2030: Lũ lớn do Mặt trăng ‘dao động’ có thể tàn phá các thành phố ven biển trên khắp thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 7/7, một nghiên cứu của NASA đã cảnh báo rằng bờ biển Hoa Kỳ có thể bị ngập do triều cường trong tương lai. Cơ quan vũ trụ dự đoán sự kiện này sẽ xảy ra vào giữa những năm 2030 khi chu kỳ Mặt trăng sẽ “khuếch đại mực nước biển dâng cao do biến đổi khí hậu gây ra”. 

Nhóm Khoa học Thay đổi Mực nước biển của NASA từ Đại học Hawaii, những người chuyên theo dõi sự thay đổi của mực nước biển, đã thực hiện nghiên cứu mới này. NASA tuyên bố rằng mặc dù nghiên cứu tập trung vào các đường bờ biển của Hoa Kỳ, những phát hiện của nó có thể áp dụng trên toàn thế giới.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích 89 vị trí đo thủy triều ở hầu hết các bang ven biển và vùng lãnh thổ ở Mỹ, ngoại trừ Alaska. Các mô hình thủy triều được biết là bị ảnh hưởng bởi quỹ đạo của Mặt trăng và cứ sau 18,6 năm, vệ tinh tự nhiên duy nhất của Trái đất lại có một sự “dao động” dọc theo quỹ đạo hấp dẫn của nó, dẫn đến thủy triều cực đại và cực tiểu.

Trong nửa đầu của chu kỳ 18,6 năm, thủy triều hàng ngày của Trái đất bị triệt tiêu, có nghĩa là mực nước triều cường thấp hơn bình thường. Trong nửa còn lại, thủy triều được khuếch đại dẫn đến mực nước triều cường trở nên cao hơn.

Hiện tại, Mặt trăng đang ở trong phần "khuếch đại thủy triều" của chu kỳ. Tuy nhiên, mực nước biển lúc này vẫn chưa đến mức triều cường có thể phá vỡ ngưỡng ngập lụt. Vào giữa những năm 2030, khi chu kỳ khuếch đại thủy triều tiếp theo quay trở lại, người ta dự đoán rằng mực nước biển có khả năng cao hơn có thể dẫn đến gia tăng các trận lũ lụt.

Nghiên cứu tiết lộ rằng gần như toàn bộ bờ biển lục địa Mỹ, Hawaii và Guam có thể thấy một sự đột biến về số lượng các trạng lũ lụt theo chu kỳ Mặt trăng. Vào giai đoạn đó, các đường bờ biển xa phía bắc sẽ không bị ảnh hưởng trong một thập kỷ nữa do diện tích đất tăng lên, hậu quả của các quá trình địa chất lâu dài.

Tác động cơ sở hạ tầng

Theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ, lũ lụt có thể làm ngập các cống thoát nước mưa, làm tê liệt kết nối đường bộ và gây ra thiệt hại lớn cho cơ sở hạ tầng theo thời gian.

NASA giải thích rằng những trận lũ này sẽ diễn ra theo từng cụm có thể tiếp tục trong một tháng hoặc lâu hơn, tùy thuộc vào vị trí của Mặt trời, Trái đất và Mặt trăng vào thời điểm đó.

Trao đổi với NZHerald, Phil Thompson, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Nếu lũ lụt 10 hoặc 15 lần một tháng, một doanh nghiệp không thể duy trì hoạt động với bãi đậu xe của mình dưới nước. Mọi người mất việc vì họ không thể đi làm. Việc dầm nước bẩn sẽ trở thành một vấn đề sức khỏe cộng đồng”.

NASA hy vọng rằng nghiên cứu này sẽ giúp các thành phố có khả năng bị ảnh hưởng bởi những trận lũ lụt này có các biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu thiệt hại.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, Ben Hamlington, đồng tác giả của nghiên cứu, tuyên bố rằng nghiên cứu của họ sẽ thu hút sự quan tâm đáng kể của các nhà quy hoạch thành phố vì nó có thể giúp họ quyết định cách thiết lập cơ sở hạ tầng của thành phố.

Hamlington nói: “Điều này mở mang tầm mắt cho rất nhiều người, nó thực sự là thông tin quan trọng đối với các nhà quy hoạch”.

Văn Thiện

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

2030: Lũ lớn do Mặt trăng ‘dao động’ có thể tàn phá các thành phố ven biển trên khắp thế giới