Tặng quà cho con cái thế nào là đúng cách?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các bậc phụ huynh luôn cảm thấy khó khăn trong việc lựa chọn những món quà cho con cái vào những dịp lễ. Nhưng tặng quà như thế nào để con trẻ không trở nên vòi vĩnh, phụ thuộc vào vật chất mà vẫn khiến chúng cảm nhận được tinh thần của món quà?

Mong muốn các sản phẩm mang tính bền vững và tối giản, nhiều bậc cha mẹ đang tìm cách tặng quà trong các dịp lễ một cách hiệu quả để không làm con cái cảm thấy “nhàm chán" hay vô nghĩa. Quy tắc 4 món quà đã trở nên ngày càng phổ biến trong những năm gần đây và mặc dù rất khó để chọn ra 4 món trong vô số lựa chọn, thì chúng tôi vẫn có thể đưa ra một vài gợi ý.

Quy tắc 4 món quà là gì?

Mục tiêu của quy tắc 4 món quà là đơn giản hóa việc mua sắm trong kỳ nghỉ cho những người thân yêu của bạn và giúp bạn không bị bội chi hoặc mua các mặt hàng không cần thiết. Đây là nguyên tắc ấy:

  1. Mua thứ chúng muốn
  2. Mua thứ chúng cần
  3. Mua thứ chúng mặc
  4. Mua thứ chúng đọc

Bốn danh mục này đưa ra một danh sách đủ để cung cấp cho họ thứ mà họ thực sự yêu thích, nhưng cũng đủ cụ thể để thu hẹp nó vào các mục phù hợp với ngân sách của cha mẹ và nhu cầu của con cái.

Cách giải thích Quy tắc 4 món quà cho trẻ em

Đặc biệt nếu con bạn nhỏ hơn và đã quen với việc nhận thêm quà vào các ngày lễ trước đó, ban đầu chúng có thể không hiểu tại sao chúng chỉ nhận được bốn món quà. Sử dụng điều này như một cơ hội giảng dạy để thảo luận về một số chủ đề quan trọng với con bạn, bao gồm: tối giản, bền vững và tiết kiệm.

Sử dụng điều này như một cơ hội giảng dạy để thảo luận về một số chủ đề quan trọng với con bạn, bao gồm: tối giản, bền vững và tiết kiệm.
Sử dụng điều này như một cơ hội giảng dạy để thảo luận về một số chủ đề quan trọng với con bạn, bao gồm: tối giản, bền vững và tiết kiệm. (Ảnh: Shutterstock)

Ngoài ra, đây là một cơ hội tuyệt vời để khuyến khích lòng biết ơn trong các dịp lễ, đó thực sự là những gì mà nó hướng tới. Bằng cách thảo luận điều này với con bạn, bạn hi vọng sẽ giúp chúng thấy rằng bạn (hoặc ông già Noel) vẫn đang cho chúng những món đồ chúng yêu thích, đồng thời chịu trách nhiệm cho hành tinh của chúng ta và ví tiền của bạn.

Ý tưởng quà tặng

Việc chọn quà sẽ thay đổi theo độ tuổi hay nhu cầu và sở thích của từng đứa trẻ, nhưng chúng tôi khoanh vùng một vài ý tưởng để giúp các bậc cha mẹ bắt đầu mua quà tặng.

Quy tắc 4 món quà cho trẻ mới biết đi:

  1. Muốn: Một bộ sáu câu đố động vật bằng gỗ sẽ không bao giờ lỗi mốt.
  2. Cần thiết: Một chiếc balô theo phong cách Scandinavian hoặc đáng yêu kiểu Kitty sẽ giữ mọi vật dụng cá nhân khi trẻ đến trường mầm non.
  3. Mặc: Một bộ quần áo ăn mặc tinh nghịch.
  4. Đọc: Kỷ niệm tất cả những giấc mơ của chúng với cuốn sách nâng cao này, chúng sẽ ấp ủ nó trong nhiều năm tới.

Quy tắc 4 món quà cho trẻ em:

  1. Muốn: Legos là một trong những đồ chơi cổ điển không bao giờ hết hấp dẫn với trẻ. Hay tàu con thoi Star Wars này là một trong những bộ phổ biến nhất trong năm.
  2. Cần: Túi ngủ sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho những buổi dã ngoại hay cắm trại ngoài trời.
  3. Mặc: Trẻ em luôn luôn mất tất. Làm mới bộ sưu tập của họ với gói 12 mẫu in và thiết kế ngộ nghĩnh.
  4. Đọc: Làm cho việc đọc vui vẻ với cuốn sách Kỷ lục Guinness thế giới 2020.
egos là một trong những đồ chơi cổ điển không bao giờ hết hấp dẫn với trẻ.
egos là một trong những đồ chơi cổ điển không bao giờ hết hấp dẫn với trẻ. (Ảnh: Shutterstock)

Quy tắc 4 món quà dành cho tuổi Teens:

  1. Muốn: đứa trẻ nào không thích trò chơi điện tử? Hãy thử một vài lựa chọn như Mario phiên bản mới nhất hoặc game thực tế ảo.
  2. Cần: Ngôi sao thể thao của bạn cần một số dụng cụ mới? Hãy thử nghiên cứu các trang bán hàng trực tuyến có hỗ trợ tư vấn.
  3. Mặc:Tăng một bộ pyjama thoải mái và dễ thương?
  4. Đọc: Nếu đứa trẻ của bạn thích phiêu lưu và tưởng tượng, một bộ truyện Harry Potter đầy đủ 7 phần là một ý tưởng khá hay.

Quy tắc 4 món quà dành cho thanh thiếu niên:

  1. Muốn: Một bộ máy ảnh mini Instax để ghi lại những kỷ niệm với bạn bè của chúng.
  2. Cần: Làm mới phòng ngủ với một bộ khăn trải giường mới.
  3. Mang: Một đôi giày thể thao mới có thể giặt bằng máy giặt.
  4. Đọc: Khuyến khích trẻ đọc những tác phẩm văn học nói đến lòng biết ơn, cách ứng xử đẹp trong cuộc sống.

Bằng cách này, các bậc cha mẹ có thể tặng con mình những vật dụng thật sự cần thiết, giá trị không lớn nhưng hữu dụng và đôi khi có ích cho sự phát triển của trẻ. Hãy dạy bé những bài học cuộc sống, những giá trị thực sự của niềm vui và hạnh phúc. Cha mẹ hãy lắng nghe, quan sát và cảm nhận tinh tế sở thích và cảm xúc của bé để chọn những món quà phù hợp.

Từ Tịnh

Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Tặng quà cho con cái thế nào là đúng cách?