3 câu chuyện cảm động về động vật có trái tim "vàng"

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cá voi, chó và mèo là ba loài động vật luôn được con người quan tâm và chú ý. Bởi vì những con vật này không chỉ có vẻ ngoài đáng yêu dễ gần mà chúng cũng khiến con người bất ngờ với những tính cách đặc biệt với danh hiệu là “bạn thân” của con người.

Cá voi Beluga cứu một thợ lặn chết đuối

Khi chuột rút làm tê liệt chân của một người được thả tự do trong vùng nước băng giá và cô ấy không thể bơi, một con cá voi Beluga xinh đẹp đã lao đến giúp cô ấy, và ngay lập tức, ôm lấy chân cô ấy một cách dịu dàng trong bộ hàm to lớn của anh ta, và đẩy cô ấy đến mặt.

Dương Vân, 26 tuổi, đã hy vọng trở thành người huấn luyện cá voi tại Thủy cung Polar Land ở Cáp Nhĩ Tân, Đông Bắc Trung Quốc. Để đáp ứng điều kiện cho công việc, Cô Vân được yêu cầu phải lặn xuống hồ bơi cực rộng chứa đầy Belugas, và chìm trong vùng nước Bắc Cực lạnh giá càng lâu càng tốt. Nhưng trong quá trình kiểm tra, chân của cô bị co cứng lại, trước sự lo lắng và kinh hãi tột độ, cô ấy cảm thấy tê liệt.

Cá voi Beluga không chỉ vô cùng dễ thương mà còn có thể rất quan tâm đến người khác.
Cá voi Beluga không chỉ vô cùng dễ thương mà còn có thể rất quan tâm đến người khác. (Ảnh: Wikimedia Commons CC BY 4.0)

Áp lực nước rất dày đặc và có thể giữ một người ở độ sâu từ 6m trở xuống, đặc biệt cái lạnh có thể làm tê liệt các chi.

Cô Vân mô tả về thử thách của mình: "Tôi bắt đầu nghẹt thở và chìm xuống thấp hơn nữa và tôi nghĩ đó là điều dành cho tôi, tôi đã chết". Sau đó, một con cá voi trắng tên là Mila xuất hiện. Cô nói: "Tôi cảm thấy sức mạnh phi thường này dưới tôi đẩy tôi lên bề mặt". Mila dùng mỏ và chân chèo ở ngực để điều động cô trước khi nắm lấy chân của cô trong bộ hàm khổng lồ của anh ta và di chuyển hai cái vây khổng lồ của anh ta lên xuống, chèo lên mặt nước nơi chúng được chào đón với sự nhẹ nhõm và nhiều tràng pháo tay.

Một quan chức tại Polar Land cho biết: “Chúng tôi bất ngờ nhìn thấy cô gái bị đẩy lên đỉnh bể bơi với chân nằm trong miệng của Mila”.

Belugas được gọi một cách khoa học là Delphinacterus Leucas , một cái tên bắt nguồn từ từ tiếng Nga “Belukha”, có nghĩa là “cá voi trắng”. Belugas là loài bơi chậm, nhưng có thể lặn gần 700m. Những con cá voi này săn tìm và khám phá bằng cách sử dụng thính giác và khả năng định vị bằng tiếng vang của chúng. Belugas có thị lực tuyệt vời cả khi ở trong và ngoài nước.

Đặc điểm hình cầu trên mặt lưng của đầu cá voi nằm ngay trước lỗ thổi được gọi là “quả dưa”. Nó rất nổi bật ở cá voi Beluga và kéo dài trên trống. Bởi vì nó thay đổi hình dạng trong khi cá voi tạo ra tiếng động, các chuyên gia tin rằng quả dưa tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo ra sự kết hợp độc đáo của âm thanh đã khiến cá voi Beluga có biệt danh là “chim hoàng yến của biển cả”.

Những con cá voi Belugas Bắc Cực và cận Bắc Cực này chỉ ăn cá hồi, cá eulachon, cá tuyết, giun cát, cá trích, hun khói và cá dẹt, bao gồm cả nhuyễn thể, nên Yang Yun không có nguy cơ trở thành bữa trưa.

Belugas là động vật có vú giống như chúng ta cần phải thường xuyên nổi lên mặt nước để thở và chết đuối nếu chúng không thể lên mặt nước. Cả cá heo và cá voi đều có bộ não lớn gần như bộ não của chúng ta và với hình dạng phức tạp tương tự, nhờ đó chúng có thể thông minh như con người và có khả năng thể hiện sự đồng cảm. Hơn nữa, các chuyên gia đồng ý rằng chúng có các tín hiệu giao tiếp rất phức tạp giống như một ngôn ngữ đơn giản.

Trong khi nhiều người coi mèo là “độc đoán”, chúng có tiềm năng cực nhạy bén và tình cảm.
Trong khi nhiều người coi mèo là “độc đoán”, chúng có tiềm năng cực nhạy bén và tình cảm. (Ảnh: Marianne Perdomo qua Flickr CC BY-SA 2.0)

Mèo con mồ côi trở thành "y tá mèo" và gây chú ý trên internet

Sau khi những bức ảnh của chú mèo Ba Lan 9 tháng tuổi được chia sẻ trên Imgur, chúng đã trở nên thu hút gay lập tức và được xem gần 800.000 lần. Những hình ảnh quá đỗi ngọt ngào đã khiến nhiều khán giả rơi nước mắt. Theo nghiên cứu, chú mèo ấy là một trong những nhân viên chăm sóc sức khỏe nổi tiếng nhất thế giới, chú mèo dễ thương này đã trở nên nổi tiếng.

Kể từ đó, nó được biết đến với biệt danh “Y tá mèo” do sự chăm sóc chu đáo dành cho những con vật ốm yếu, bao gồm cả những cái ôm trìu mến và đôi khi là mát-xa!

Rademenes mới được hai tháng tuổi khi được đưa đến trại tạm trú động vật Bydgoszcz, theo TVN Meteo. Các nhân viên nghi ngờ rằng con mèo đen nhỏ bé sẽ không sống sót, nhưng khi họ nghe thấy tiếng kêu của nó, họ quyết định bắt đầu điều trị ngay lập tức. Rademenese đã hồi phục một cách tuyệt vời, nhờ những nỗ lực của bác sĩ thú y Lucyna Kuziel-Zawalich, người đã đặt tên cho anh ta là linh vật của nơi trú ẩn và cho anh ta một nơi để ở.

Izabella Szolginia, giám đốc của nơi trú ẩn, nói với TVN Meteo rằng Rademenes dành "những cái ôm" cho cả mèo và chó dường như bị bệnh khi chúng đến nơi trú ẩn và an ủi những con vật bị bệnh bằng những cái ôm, nụ hôn và thậm chí là mát-xa.

“Đồng nghiệp” của Rademenes cho biết ngay sau khi hồi phục sức khỏe, chú mèo từ bi bắt đầu an ủi những động vật khác tại nơi trú ẩn, chăm sóc đặc biệt cho những người đang hồi phục sau các thủ thuật phẫu thuật. Họ gọi đùa chú mèo ấy là “y tá toàn thời gian”.

Mèo thường thông minh hơn những gì chúng ta công nhận. Các chuyên gia cho biết mèo hoàn toàn có khả năng nhận biết và lĩnh hội cảm xúc.

Jack Russell Terriers là một giống chó nhỏ hoạt bát, thông minh. Những con chó này có một tâm trí của riêng mình, với một trái tim bằng vàng ròng.
Jack Russell Terriers là một giống chó nhỏ hoạt bát, thông minh. Những con chó này có một tâm trí của riêng mình, với một trái tim bằng vàng ròng. (Ảnh: Franz Golhen qua Wikimedia Commons Public Domain)

Chú chó cứu sống chủ nhân bằng cách nhai ngón chân của anh ta

Vào năm 2010, Jerry Douthett ở Tây Michigan đã cảm thấy rất tuyệt vời, và hơn cả là một chút xôn xao, sau một đêm đi chơi để ăn mừng công dân Mỹ của vợ anh ấy là Rosee.

Douthett tỉnh dậy sau giấc ngủ say và bàng hoàng phát hiện ra rằng ngón chân cái bên phải của mình bị mất và con chó Kiko của anh ta có máu trong miệng. Mặc dù vợ anh là Rosee đã cằn nhằn anh đi khám bác sĩ về vết đau nhức ở ngón chân cái, nhưng Douthett không bao giờ làm như vậy. Sau đó Kiko quyết định đưa mọi thứ vào “miệng” của chính mình.

Douthett được đưa đến bệnh viện để cắt bỏ phần còn lại của ngón chân và điều trị vết thương.

Rosee nói với chi nhánh WOOD, Kênh 8 của NBC, "[Khi chúng tôi ở đó] họ cũng phát hiện ra rằng anh ấy bị tiểu đường".

“Đường của anh ấy ở những năm 800 nên giống như nếu nó không được điều trị, nó có thể gây tử vong cho anh ấy, dẫn đến sốc nhiễm trùng”.

“Các bác sĩ đã báo trước Kiko là một anh hùng vì nếu anh ấy không làm điều đó, Jerry sẽ không bao giờ đến bệnh viện hoặc phát hiện ra anh ấy bị tiểu đường”, cô nói Jerry cải thiện chế độ ăn uống của mình và từ đó tuyên thệ bỏ rượu.

Vào tháng 8 năm 2020, Douthett phàn nàn về một cơn đau răng. Khi đi khám, anh được kết luận mắc bệnh ung thư vòm họng. Một khối u có kích thước bằng quả bóng gôn đã được phẫu thuật cắt bỏ, và suốt thời gian đó, Kiko và con mèo Lucky của cặp vợ chồng vẫn ở bên cạnh anh.

Dù đã trải qua 4 đợt hóa trị và 35 lần xạ trị, Jerry vẫn thất bại trong trận chiến với căn bệnh ung thư vào tháng 6 năm nay. Anh ấy 58 tuổi.

Sau cái chết của Jerry, Rosee cho biết Lucky qua đời vào tháng 9 và Kiko chết vì suy thận vào ngày 11 tháng 10. Cả hai đều 12 tuổi. Cô ấy nói rằng mất cả ba trong một thời gian ngắn như vậy khiến cô ấy suy ngẫm về những kinh nghiệm được chia sẻ của họ. Cô ấy nghĩ Gerry, Kiko và Lucky hiện đang ở bên nhau.

Chó cực kỳ nhạy cảm với những mùi mà con người không thể phát hiện ra. Nghiên cứu gần đây cho thấy khứu giác rất phát triển của chó có thể phát hiện chính xác các mẫu máu bị ung thư. Khi lượng đường trong máu của một người giảm xuống, họ sẽ thở ra nhiều isoprene hơn. Trong khi nguyên nhân của sự gia tăng này vẫn chưa được biết rõ, người ta tin rằng chó có thể phát hiện ra sự thay đổi thành phần hóa học trong hơi thở của một người.

Những giác quan siêu phàm của con người chắc chắn là một điểm cộng, nhưng chính lòng trung thành bền bỉ và sự tận tâm hoàn toàn của con chó đã khiến con chó xứng đáng với danh hiệu “người bạn tốt nhất của con người”.

Ngọc Mai

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

3 câu chuyện cảm động về động vật có trái tim "vàng"