368 km/s là tốc độ mỗi người đang 'di chuyển' khi đứng trên Trái đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong vũ trụ thực, tất cả các hành tinh, hệ Mặt trời và Thiên hà đều đang chuyển động. Tốc độ chuyển động của mỗi vật thể là khác nhau, nhưng nói chung vận tốc đó là quá to lớn so với nhận thức thông thường.

Chúng ta có thể đã nhìn thấy hình ảnh Mặt Trời với các hành tinh quanh xung quanh nó. Tuy nhiên, tất cả các hình ảnh đó đều là hình ảnh minh họa, chúng thường không thể hiện đúng tỷ lệ. Hầu hết các hành tinh đều được phóng đại kích thước và đặt chúng gần nhau hơn nhiều so với thực tế để người xem dễ hình dung.

Hình ảnh minh hoạ Hệ Mặt trời, không thể hiện kích thước và tỷ lệ thực tế của chúng. Ảnh: Pixabay

Nếu quan sát Hệ Mặt trời trong đời thực, tất cả thiên thể sẽ quá nhỏ, mờ nhạt và cách xa nhau để có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Một số hành tinh và quỹ đạo của chúng quay quanh Mặt trời theo tỷ lệ thực. Ảnh: Spacecentre.

Chuyển động của Trái Đất và Hệ Mặt Trời

Các hành tinh đều quay quanh trục của chúng và quay quanh Mặt trời. Một người đứng trên Trái đất có thể cảm thấy mình đang đứng yên, nhưng ở cấp độ vũ trụ thì không phải như vậy. Trái đất quay quanh trục của nó với tốc độ gần 1700 km/h hay 0,5 km/s.

Con số thoạt nghe có vẻ lớn, nhưng so với những chuyển động khác của Hệ Mặt Trời và dải ngân hà đang tác động và tạo ra tốc độ di chuyển của cả hành tinh trong vũ trụ, đây còn chưa phải số lẻ.

Giống như các hành tinh trong Hệ Mặt trời, Trái đất quay quanh Mặt trời nhanh hơn nhiều so với tốc độ quay quanh chính nó. Tốc độ của Trái đất quanh Mặt Trời là 30 km/s. Mặt Trời cũng không đứng yên, ước tính tốc độ chuyển động của nó là khoảng 200–220 km/s.

368 km/s là tốc độ mỗi người chúng ta đang di chuyển khi đứng trên Trái đất

Và toàn bộ dải ngân hà không đứng yên, mà cũng chuyển động do lực hấp dẫn của vật chất trong vũ trụ. Trong cụm thiên hà có chứa Dải Ngân hà của chúng ta, gồm hơn 50 thiên hà, thì tốc độ di chuyển của Dải Ngân hà có thể so sánh với thiên hà lớn nhất trong cụm là thiên hà Andromeda (thiên hà Tiên Nữ).

Thiên hà này đang di chuyển về phía Mặt Trời của chúng ta với tốc độ 301 km/s. Khi tính đến chuyển động của Mặt trời trong Dải Ngân hà, Andromeda và dải ngân hà đang hướng về phía nhau với tốc độ khoảng 109 km/s.

Cộng tất cả chuyển động này lại với nhau, Trái đất quay quanh chính nó, Trái đất quay quanh Mặt trời, và Mặt trời di chuyển động trong Dải Ngân hà, Dải Ngân hà lại chuyển động hướng về phía Andromeda, đó mới là tốc độ tạm tính mà chúng ta thực sự di chuyển trong vũ trụ khi đứng trên Trái đất. Chúng ta vẫn chưa biết được tốc độ của thiên hà Andromeda chuyển động như thế nào khi so sánh với các cụm thiên hà lớn khác.

Tốc độ chuyển động đạt tới 368 km/s theo một hướng cụ thể, cộng hoặc trừ khoảng 30 km/s, tùy thuộc vào thời gian trong năm và hướng mà Trái Đất đang quay, theo tiến sĩ Ethan Siegal, nhà thiên văn tại Đại học Florida, người viết trang blog Starts With A Bang.

Hành tinh của chúng ta và các hành tinh quay quanh Mặt Trời trên một mặt phẳng, và toàn bộ mặt phẳng đó chuyển động theo quỹ đạo hình elip xuyên qua dải ngân hà.

Vì mọi ngôi sao giống Mặt Trời trong thiên hà cũng chuyển động theo hình elip, Hệ Mặt Trời dường như đi vào và ra khỏi mặt phẳng dải ngân hà theo chu kỳ hàng chục triệu năm, và mất khoảng 200-250 triệu năm để hoàn thành một vòng quay quanh dải ngân hà.

Theo Zing



BÀI CHỌN LỌC

368 km/s là tốc độ mỗi người đang 'di chuyển' khi đứng trên Trái đất