chước.

Vì vậy, sự giáo dục bằng hành động gương mẫu của cha mẹ chính là dinh dưỡng tốt nhất giúp con trẻ lớn lên.

Hãy kiên nhẫn hơn với con cái và ít la mắng hơn, hiểu nhiều hơn và ít phàn nàn hơn, hướng dẫn nhiều hơn và ít phê phán hơn.

Chúng có thể cảm nhận được những khó khăn của cha mẹ, nhưng vì sinh lý học và tâm lý học của trẻ chưa đủ trưởng thành, nên hầu như tất cả các phản ứng với thế giới bên ngoài đều dựa trên các phản ứng tự nhiên và bắt chước.
Chúng có thể cảm nhận được những khó khăn của cha mẹ, nhưng vì sinh lý học và tâm lý học của trẻ chưa đủ trưởng thành, nên hầu như tất cả các phản ứng với thế giới bên ngoài đều dựa trên các phản ứng tự nhiên và bắt chước. (Ảnh: Pexels)

Giúp con trẻ học được cách cảm thụ cuộc sống từ những sinh hoạt trong gia đình mình, dưỡng thành cho trẻ một trái tim biết cảm ơn. Đây chính là phúc khí lớn nhất của cha mẹ.

***

Một cậu bé 13 tuổi ở Minnesota, Hoa Kỳ, tên là Jaequan Fauikner.

Đến kỳ nghỉ hè, khi những đứa trẻ khác vội vã tham gia vào các trại hè khác nhau và có nhiều điều thú vị, thì cậu phải chịu áp lực gia đình...

Cậu chọn mở một cửa hàng thực phẩm nhỏ trước cửa nhà, bán xúc xích, đồ uống và đồ ăn nhẹ như khoai tây chiên.

Jaequan sinh ra trong một gia đình rất nghèo và thậm chí bị cậu trầm cảm.

Bố cậu nghiện rượu, còn mẹ không có việc làm chính thức, thường bị người ta đến đòi nợ, nhà chỉ có bốn bức tường.

Để làm chỗ dựa cho gia đình, với sự hỗ trợ của bà ngoại, cậu đã chọn mở một quầy bán đồ ăn vặt ngay trước cửa nhà.

Ngay sau đó, có người báo cáo rằng cậu không có giấy phép kinh doanh.

Jaequan vô cùng lo sợ.

Cảnh sát đến, nhưng không tịch thu bất cứ đồ dùng gì ở cửa hàng của cậu, cũng không lấy đi đồ ăn.

Sau khi biết về hoàn cảnh gia đình của Jaequan, cảnh sát đã đưa cậu đi kiểm tra y tế và kết quả cho thấy cậu có sức khỏe tốt. Sau đó, họ để bên phụ trách y tế kiểm tra chất lượng vệ sinh của gian hàng cậu.

Cuối cùng, cảnh sát đã tự xuất tiền túi là $ 87 để cấp cho Jaequan một giấy phép kinh doanh, và thậm chí còn cho phép cậu mở một gian hàng ngay tại đồn cảnh sát.

Sau khi câu chuyện của Jaequan lan truyền, nhiều người ở khắp nơi thậm chí đã thực hiện một chuyến đi đặc biệt đến đây để mua đồ ăn. Mỗi khi xe cảnh sát đi qua, mọi người sẽ bấm còi hoặc lắc cửa sổ để chào hỏi cậu.

Sau khi nhận được tình yêu và sự ấm áp từ xã hội, Jaequan cũng muốn trả ơn cho xã hội này. Vì vậy anh quyết định quyên góp 25 xu từ tiền lãi của mỗi suất đồ ăn bán được để quyên góp cho tổ chức chống trầm cảm và tự tử của thanh thiếu niên. Dẫu số tiền này không nhiều, nhưng cũng đủ chân thành.

Gian hàng dưới ánh mặt trời, là tất cả hy vọng của Jaequan. Nhưng sự kiên cường, mạnh mẽ, lạc quan và biết ơn mới chính là những thứ sẽ trở thành tài phú trong cuộc đời của cậu.

***

Triết gia Nietzsche từng nói: "Lòng biết ơn là sức khỏe tinh thần".

Bạn muốn con mình trở thành người như thế nào, thì trước hết bạn hãy là người như vậy. Để giúp trẻ có được lòng biết ơn, tốt nhất là cha mẹ hãy là hình mẫu. Bởi con trẻ là một tấm gương soi sáng tất cả những thiếu sót của bậc làm cha mẹ chúng ta.

Với tấm gương của cha mẹ, trẻ em sẵn sàng học hỏi và thực hành, gieo hạt giống của lòng biết ơn và tình yêu trong trái tim của chúng.

Hòa An
Theo aboluowang.com

Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Sự giàu có cao cấp nhất của một gia đình là nuôi dạy một đứa trẻ biết cách cảm ơn