19 điều thú vị về Trái đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trái đất hơn 4,5 tỷ năm của chúng ta là một hành tinh đặc biệt trong vũ trụ. Trái đất tồn tại sự sống và nhiều điều thú vị mà con người chưa khám phá hết.

1. Khí quyển

Khí quyển Trái đất có cấu trúc phân loại từ dưới lên trên như sau: tầng đối lưu, tầng bình lưu, tầng trung gian, tầng nhiệt, tầng điện ly. Tầng đối lưu gần Trái đất nhất và cũng là tầng mỏng nhất, hỗ trợ sự sống cho con người. Nó có độ cao từ 0 đến 16km.

2. Sa mạc

(Ảnh minh họa: Pixabay)

Hầu hết các sa mạc trên Trái đất không được cấu tạo hoàn toàn bởi cát, 85% trong số đó bao gồm đá và sỏi. Sahara là sa mạc lớn nhất thế giới, chiếm 1/3 diện tích châu Phi.

3. Hình dạng của trái đất

Trên thực tế, Trái đất không thực sự tròn. Nó là một hình cầu phẳng ở hai cực.

4. Khai thác muối biển trong đại dương

(Ảnh minh họa: Pixabay)

Hầu hết muối trong đại dương của chúng ta có nguồn gốc từ đá trên bờ biển, chủ yếu là do nước mưa tự nhiên phá vỡ tính axit của đá và khiến chúng hòa tan vào nước.

Nước biển chứa lượng lớn muối nếu trộn tất cả các đại dương trên thế giới và ngưng tụ, sẽ có một lớp muối dày 152 m bao phủ toàn bộ bề mặt Trái đất.

5. Biển khơi

Biển kín lớn nhất thế giới là Biển Caspi (đôi khi được gọi là hồ). Nó nằm trên biên giới giữa Iran và Nga.

6. Núi

(Ảnh minh họa: Pixabay)

Andes là dãy núi dài nhất thế giới (dài khoảng 7280km), dài thứ hai là Rocky Mountains, dài thứ ba là Himalayas. Theo ước tính, mỗi khi leo núi thêm 300 mét, nhiệt độ lại giảm từ 0,5 đến 1,5 độ.

7. Hồ sâu nhất thế giới

(Ảnh minh họa: Pixabay)

Hồ sâu nhất thế giới là Hồ Baikal . Nó có độ sâu 1,63km, chiều dài 643km, chiều rộng khoảng 48km. Hồ Baikal đủ lớn để chứa tất cả nước của năm hồ lớn nhất tiếp theo.

8. Động đất

Khoảng một triệu trận động đất xảy ra trên Trái đất mỗi năm. Hiện tượng này có thể gây ra thảm họa tàn phá và khiến nhiều người thiệt mạng.

9. Nơi nóng nhất trên trái đất

Hầu hết mọi người đều cho rằng Thung lũng Chết ở California, Mỹ, là nơi nóng nhất trên Trái đất. Tuy nhiên, nhiệt độ nóng nhất từng được ghi nhận ở Azizia, Libya, là 57,8 độ C, vào ngày 13 tháng 9 năm 1922. Nhiệt độ nóng nhất ở Thung lũng Chết chỉ là 56,6 độ C, vào ngày 10 tháng 7 năm 1913.

10. Mảnh không gian

Các chuyên gia của Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) ước tính có khoảng 1.000 tấn mảnh vỡ không gian rơi xuống Trái đất mỗi năm.

11. 24 giờ

Câu cửa miệng của chúng ta về một ngày có 24 giờ không thực sự chính xác vì Trái đất chỉ quay quanh trục của nó với 23 giờ 56 phút.
Vì vậy, lý do chúng ta cộng thêm 4 phút là khoảng cách chúng ta quay quanh mặt trời là rất lớn và phải mất một khoảng thời gian để ông ấy chiếu sáng mặt trời cho chúng ta. Vì Trái đất quay chậm và tiếp tục trong vài triệu năm, nên một ngày của chúng ta sẽ kéo dài thêm 1,5 giờ.

12. Trọng lực không đều

Ở Canada, có một nơi được gọi là Vịnh Hudson với trọng lực và trọng lực không đồng đều. Các sông băng này tan chảy và chúng đã xếp hàng dài quanh vịnh này. Ở nơi đặc biệt này, có thể nhảy rất cao vì lực hấp dẫn của Trái đất rất nhỏ.

13. Hình ảnh về Trái đất

Ở độ cao 65 dặm so với bầu khí quyển, những hình ảnh đầu tiên về Trái đất được chụp bằng máy ảnh bởi tên lửa V-2 vào năm 1946. Nó ghi lại toàn bộ khung cảnh Trái đất của chúng ta mỗi giây. khiến các nhà khoa học rất vui khi được xem những bức ảnh đầu tiên về hành tinh của chúng ta. Năm 1967, bức ảnh đầu tiên về Trái đất được chụp bởi vệ tinh DODGE.

14. Đá có thể di chuyển

Có một nơi trên Trái đất được gọi là Thung lũng Chết được gọi là Racetrack Playa giúp chúng ta có thể di chuyển từ nơi này sang nơi khác. Không chỉ có những tảng đá nhỏ, chúng còn nặng khoảng hàng chục, thậm chí hàng trăm kg. Giả thuyết cho rằng đá băng bị ngập và tan chảy từ các ngọn đồi.

15. Hai hành tinh

(Ảnh minh họa: Pixabay)

Có giả thuyết cho rằng Trái đất ban đầu có một hành tinh sinh đôi nhỏ hơn gọi là Theia với kích thước của sao Hỏa.

5 tỷ năm trước, nó va vào Trái đất và được hấp thụ vào vỏ Trái đất, phần còn lại tạo thành thiên thể được gọi là Mặt trăng .

16. Nhiệt

Nhiều giả thiết cho rằng đây là nguồn năng lượng chính của chúng ta và nếu chúng ta ngừng tiếp nhận ánh sáng mặt trời, con người sẽ bị tuyệt chủng.

Trên thực tế, lõi Mặt trời của Trái đất có sức nóng giống như mặt trời là 5.000-7.000 độ C. Trong trường hợp mất năng lượng mặt trời, chúng ta vẫn có thể khai thác năng lượng bên trong lõi Trái đất để tồn tại.

17. Hồ nổ

Ba hồ ở Cameroon, gần biên giới Congo có tên Nyos, Monoun và Kivu thường được gọi là hồ nổ. Năm 1984, trên một đoạn đường nhỏ, một đám mây khí nổi lên và nuốt chửng nhiều người dân đi bộ trên đường khiến 37 người thiệt mạng. Những đám mây khí này sau đó đã được phát hiện, trên thực tế, carbon dioxide có nguồn gốc từ các vụ nổ trong hồ. Cho đến nay, các vụ nổ trong hồ vẫn liên tục xảy ra.

18. Đại dương bí ẩn

(Ảnh minh họa: Pixabay)

Dù đã đặt chân lên mặt trăng và chinh phục những ngọn núi cao nhất nhưng con người mới chỉ biết được khoảng 10% đại dương.

Cho đến nay, chúng ta mới chỉ phát hiện được gần 210.000 loài thủy sinh và ước tính có khoảng 20 triệu loài chưa được tìm thấy.

Điều đó có nghĩa là một tương lai xa sẽ có một cuộc tiến hóa dưới lòng đại dương và những nàng tiên cá có thể xảy ra.

19. Siêu lục địa

Trở lại rất lâu trước khi khủng long xuất hiện trên Trái đất, có một siêu lục địa Pangea đã hợp nhất tất cả các vùng đất trên thế giới lại với nhau thành một vùng đất rộng lớn.

Nhưng liệu một siêu lục địa khác có hình thành trong vòng 250 triệu năm tới?

Nó sẽ được đặt tên là siêu lục địa Ultima, bao gồm một khu vực ở Tây Đại Dương đi vào châu Mỹ, châu Phi và Châu Âu.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

19 điều thú vị về Trái đất