10 vật thể kỳ lạ nhất trong vũ trụ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vũ trụ rộng lớn chứa đựng nhiều điều kỳ lạ và bí ẩn mà con người chưa thể lý giải. Những thiên hà lạ lùng, những hành tinh với các đặc điểm chưa từng biết tới, những vệ tinh bí ẩn và những hiện tượng độc đáo... chỉ là một vài trong vô vàn những điều kỳ lạ của vũ trụ khiến các nhà khoa học đau đầu.

Thiên hà ít vật chất tối?

Vật chất tối ở khắp mọi nơi.
Vật chất tối ở khắp mọi nơi. (Ảnh: NASA)

Vật chất tối ở khắp mọi nơi, cùng vật chất chưa biết bao gồm 85% vật chất trong vũ trụ, điều này rất kỳ lạ. Vì vậy, các thành viên trong nhóm đang vò đầu bứt tai về một thiên hà kỳ lạ mà họ phát hiện vào tháng 3 năm 2018 dường như hầu như không chứa bất kỳ vật chất tối nào.

Mặc dù phát hiện này đã tạo ra sự tin cậy một cách nghịch lý cho một lý thuyết thay thế cho rằng vật chất tối hoàn toàn không tồn tại. Nghiên cứu sau đó cho thấy rằng thiên thể kỳ lạ thực sự chứa vật chất tối.

Mì ống hạt nhân

Bên trong ngôi sao neutron này, những thứ mạnh nhất trong vũ trụ có thể đang ẩn náu.
Bên trong ngôi sao neutron này, những thứ mạnh nhất trong vũ trụ có thể đang ẩn náu.

Chất mạnh nhất trong vũ trụ hình thành từ các vật chất còn lại của một ngôi sao chết. Theo các mô phỏng, các proton và neutron trong lớp vỏ teo tóp của ngôi sao này có thể chịu áp lực hấp dẫn điên cuồng, ép chúng thành những đám vật chất giống như hình rối linguini sẽ như muốn nổ tung ra - nhưng chỉ khi bạn tác dụng lên chúng gấp 10 tỷ lần lực cần thiết để phá vỡ thép.

Tín hiệu vô tuyến bí ẩn

Những tia chớp bí ẩn này được gọi là vụ nổ vô tuyến nhanh (FRB), và chúng dường như đến từ cách xa hàng tỷ năm ánh sáng (chúng không phải là người ngoài hành tinh, cũng không bao giờ là do người ngoài hành tinh gửi đi).

Kể từ năm 2007, các nhà nghiên cứu đã nhận được tín hiệu vô tuyến cực mạnh, siêu nhanh chỉ kéo dài vài mili giây.

Các nhà thiên văn gần đây đã phát hiện ra 13 tín hiệu bí ẩn, trong đó có một tín hiệu lặp lại từ cùng một vị trí trong vài tháng.

Gần đây, các nhà khoa học đã chụp được một FRB lặp lại, nhấp nháy sáu lần liên tiếp, là tín hiệu thứ hai từng thấy và là tín hiệu có thể giúp họ làm sáng tỏ bí ẩn này.

Vũ trụ kỳ dị

Hành tinh của chúng ta đại diện cho một phần rất nhỏ của các hiện tượng kỳ lạ có thể được tìm thấy ẩn náu khắp vũ trụ, và mỗi ngày các nhà thiên văn học lại đưa ra những bất ngờ mới. Trong bộ sưu tập này, chúng tôi xem xét một số vật thể kỳ lạ nhất trong không gian.

Trái đất chỉ đại diện cho một phần rất nhỏ của các hiện tượng kỳ lạ có thể được tìm thấy ẩn náu khắp nơi trong vũ trụ. (Ảnh: Getty)

Không có gì phải nghi ngờ về thực tế là vũ trụ kỳ lạ. Chỉ cần nhìn ra bên ngoài và bạn sẽ thấy tất cả các loại động thực vật kỳ lạ, tự sinh sản, bò trên một quả bóng đá màu xanh được bao phủ bởi một lớp vỏ cứng, mỏng và được bao phủ bởi một lớp khí mỏng manh.

Mặt trăng quay xung quanh mặt trăng

(Ảnh: NASA)

Mặt trăng quay xung quanh mặt trăng còn được gọi với nhiều tên khác như: submoons, moonitos, grandmoons, moonette và moooons, moonmoons.

Ngôi sao kỳ lạ nhất

(Ảnh: NASA)

Khi nhà thiên văn học Tabetha Boyajian của Đại học Bang Louisiana và các đồng nghiệp của cô lần đầu tiên nhìn thấy ngôi sao được gọi là KIC 846285, chúng đã làm họ bị bối rối. Có biệt danh là ngôi sao Tabby, vật thể này giảm độ sáng theo những khoảng thời gian không đều và trong khoảng thời gian dài kỳ lạ, đôi khi độ sáng cùa nó giảm tới 22 phần trăm.

Các giả thuyết khác nhau được đưa ra, bao gồm khả năng có một siêu cấu trúc của người ngoài hành tinh, nhưng ngày nay, hầu hết các nhà nghiên cứu tin rằng ngôi sao được bao quanh bởi một vòng bụi bất thường gây ra bóng tối.

Hyperion - mặt trăng đặc biệt của sao Thổ

(Ảnh: NASA)

Danh hiệu mặt trăng kỳ lạ nhất trong hệ mặt trời có thể thuộc về nhiều thiên thể và quá nhiều núi lửa của Sao Mộc. Nhưng một trong những thứ trông kỳ lạ nhất là Hyperion của Sao Thổ, một hành tinh đá bất thường giống như đá bọt với nhiều vết rỗ như những miệng núi lửa. Tàu vũ trụ Cassini của NASA, đã đến thăm hệ thống Sao Thổ từ năm 2004 đến năm 2017, cũng phát hiện ra rằng Hyperion được tích điện bằng một "chùm hạt" tĩnh điện chạy ra ngoài không gian.

Thiên hà ma- hóa thạch sống từ bình minh vũ trụ

DGSAT I là một thiên hà siêu khuếch tán (UDG), có nghĩa là nó lớn bằng một thiên hà như Dải Ngân hà nhưng các ngôi sao của nó trải ra quá mỏng đến mức gần như không thể nhìn thấy được.

Nhưng khi các nhà khoa học nhìn thấy DGSAT đầy ma quái vào năm 2016, họ nhận thấy rằng nó đang tồn tại một cách riêng lẻ, hoàn toàn không giống như các UDG khác, thường được tìm thấy trong các cụm. Các đặc điểm của nó cho thấy vật thể mờ nhạt được hình thành trong một kỷ nguyên rất khác trong vũ trụ, chỉ 1 tỷ năm hoặc lâu hơn sau vụ nổ Big Bang, khiến DGSAT 1 trở thành một hóa thạch sống.

Dòng hồng ngoại từ không gian

Sao neutron là những vật thể cực kỳ dày đặc được hình thành sau cái chết của một ngôi sao thông thường. Các nhà nghiên cứu đề xuất rằng một đĩa bụi bao quanh ngôi sao neutron có thể tạo ra tín hiệu, nhưng lời giải thích cuối cùng vẫn chưa được tìm ra.

Thông thường, chúng phát ra sóng vô tuyến hoặc bức xạ năng lượng cao hơn như tia X. Các nhà thiên văn học đã tìm thấy một luồng ánh sáng hồng ngoại dài đến từ một ngôi sao neutron cách Trái đất 800 năm ánh sáng, vào tháng 9 năm 2018, điều chưa từng được quan sát trước đây.

(Ảnh: NASA)

Trôi qua thiên hà là những hành tinh lang thang, đã bị đẩy ra khỏi ngôi sao mẹ của chúng bởi lực hấp dẫn. Một điểm đặc biệt trong thiên hà này được gọi là SIMP J01365663 + 0933473, một vật thể có kích thước hành tinh cách chúng ta 200 năm ánh sáng có từ trường mạnh hơn 200 lần so với Sao Mộc. Điều này đủ mạnh để tạo ra các cực quang nhấp nháy trong bầu khí quyển của nó, có thể được nhìn thấy bằng kính thiên văn vô tuyến.

Hình ảnh chuẩn tinh kép

(Ảnh: Hình ảnh từ kính viễn vọng Không gian Hubble của NASA)
(Ảnh: Hình ảnh từ kính viễn vọng Không gian Hubble của NASA)

Khi các nhà nghiên cứu sử dụng Kính viễn vọng Không gian Hubble để phát hiện một chuẩn tinh từ vũ trụ sơ khai, họ đã sử dụng nó để ước tính tốc độ giãn nở của vũ trụ. Bây giờ các nhà vật lý cần tìm hiểu xem lý thuyết của họ có sai hay có điều gì kỳ lạ khác đang xảy ra hay không. Họ đã nhận thấy rằng ngày nay nó đang giãn nở nhanh hơn so với quan sát trước đó - một phát hiện không phù hợp với các phép đo khác.

Các vật thể khối lượng lớn làm cong ánh sáng, đủ để chúng có thể làm sai lệch hình ảnh của những thứ đằng sau chúng.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

10 vật thể kỳ lạ nhất trong vũ trụ