Trẻ em đọc sách hàng ngày, điểm số các bài kiểm tra ở trường sẽ cao hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu mới của Đại học Malaga và Đại học College London (UCL) được công bố trên tạp chí Giáo dục Oxford, những gì trẻ chọn đọc bên ngoài ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học tập của chúng.

Nghiên cứu được thực hiện dựa trên cuộc khảo sát 43.000 học sinh từ 10 đến 11 tuổi và sau đó thực hiện một lần nữa khi họ 13 đến 14 tuổi. Từ đó cung cấp bằng chứng đáng kể cho thấy những học sinh thích đọc sách chất lượng cao hàng ngày đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra.

Điểm trung bình của học sinh đọc sách tăng 0,22 điểm, tương đương với tăng trưởng học tập trung học cơ sở trong 3 tháng. Nghiên cứu đã chứng minh không có lợi thế tương tự đối với trẻ em đọc báo, truyện tranh hoặc tạp chí hàng ngày và chỉ ở mức cận biên. Những phát hiện này có ý nghĩa quan trọng đối với phụ huynh, giáo viên và các nhà hoạch định chính sách, và nhóm nghiên cứu quốc tế đang khuyến nghị những người trẻ tuổi dành thời gian của họ cho việc đọc sách.

Giáo sư John Jerrim, từ Viện Giáo dục UCL, giải thích:

"Mặc dù tiến bộ trong ba tháng nghe có vẻ tương đối nhỏ đối với một số người, nhưng nó tương đương với hơn 10% trong ba năm học trung học - những bạn trẻ này từ 11 tuổi đến 14 tuổi, mà chúng ta biết là thời kỳ phát triển mạnh mẽ”.

"Trong một thế giới ngày càng bị bao trùm bởi kỹ thuật số, điều quan trọng là những người trẻ tuổi được khuyến khích tìm thời gian để đọc một cuốn sách hay".

Giáo sư Oscar Marcenaro-Gutierrez, từ Đại học Malaga, nói thêm:

"Các hình thức đọc ít phức tạp và ít hấp dẫn hơn không có khả năng mang lại lợi ích tương tự cho sự phát triển nhận thức, và nên được tính là một phần của thời gian đọc”.

"Điều này đặc biệt quan trọng đối với những học sinh yếu hơn, người mà bất kỳ trợ giúp bổ sung nào cũng có thể quan trọng".

Đồng tác giả, Tiến sĩ Luis Alejandro Lopez-Agudo, từ Đại học Malaga, nói:

"Đọc là một kỹ năng cơ bản đóng vai trò quan trọng trong cả cuộc đời chúng ta. Kết quả của chúng tôi cung cấp thêm bằng chứng cho thấy nó không chỉ quan trọng là việc người trẻ có đọc hay không - mà còn là những gì họ đọc".

Lượng thời gian trẻ em dành cho việc đọc được hiểu là giúp phát triển kỹ năng đọc viết của chúng. Khả năng này tăng lên thông qua thực hành và bằng cách thử các văn bản dài hơn và khó khăn hơn.

Kết quả cho thấy trẻ em càng thường xuyên đọc sách, chúng càng thể hiện tốt hơn trong các bài kiểm tra ở trường
Kết quả cho thấy trẻ em càng thường xuyên đọc sách, chúng càng thể hiện tốt hơn trong các bài kiểm tra ở trường. (Ảnh: Pixabay)

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ một cuộc điều tra dân số do Cơ quan đánh giá giáo dục Andalusia thực hiện. Điều này bao gồm các câu hỏi được hoàn thành trong giai đoạn 2008 đến 2009 bởi các học sinh từ 10 đến 11 tuổi, sau đó từ 13 đến 14 tuổi trong năm 2011 và 2012. Thái độ của trẻ em đối với trường học đã được xem xét cùng với các cấp độ thành tích trước đó. Phụ huynh cũng được hỏi về thói quen đọc sách của chính họ và mức độ tham gia vào giáo dục của con cái.

Kết quả cho thấy trẻ em càng đọc sách thường xuyên, chúng càng thực hiện tốt hơn trong các bài kiểm tra ở trường khi còn là thanh thiếu niên. Hiệu quả tương tự không được quan sát thấy với truyện tranh, báo hoặc tạp chí.

Những đứa trẻ từ 13 đến 14 tuổi đọc sách mỗi ngày, gần như mỗi ngày tăng 0,22 điểm (tương đương ba tháng) trong bài kiểm tra đọc viết so với những người gần như không bao giờ đọc sách.

Nghiên cứu cũng nhấn mạnh có các kiểu đọc trong các nhóm trẻ em khác nhau.

Các bé gái dường như thích đọc truyện ngắn, sách và báo thường xuyên hơn các bé trai, còn truyện tranh và tạp chí thì ít đọc hơn.

Học sinh đạt kết quả cao (theo điểm kiểm tra của lớp 5) có nhiều khả năng đọc truyện / tiểu thuyết ngắn và sách so với học sinh đạt kết quả thấp, mặc dù có rất ít sự khác biệt về đọc truyện tranh, báo và tạp chí.

Thái độ của trẻ con đối với trường học đã được xem xét cùng với các cấp độ thành tích trước đó
Thái độ của trẻ con đối với trường học đã được xem xét cùng với các cấp độ thành tích trước đó (Ảnh: Pixabay)

Những phát hiện của nghiên cứu này còn có một số hạn chế và cần nghiên cứu thêm. Chúng bao gồm nghiên cứu được thực hiện ở một khu vực cụ thể ở Tây Ban Nha, và tập trung vào tiến bộ học tập được thực hiện trong những năm đầu tuổi thiếu niên, khi điểm, kỹ năng đọc đã được phát triển khá tốt - không có dữ liệu cho trẻ nhỏ.

Tuy vậy, đây cũng là một nghiên cứu đủ để thuyết phục các bậc phụ huynh chúng ta chuẩn bị tốt hành trang cho con cái mình. Vậy bạn còn chần chừ gì nữa mà không khuyến khích con mình hàng ngày đọc những cuốn sách hay!

Hòa An
Theo Vision Times

Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Trẻ em đọc sách hàng ngày, điểm số các bài kiểm tra ở trường sẽ cao hơn