10 cuộc tấn công vào Điện Capitol, trong lịch sử 200 năm của Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Washington, D.C., là thủ đô của quốc gia, cũng như tòa nhà Capitol được đặt tên khéo léo, là nơi dành cho Thượng viện và Hạ viện Hoa Kỳ, chính là nơi mà các nghị sĩ tranh luận và thông qua các dự luật cũng như giúp điều hành đất nước. Vào thứ Tư (ngày 6 tháng 1), một đám đông những người được cho là ủng hộ Tổng thống Donald Trump, đã xông vào tòa nhà Capitol. 

Nhưng đây không phải là lần đầu tiên thủ đô của Hoa Kỳ chứng kiến bạo lực chính trị. Từ các cuộc tấn công bạo lực nhằm vào các chính trị gia, ngọn lửa hoành hành, đến các vụ nổ, bắn súng bừa bãi đã từng xảy ra bên trong tòa nhà Quốc Hội này.

1. Tấn công Washington và đốt cháy Điện Capitol

(Ảnh: Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ)
(Ảnh: Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ)

Trong cuộc Chiến tranh chống lại nước Anh năm 1812, các cánh quân xâm chiếm đã tiến vào Washington, D.C. và đốt cháy Điện Capitol của Hoa Kỳ vào ngày 24 tháng 8 năm 1814, theo danh mục những sự kiện lịch sử đáng chú ý của Thượng viện Hoa Kỳ. Những người lính Anh cũng đốt cháy Dinh thự của Tổng thống và các địa danh khác của Hoa Kỳ bằng đuốc và thuốc súng, khiến thủ đô đổ nát.

Tuy nhiên một trận mưa bão xối xả đã giải cứu cho thủ đô Hoa Kỳ vào lúc đó.

2. Các nghị sĩ tấn công nhau trực tiếp tại Điện Capitol

Một nghệ sĩ tái hiện cuộc tấn công ngày 22/5/1856 và cảnh Hạ nghị sĩ Preston S. Brooks của Nam Carolina đánh đập nghiêm trọng Thượng nghị sĩ Massachusetts Charles Sumner.
Một nghệ sĩ tái hiện cuộc tấn công ngày 22/5/1856 và cảnh Hạ nghị sĩ Preston S. Brooks của Nam Carolina đánh đập nghiêm trọng Thượng nghị sĩ Massachusetts Charles Sumner. (Tín dụng hình ảnh: Thư viện Quốc hội Mỹ)

Có một danh sách dài các sự kiện bạo lực chính trị mà các chính trị gia tấn công lẫn nhau. Ví dụ, vào năm 1856, Hạ nghị sĩ Hoa Kỳ Preston Brooks của Nam Carolina đã dùng gậy tấn công dã man Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Charles Sumner của Massachusetts, một người theo chủ nghĩa bãi nô, sau bài phát biểu sôi nổi của Sumner về việc Kansas nên là nô lệ hay một tiểu bang tự do.

Trong một ví dụ khác, vào năm 1902, Thượng nghị sĩ John McLaurin của Nam Carolina đã gọi thượng nghị sĩ cấp cao của bang mình, Ben Tillman, là một kẻ nói dối. Tillman ngay lập tức đấm vào hàm McLaurin, và "căn phòng bùng nổ trong cơn hỗn loạn khi các thành viên cố gắng tách cả hai thành viên của phái đoàn Nam Carolina", theo báo cáo của Thượng viện Hoa Kỳ.

Cuộc đấu đá nội bộ chính trị đã bắt đầu ngay cả trước khi Quốc hội Hoa Kỳ chuyển đến DC vào năm 1798, khi thủ đô vẫn còn nằm trong Hội trường Quốc hội Philadelphia, Hạ nghị sĩ Roger Griswold của Connecticut đã nổi điên khi Hạ nghị sĩ Matthew Lyon của Vermont đã nhổ nước thuốc lá vào ông ta, một cuộc chiến đã nổ ra với mỗi thành viên cầm một vũ khí (gậy và kẹp lửa).

Còn nữa! vào năm 1854, một "cuộc chiến gần đến mức nổ súng" đã xảy ra trên tầng của tòa nhà, và vào năm 1858, một cuộc chiến đã dẫn đến việc một người đại diện đã túm giật tóc của một người đại diện khác, và đã tuyên bố "Này, tôi đã tóm được ông!".

3. Vụ nổ bom tại Thượng viện Hoa Kỳ

Hậu quả của vụ đánh bom Thượng viện Hoa Kỳ vào ngày 2 tháng 7 năm 1915.
Hậu quả của vụ đánh bom Thượng viện Hoa Kỳ vào ngày 2 tháng 7 năm 1915. (Ảnh: Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ)

Vào ngày 2 tháng 7 năm 1915, một cựu giáo sư người Đức tại Đại học Harvard, Eric Muenter, đã đột nhập vào Phòng tiếp tân của Thượng viện và để lại ba dây thuốc nổ. Trên thực tế, Muenter muốn cho nổ Phòng Thượng viện, nhưng phòng đó đã bị khóa, vì vậy anh ta đã để vật liệu nổ ở phòng bên cạnh.

Quả bom đã nổ ngay trước nửa đêm, và không ai bị thương (mặc dù một sĩ quan của Capitol đã bị hất văng khỏi ghế). Sử dụng một cái tên giả, Muenter đã dùng hành động của mình như một "lời kêu gọi hòa bình" trong Thế chiến thứ nhất trong một bức thư gửi Washington Evening Star. Sau một vụ ám sát nhằm vào J.P. Morgan, Muenter bị bỏ tù, ông ta đã tự kết liễu đời mình ở nơi này.

4. Cựu chiến binh Chiến tranh thế giới lần thứ nhất đến Washington

Một đám đông, có lẽ là một bộ phận của "Quân đội Tiền thưởng", trên các bậc thang của tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ.
Một đám đông, có lẽ là một bộ phận của "Quân đội Tiền thưởng", trên các bậc thang của tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ. (Ảnh: Thư viện Quốc hội Mỹ)

Sau Thế chiến thứ nhất, khoảng 25.000 cựu chiến binh Hoa Kỳ đã tụ tập bên ngoài tòa nhà Quốc hội vào năm 1932 để cố gắng nhận được một khoản tiền thưởng mà họ đã được hứa theo luật trước đó. Theo luật đó, khoản tiền thưởng được lên kế hoạch chi trả vào năm 1945, nhưng cuộc suy thoái kinh tế năm 1930 đã khiến các cựu chiến binh rất cần tiền.

Phần thưởng cấp tốc này đã vượt qua Hạ viện, nhưng Thượng viện đã từ chối vào năm 1932. Những người tuần hành thất vọng, nhưng giải tán một cách hòa bình, với một số người dựng trại gần Đồi Capitol. Một tháng sau đó, quân đội liên bang có vũ trang, do Tướng Douglas MacArthur, Thiếu tướng Dwight Eisenhower và George Patton chỉ huy, đã "đốt cháy và xông vào các trại cựu chiến binh, giết chết nhiều người và làm bị thương nhiều người", theo hồ sơ của Thượng viện.

5. Đánh bom phản đối chiến tranh Việt Nam tại thủ đô Hoa Kỳ

Vào đầu những năm 1970, nhóm phản đối Chiến tranh Việt Nam được gọi là Weather Underground đã đặt một loạt chất nổ xung quanh Washington, D.C., theo Encyclopedia Britannica. Nhóm cũng đã cho nổ chất nổ ở các thành phố lớn khác của Hoa Kỳ. Ba thành viên sáng lập của họ đã vô tình làm bom tự nổ vào năm 1970 khi đang chế tạo bom ở thành phố New York.

6. Những người ly khai Puerto Rico tấn công Điện Capitol

(Ảnh: Bộ sưu tập của Hạ viện Hoa Kỳ)
(Ảnh: Bộ sưu tập của Hạ viện Hoa Kỳ)

Vào ngày 1 tháng 3 năm 1954, bốn người ly khai Puerto Rico tiến vào tầng Hạ viện trong một cuộc bỏ phiếu sắp tới. Là một phần của Đảng Dân tộc Puerto Rico, những cá nhân này muốn Puerto Rico độc lập, không phải là lãnh thổ của Hoa Kỳ.

Chiều hôm đó, những người theo chủ nghĩa dân tộc Puerto Rico, được trang bị súng ngắn, đã bắn bừa bãi vào tòa nhà, khiến 5 dân biểu bị thương. Cả bốn kẻ tấn công sau đó đã bị tóm gọn.

7. Đánh bom bên trong Điện Capitol

Thiệt hại ngày 7 tháng 11 năm 1983, do vụ đánh bom bên ngoài Căn phòng của Thượng viện Hoa Kỳ.
Thiệt hại ngày 7 tháng 11 năm 1983, do vụ đánh bom bên ngoài Căn phòng của Thượng viện Hoa Kỳ. (Ảnh: Ủy ban Nghệ thuật Thượng viện Hoa Kỳ)

Vào tháng 11 năm 1983, một quả bom nổ đã xé toạc cánh phía bắc của Điện Capitol. Ngay trước khi vụ nổ xảy ra, một người gọi điện tự xưng là thành viên của "Đơn vị kháng chiến có vũ trang" cho biết quả bom đã được đặt để phản đối các hành động quân sự của Mỹ ở Grenada và Lebanon.

Quả bom gây thiệt hại 250.000 USD nhưng không ai bị thương. Sau cuộc điều tra kéo dài 5 năm, 6 người được cho là đứng sau vụ tấn công đã bị đưa ra cáo buộc. Sau vụ đánh bom, an ninh được tăng cường; trước đây, khu vực bên ngoài Căn phòng Thượng viện được mở cửa cho công chúng, nhưng bây giờ nó chỉ mở cửa cho những người đã được kiểm tra an ninh.

8. Tấn công ở Capitol khiến hai người chết

Vào tháng 7 năm 1998, một kẻ tấn công có vũ trang đã phá vỡ hệ thống an ninh và chạy về phía văn phòng của Hạ nghị sĩ Majority Whip lúc bấy giờ là Tom DeLay, ở Texas. Trong nỗ lực ngăn chặn kẻ tấn công, hai sĩ quan Cảnh sát Capitol đã chết trong lúc làm nhiệm vụ: Sĩ quan Jacob Chestnut, Jr., và Thám tử John Gibson.

Theo Forbes, một nữ du khách cũng đã bị thương, giống như tay súng Russell Eugene Weston Jr, người được chẩn đoán mắc chứng tâm thần phân liệt hoang tưởng và không đủ khả năng để hầu tòa. Weston hiện đang bị giam giữ tại một trung tâm y tế liên bang.

Hai sĩ quan được an táng tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington.

9. Ngày 11 tháng 9 năm 2001 và Điện Capital thoát nạn

Ảnh chụp Trung tâm Thương mại Thế giới từ trên không, do Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia chụp vào ngày 23 tháng 9 năm 2001, cho thấy sự tàn phá và nỗ lực phục hồi.
Ảnh chụp Trung tâm Thương mại Thế giới từ trên không, do Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia chụp vào ngày 23 tháng 9 năm 2001, cho thấy sự tàn phá và nỗ lực phục hồi. (Ảnh: NOAA)

Vào ngày 11 tháng 9 năm 2001, thảm kịch đã quét qua quốc gia này khi những kẻ khủng bố cướp máy bay thương mại và đâm chúng vào tòa nhà Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York và Lầu Năm Góc ở Arlington, Virginia. Một chiếc máy bay thứ tư, được gọi là United Airlines Flight 93, đã rơi ở Pennsylvania trước khi nó đến được mục tiêu dự kiến - có thể là tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ, theo Dịch vụ Công viên Quốc gia.

Ngay sau đó, vi khuẩn bệnh than chết người được tìm thấy trên Đồi Capitol, bao gồm cả trong văn phòng của Lãnh đạo Đa số Thượng viện Tom Daschle, của Nam Dakota, người đã được gửi một lá thư tẩm bột trắng mịn. Thượng nghị sĩ Patrick Leahy, ở Vermont, cũng được gửi bào tử bệnh than.

10. Đám đông hỗn tạp xâm nhập Điện Capitol

Những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump ở trong toà nhà Quốc hội Hoa Kỳ tại Washington vào ngày 6 tháng 1 năm 2021.
Những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump ở trong toà nhà Quốc hội Hoa Kỳ tại Washington vào ngày 6 tháng 1 năm 2021. (Nguồn ảnh: Saul Loeb / AFP / Getty Images)

Vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, những người được cho là ủng hộ Tổng thống Trump đã xông vào Điện Capitol của Hoa Kỳ tại một cuộc mít tinh tuần hành ở đó, theo The Washington Post. Họ đã làm điều này khi Thượng viện đang tranh luận về số phiếu đại cử tri đoàn dự kiến mà các ứng cử viên tổng thống đã đạt được. Nhóm người đã đẩy lùi cảnh sát, khiến Thượng viện tạm ngừng đột xuất để giải lao.

Nhiều chính trị gia đã tweet về đám đông, bao gồm cả Hạ nghị sĩ Dan Kildee, của Michigan.

"Tôi đang ở trong Tòa nhà. Chúng tôi được hướng dẫn nằm xuống sàn và đeo mặt nạ phòng độc. An ninh tòa nhà và Cảnh sát Capitol đã rút súng khi những người biểu tình đập vào cửa trước của tòa nhà.

Đây không phải là một cuộc biểu tình. Đây là một cuộc tấn công vào nước Mỹ".

Trong lúc hỗn loạn, một phụ nữ đã bị bắn và sau đó tử vong, NTDVN đưa tin.

Ánh Dương

Theo LiveScience



BÀI CHỌN LỌC

10 cuộc tấn công vào Điện Capitol, trong lịch sử 200 năm của Hoa Kỳ