3 di tích cổ linh thiêng kỳ lạ và quan trọng nhất trong lịch sử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các di vật linh thiêng sử dụng trong tín ngưỡng tôn giáo, những đồ vật được coi là có ý nghĩa tôn giáo thường mang lại những công dụng thần thánh cho người tiếp cận được với chúng. Các di vật cổ linh thiêng đã trở thành mục tiêu của những người sưu tập đồ cổ và được sử dụng trong các nghi lễ tôn giáo hiện đại.

Từ thuở sơ khai của lịch sử, con người cổ đại đã biết sưu tập các đồ vật khác nhau và trở thành những nhà sưu tập vĩ đại. Có thể là đá, gậy, mảnh thiên thạch gây tò mò; mọi người coi trọng những đồ vật mà nhân loại đánh giá cao. Đặc biệt các di tích cổ linh thiêng được các nhà sưu tập trân quý và giữ gìn rất cẩn thận.

Trong bài viết này, chúng ta điểm qua 3 trong số các di tích ‘cổ đại’ linh thiêng quan trọng nhất đã đánh dấu mốc cho ‘lịch sử hiện đại’ và các nền văn hóa khác nhau trên toàn thế giới.

Và hãy xin nhớ rằng còn có rất nhiều di tích cổ linh thiêng khác.

Tấm vải liệm Turin

Toàn bộ âm bản của tấm vải liệm Turin.
Toàn bộ âm bản của tấm vải liệm Turin. (Tín dụng: Miền công cộng)

Tấm vải liệm Turin là một trong những đồ vật hấp dẫn nhất, đặc biệt là đối với người Công giáo. Đây là một tấm vải lanh kỳ lạ mang hình ảnh âm bản của một người đàn ông được cho là Chúa Giêsu của thành Nazareth.

Đối với người Công giáo, thánh tích này là quan trọng nhất.

Đó là một tấm vải dường như được đặt trên cơ thể của Chúa Giêsu sau khi bị đóng đinh. Và theo tín ngưỡng Thiên Chúa giáo, in sâu vào đó là khuôn mặt của Ngài.

Tuy nhiên, từ cơ sở hợp lý mà khoa học cung cấp trong các cuộc thử nghiệm Carbon 14 cho thấy, vật thể này có từ thời Trung cổ, sự thật một lần nữa gây tranh cãi giữa đức tin và khoa học.

Giáo hội Công giáo đã không chính thức xác nhận hoặc bác bỏ tấm vải liệm. Tuy nhiên, vào năm 1958, Giáo hoàng Pius XII đã chấp thuận hình ảnh gương mặt thánh thiện của sự sùng kính đối với Chúa Giêsu.

Bộ râu của Thánh Muhammad

Hộp có chứa một phần râu của Thánh Muhammad trong lăng Maulâna Rumi, Konya, Thổ Nhĩ Kỳ.
Hộp có chứa một phần râu của Thánh Muhammad trong lăng Maulâna Rumi, Konya, Thổ Nhĩ Kỳ. Tín dụng hình ảnh: Wikimedia Commons.

Các di vật linh thiêng liên quan đến Thánh Muhammad có rất nhiều. Râu của Muhammad, Răng của Muhammad, Đôi dép phước lành, Dấu thánh, Áo choàng Thánh và Bát của Muhammad là những di vật lịch sử quan trọng trong tín ngưỡng Hồi giáo.

Bộ râu của Thánh Muhammad là một di tích kỳ lạ nhưng rất linh thiêng, được biết đến trong ngôn ngữ Ottoman với cái tên Sakal-ı Şerif. Bộ râu được cho là đã được cắt khỏi khuôn mặt của Thánh Muhammad bởi thợ cắt tóc ưa thích của ông là Salman, người Ba Tư với sự có mặt của Abu Bakr, Ali và một số người khác. Những sợi râu riêng lẻ sau đó đã được lấy đi, nhưng bản thân bộ râu vẫn được giữ trong một phòng thờ thủy tinh.

Người ta cho rằng Râu của Thánh Muhammad được sử dụng để che miệng của người đã khuất để họ được thật sự yên nghỉ nơi vĩnh hằng.

Cỗ quan tài ghép ba

Chiếc quan tài ghép 3 trong đền thờ Thánh Ba Vua ở Nhà thờ Cologne.
Chiếc quan tài ghép 3 trong đền thờ Thánh Ba Vua ở Nhà thờ Cologne. Tín dụng hình ảnh: Wikimedia Commons.

Đền thờ thánh Ba Vua là một đền thờ được cho là có chứa xương của các Pháp sư trong Kinh thánh, hay còn gọi là Ba Vua hoặc Ba Người Thông thái. Truyền thống Cơ đốc giáo có tập tục tôn vinh các bộ phận cơ thể của các vị Thánh và được coi là thánh tích.

Trong đền thờ thánh Ba Vua này, có một cỗ quan tài lớn, ghép 3 chiếc lại thành một, được mạ vàng và trang trí rất đẹp, đặt phía trên và phía sau điện thờ của Nhà thờ Cologne. Nhà thờ này được coi là nhà thờ lớn nhất ở phương Tây.

May May

 



BÀI CHỌN LỌC

3 di tích cổ linh thiêng kỳ lạ và quan trọng nhất trong lịch sử