10 sự kiện công nghệ của 2021 sẽ định hình tương lai thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãy tưởng tượng rằng chúng ta đang sống vào cuối thập kỷ này, năm 2030. Chúng ta hãy thử tưởng tượng, những công nghệ vào thời điểm đó sẽ khác với hiện tại như thế nào. Có thể có những hình ảnh như là: xe ô tô bay, du lịch siêu thanh, robot sống chung với chúng ta, phần lớn thời gian của chúng ta sẽ là ở một khu nghỉ dưỡng nào đó?

Chúng ta đang ở giai đoạn bắt đầu của một thập kỷ mới. Hãy cùng xem xét lại năm 2021 như một sự khởi đầu của thập kỷ đối với các nền tảng kinh doanh. Một sự khởi đầu với biến cố của đại dịch đã làm thay đổi toàn bộ diện mạo của nền kinh tế, nhưng cũng tạo ra những xu hướng mới về công nghệ.

Có nhiều khả năng rằng những xu hướng công nghệ của năm 2030 đang bắt đầu xuất hiện từ ngày hôm nay, năm đầu tiên của thập kỷ.

Điều đó đặc biệt đúng vì sự gián đoạn kinh doanh của hai năm qua. Khi thế giới chuyển sang làm việc, học tập và làm mọi thứ online, từ nhà trong một thời gian dài. Thời gian biểu cho việc áp dụng công nghệ trong tương lai đã được tăng tốc. Sau nhiều năm dẫm chân tại chỗ về công nghệ, các doanh nghiệp trên khắp thế giới phải tăng cường nghiên cứu áp dụng kỹ thuật số để đáp ứng sự thay đổi quá nhanh chóng về nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng và nhân viên.

Với ý nghĩ đó, hãy xem 10 sự kiện liên quan đến công nghệ của năm 2021 sẽ định hình lại quỹ đạo của các doanh nghiệp và thị trường trong nhiều năm tới.

  1. Xuất hiện thế hệ người tiêu dùng mới

Có một loại người tiêu dùng mới xuất hiện - được sinh ra bởi sự giãn cách xã hội do ảnh hưởng của coronavirus mới. Do nhiều tháng bị phong tỏa, người tiêu dùng phải học cách làm quen với kỹ thuật số về cơ bản, bao gồm tất cả các khía cạnh cuộc sống của họ - kể cả cách họ làm việc, học tập, mua bán, thư giãn và kết nối với bạn bè và những người thân yêu...

Khi làm như vậy, khách hàng mãi mãi thay đổi cách họ mua sắm và đưa ra quyết định, những gì họ coi trọng, và những thương hiệu nào kiếm được sự chú ý và lòng trung thành của họ. Các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô và trong tất cả các ngành công nghiệp bây giờ sẽ cần nhanh chóng đánh giá lại trải nghiệm của khách hàng mà họ cung cấp và cố gắng hết mức để đáp ứng nhu cầu thay đổi của thế hệ mới này.

  1. Các hãng công nghệ lớn được soi dưới kính hiển vi

Cựu nhân viên Facebook Frances Haigen đã ‘thổi còi’ Facebook, tuyên bố phơi bày những ‘sự thật khủng khiếp’ về mạng xã hội lớn nhất thế giới này. Nhiều nhà lãnh đạo chính phủ và doanh nghiệp và người dùng dường như cuối cùng cũng đã nhận ra bản chất có hại của các nền tảng của các hãng công nghệ lớn.

Rõ ràng là người dùng vừa là sản phẩm và vừa là đối tượng bị lợi dụng của các thuật toán mà các hãng công nghệ lớn nhắm đến khai thác triệt để. Khi chúng ta nhìn lại năm 2021, chúng ta rất có thể thấy sự kết thúc của sự thống trị của các hãng công nghệ lớn trong nhiều năm qua.

Đảm bảo an toàn và trách nhiệm mạng internet cho người dùng, không chỉ là sự tham gia của người dùng, là rất quan trọng đối với khả năng tồn tại lâu dài của các xã hội kỹ thuật số và thực tế. Web 3.0 là một mô hình mở rộng, hợp tác và chịu trách nhiệm nhiều hơn hứa hẹn sẽ thay đổi tương tác trực tuyến trên các nền tảng công nghệ hiện nay, để hoạt động tốt hơn.

Người ‘thổi còi’ Facebook Frances Haigen rời khỏi Nghị viện sau khi thúc giục các nhà lập pháp của U.K để kiềm chế các nền tảng truyền thông xã hội.
Người ‘thổi còi’ Facebook Frances Haigen rời khỏi Nghị viện sau khi thúc giục các nhà lập pháp của U.K để kiềm chế các nền tảng truyền thông xã hội. Ảnh: Daniel Leal / Agence France-Presse / Getty Images
  1. Tương tác thực tế ảo là nhu cầu cấp bách

Khi các cửa hàng trên phố đã tạm thời đóng cửa hoặc cung cấp hạn chế cho công chúng do ảnh hưởng của đại dịch, thương mại điện tử đã có sự phát triển rực rỡ.

Tuy nhiên, thương mại điện tử truyền thống đã bị hạn chế trong khả năng giúp khách hàng cảm nhận thực sự trong khi mua sắm trực tuyến, do tính chất tĩnh của không gian 2 chiều của các nền tảng mua sắm trực tuyến.

Thực tế đó đã khuyến khích các nhà kinh doanh cần phải tạo ra sự tương tác với các sản phẩm trên nền tảng của một thực tế ảo 3 chiều - cho dù đó là quần áo hoặc giày dép, xe hơi hoặc xe nâng để giúp khách hàng trải nghiệm các sản phẩm như thể chúng ở phía trước mặt họ.

Với 61% khách hàng nói rằng họ sẽ dành nhiều thời gian trải nghiệm trực tuyến nhiều hơn so với trước đây, tương tác thực tế ảo sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc mở rộng doanh số thương mại điện tử ngay cả khi các cửa hàng trên phố được mở cửa trở lại.

  1. Thực tế ảo chinh phục trong thế giới bán lẻ

Với thông báo lớn từ Facebook rằng họ đang thay đổi tên thành Meta Holdings để tập trung vào việc xây dựng Metaverse. Giám đốc điều hành Trò chơi Epic Tim Sweeney dự đoán rằng Metaverse có thể là một cơ hội hái ra tiền, cuộc đua để tạo ra các thế giới ảo đã được chính thức hóa.

Nhưng cũng giống như một sự thay đổi lớn từ các ứng dụng bán lẻ đang phát triển thực tế ảo. Cùng với sự tương tác thực tế ảo, các nhà bán lẻ đã báo cáo tăng trưởng thương mại điện tử trong số những người mua sắm thích thông qua các cửa hàng ảo để duyệt hàng hóa thay vì sàng lọc thông qua các trang web tĩnh.

Tương lai của bán lẻ trực tuyến đang trong giai đoạn phát triển rực rỡ, và 2021 là năm bản lề.

  1. Ứng dụng Chatbots thay thế con người

Sự bùng nổ của đại dịch trong thương mại trực tuyến cũng có nghĩa là sự bùng nổ trong việc áp dụng chatbots (phần mềm tư vấn trực tuyến bằng giọng nói, thay cho một nhân viên trực tiếp) đối với thương mại điện tử và dịch vụ khách hàng. Hầu hết các chatbots, tuy nhiên, không thỏa mãn được khách hàng.

(Ảnh: Wikipedia)

Nhưng những con người ‘nhân tạo’ được điều khiển bởi trí tuệ nhân tạo này, đã bắt đầu thay đổi. Ví dụ, Nestlé đã phát triển “Ruth,” một hướng dẫn viên dạy nấu ăn ảo, với sự hợp tác với Soul Machines, đã rất thành công trong việc hỗ trợ khách hàng tìm sự giúp đỡ làm bánh nướng trong đại dịch.

Những cỗ máy người ảo, thông minh này sẽ là một chỗ dựa chính hậu đại dịch, cung cấp cho các công ty khả năng thêm một phương pháp mới để phục vụ khách hàng, mang đến sự phục vụ 24/7 đến với tất cả các cá nhân, kể cả các trải nghiệm giải trí.

  1. Các chuỗi cung ứng bị thiếu hụt nguồn nhân lực kỹ thuật số

Trong năm 2021, các doanh nghiệp ở Mỹ vật lộn qua những thách thức thay đổi chuỗi cung ứng. Một vấn đề quan trọng có tính quyết định trong lĩnh vực logistics là chuỗi cung ứng vẫn chủ yếu được thực hiện bởi con người, tuy nhiên họ lại không được trang bị để quản lý khối lượng lớn dữ liệu của hệ thống nội bộ và bên ngoài.

Chúng ta đang bắt đầu thấy nhiều công ty áp dụng trí tuệ nhân tạo để giới thiệu và thậm chí đưa ra quyết định để tối ưu hóa chuỗi cung ứng, giảm chi phí và sự thừa thãi, và tránh được sự gián đoạn trong tương lai.

  1. Trí tuệ nhân tạo (AI) được nâng cấp về đạo đức

Có một câu nói: “Nếu bạn là con người, bạn có xu hướng bảo vệ con người”. Kể từ khi con người thiết kế các hệ thống nhân tạo thông minh, cho đến bây giờ, sự bảo vệ được liên kết với hệ mã hóa.

Thậm chí nếu vô ý trong thiết kế, dẫn đến AI có thể có tư duy về giới tính và xu hướng dân tộc; tạo ra mối đe dọa đến sự riêng tư, phẩm giá và năng lực độc lập của con người; nguy hiểm trong việc giám sát cộng đồng; và nhiều hơn nữa.

Trong tháng 11/2021,193 nước đã thông qua thỏa thuận toàn cầu đầu tiên quy định về đạo đức của trí tuệ nhân tạo. Mục đích là để phát triển một cơ sở hạ tầng pháp lý và khuôn khổ để thúc đẩy quyền con người và đảm bảo sự phát triển công nghệ AI trên cơ sở đạo đức cho nhân loại.

Các nhà phát triển AI đạo đức có thể sử dụng khuôn khổ này như một nền tảng để phát triển các công nghệ đó tạo ra giá trị kinh doanh, sản phẩm sáng tạo hơn, và một tác động tích cực đối với xã hội mà xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người - một cách an toàn.

(Ảnh minh họa: Wikipedia)
  1. Sự phát triển của Công nghệ thông tin (CNTT)

Viết cho tờ The Wall Street Journal, nhà nghiên cứu Joe Peppard kêu gọi một sự nâng cấp đáng kể cho các phòng ban CNTT để giúp các doanh nghiệp di chuyển trong nền kinh tế mới này.

Kêu gọi chấm dứt bộ phận CNTT truyền thống, tạo ra nền tảng kinh doanh kết hợp phân cấp CNTT tại mỗi bộ phận, ông lập luận rằng sự thay đổi đó là rất quan trọng trong giai đoạn kỹ thuật số đầu tiên của thế giới sau đại dịch. Thành công kinh doanh không còn chỉ phụ thuộc vào việc xây dựng và quản lý hệ thống CNTT.

Các doanh nghiệp kinh doanh hiện nay phải trở thành các doanh nghiệp công nghệ lấy khách hàng làm trung tâm.

  1. Mã QR tìm được mục đích ứng dụng của nó

Việc tải và quét mã QR code đã tăng vọt trong vòng 18 tháng qua, đặc biệt tại các nhà hàng. Mới đầu trong đại dịch mã QR được sử dụng chủ yếu như một hình thức dịch vụ không tiếp xúc - chẳng hạn như giới thiệu các menu và thông tin liên quan khác - không có ngoại lệ, về cơ bản gửi đến người tiêu dùng các trang web cơ bản, tĩnh.

Nhưng mã QR, với một chút tưởng tượng và tham vọng, cũng có thể mở ra lĩnh vực mới với các trải nghiệm sự sáng tạo, mô hình thực tế ảo để phục vụ khách hàng.

Ví dụ, bạn có thể quét mã QR để thấy một menu để bạn lựa chọn món ăn của mình, có tương tác với các liên kết đến hình ảnh và video của các đầu bếp mô tả các món ăn và các chế phẩm của họ, hoặc đưa ra một khung thương hiệu với hình ảnh động để bạn có thể chụp ảnh các món ăn bạn ưa thích để chia sẻ với bạn bè.

  1. Các hình thức chuyển đổi của Web 3.0

Một số công cụ ứng dụng của Web 3.0 như: Cryptocurrencies (tiền điện tử); Non fungible Token (NFT) - một loại token mã hóa trên blockchain đại diện cho một loại tài sản duy nhất; blockchain; Decentralized Autonomous Organization - một tổ chức được vận hành bởi các thành viên dựa trên một bộ quy tắc được mã hóa bằng code; Metaverse - sự pha trộn giữa thế giới thực và thế giới ảo thông qua các công cụ AR, VR.., mạng Internet và công nghệ lõi.

Đó là những thuật ngữ mới (Buzzwords), chúng cũng đại diện cho xu hướng quan trọng được mở ra phiên bản kế tiếp của Web, hay còn gọi là Web 3.0.

Web 2.0 được phần lớn công nhận là một kỷ nguyên của trang web xã hội hoặc các trang web như một nền tảng, kết hợp “tam giác vàng” với điện thoại di động, mạng xã hội và điện toán đám mây.

Mô hình kinh doanh Web 3.0 được xây dựng dựa trên những khái niệm cốt lõi của phân cấp, cởi mở, hạn chế sự mất tín nhiệm, trang bị mã hóa, quy tắc phân phối trách nhiệm.

Tất cả mọi lĩnh vực như nghệ thuật, ngân hàng, bảo hiểm, y tế, dịch vụ chính phủ, v.v., có thể tưởng tượng lại như hàng hóa và các dịch vụ giá trị gia tăng được sở hữu bởi một nhóm chia sẻ chứ không phải là một cấu trúc công ty truyền thống.

Hãy tưởng tượng, một nhà kinh doanh cá thể, vừa là người chủ sở hữu và cũng đồng thời là một khách hàng, và cũng là một cổ đông trong tổ chức. Bạn có thể có tiếng nói trong sự phát triển của các quy tắc và chính sách, giá cả và thậm chí cổ tức của tổ chức đó.

Theo WSJ

Xem thêm:

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

10 sự kiện công nghệ của 2021 sẽ định hình tương lai thế giới