5 phát minh vĩ đại nhất lịch sử ra đời từ... giấc mơ, con người có nguyên thần?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dân gian Việt Nam cho rằng con người có ‘ba hồn bảy vía’. Khí công quan niệm rằng con người có chủ nguyên thần và các phó nguyên thần. Trong giấc mơ, phó nguyên thần có thể đưa ra các ý tưởng độc đáo giúp con người hoàn thành các nhiệm vụ của mình.

Đạo giáo coi cơ thể con người là một vũ trụ thu nhỏ, một cảnh quan vật chất là nơi sinh sống của các linh hồn khác nhau. Đạo Giáo tin rằng linh hồn con người được tạo thành từ nhiều linh hồn khác nhau. Khía cạnh Dương của linh hồn được tạo thành từ ba hồn và khía cạnh Âm của linh hồn được tạo thành từ bảy phách hay bảy vía.

Theo quan niệm của Khí công, con người có chủ nguyên thần và các phó nguyên thần. Có nhiều giấc mơ là không có quan hệ gì với chủ nguyên thần, nhưng bên cạnh đó cũng có những giấc mơ khiến chúng ta tỉnh dậy mà không thể quên được, vẫn còn cảm giác như chính chúng ta vừa trải qua thực tại như vậy.

Vì vậy nếu để ý thì sẽ thấy, trong khi chúng ta nằm mơ thì có thể phó nguyên thần đã đưa những gì nó biết vào đại não chúng ta. Điều này sẽ giải thích những giấc mơ đã thật sự đóng góp vào những phát minh của các thiên tài khoa học như dưới đây.

Bảng tuần hoàn nguyên tố hóa học Mendeleev

Chân dung Dmitri Mendeleev (1834 - 1907) năm 1897. (Ảnh: Wikipedia)
Chân dung Dmitri Mendeleev (1834 - 1907) năm 1897. (Ảnh: Wikipedia)

Dmitri Mendeleev (1834 - 1907) là nhà hóa học và nhà phát minh người Nga nổi tiếng thế giới. Dmitri Mendeleev muốn sắp xếp 65 nguyên tố hóa học đã biết theo một cách nào đó. Ông nhận thấy có một mô hình để phân biệt chúng và cần phải làm gì đó với trọng lượng của các nguyên tử. Tuy nhiên, ông vẫn không thành công cho đến khi mơ một giấc kỳ lạ.

"Trong một lần mơ, tôi đã thấy một bảng các nguyên tố sắp xếp thật tự nhiên. Tỉnh dậy, tôi chép ra giấy ngay lập tức", Mendeleev chia sẻ. Giấc mơ đặc biệt trên không chỉ giúp Mendeleev sắp xếp các nguyên tố hóa học mà còn chỉ ra một vài nguyên tố không chính xác. Đặc biệt, bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học cũng đã giới thiệu được cho giới khoa học một số những nguyên tố mới chưa được biết đến.

Mô hình nguyên tử

Mô hình nguyên tử của Bohr mô tả nguyên tử gồm một hạt nhân nhỏ mang điện tích dương và các electron di chuyển xung quanh trên những quỹ đạo khác nhau. Điều này tương tự cấu trúc của hệ Mặt Trời nhưng lực hấp dẫn được thay bằng lực tĩnh điện.

"Niels Bohr cho biết ông phát triển mô hình nguyên tử dựa vào giấc mơ ngồi trên Mặt Trời cùng với tất cả các hành tinh bay xung quanh nó trên một sợi dây thừng nhỏ", Edwina Portocarrero, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), từng viết.

Sáng kiến ra lỗ kim của máy khâu

Tiến sĩ cơ khí người Mỹ Elias Howe, người đã phát minh ra chiếc máy khâu đầu tiên của nhân loại, sản phẩm rất quen thuộc với phụ nữ và những người nội trợ, nó được ra đời năm 1846. Trước đó đã có nhiều phát minh tương tự về máy khâu được ra đời nhưng chưa hiệu quả.

Chân dung Elias Howe 09/7/1819. (Ảnh: Wikipedia)
Chân dung Elias Howe 09/7/1819. (Ảnh: Wikipedia)

Ý tưởng ra đời chiếc máy khâu hoàn hảo được Howe ấp ủ từ lâu và ông đã bỏ ra khá nhiều công sức để nghiên cứu, duy chỉ có chi tiết “xe chỉ luồn kim” làm cho Elias Howe gặp nhiều khó khăn.

Thế rồi vào một ngày kia, Elias Howe đã có một giấc mơ lạ kỳ, trong mơ ông thấy mình đã bị bắt bởi một nhóm thổ dân da đỏ, chúng vây lấy ông và nhảy múa theo đúng nghi thức hành hình của thổ dân. Trên tay của những thổ dân này là một chiếc giáo và Howe để ý thấy trên đầu mũi giáo nhọn hoắt lại có một lỗ nhỏ.

Khi tỉnh giấc, Howe không bị ám ảnh bởi giấc mơ rùng rợn mà điều làm ông nhớ nhất chính là cái lỗ trên đầu mũi giáo. Với tư duy cơ khí, Elias Howe đã nghiên cứu và nghĩ về chiếc kim máy khâu mà ông đang thiết kế. Thay vì tạo lỗ ở đáy giờ đây Elias đã thay nó bằng chiếc lỗ ở đầu. Nhờ cải tiến này, tốc độ của máy khâu nhanh hơn so với kiểu thiết kế cũ và từ đây máy khâu tiêu chuẩn được ra đời.

Sản phẩm của Elias được cấp bằng sáng chế số 4.750 của Mỹ ngày 10/9/1846 (United States Patent 4.750). Với ba chi tiết độc đáo, gồm kim có lỗ luồn chỉ ở đầu, quá trình vận hành được điều khiển từ dưới lên để tạo ra mũi chỉ khép kín và ba là vận hành tự động.

Thuyết tương đối

Chân dung Einstein năm 1921. (Ảnh: Wikipedia)
Chân dung Einstein năm 1921. (Ảnh: Wikipedia)

"Einstein nói toàn bộ sự nghiệp của ông là sự suy ngẫm kéo dài dựa trên một giấc mơ của ông vào thời thiếu niên", mục sư John W. Price nói trong buổi phỏng vấn với John H. Lienhard, giáo sư danh dự về kỹ thuật cơ khí và lịch sử tại Đại học Houston.

Trong giấc mơ, Einstein thấy mình cưỡi trên chiếc trượt tuyết đang xuống dốc rất nhanh. Khi Einstein và chiếc xe di chuyển gần bằng tốc độ ánh sáng, tất cả các màu sắc pha trộn thành một.

Tỉnh dậy sau giấc mơ, Einstein đã trăn trở vô cùng. Khi đó, ông đã lờ mờ hình dung bản chất của thuyết tương đối: khi chuyển động với vận tốc ánh sáng, hình dạng của vật thể sẽ thay đổi.

Chính giấc mơ đó đã cho ông một ý tưởng về sự sáng tạo, thôi thúc ông làm việc. Kết quả là năm 1905, Einstein cho công bố thuyết tương đối hẹp, sau đó là thuyết tương đối rộng năm 1916, mở ra một thời kỳ mới cho vật lý hiện đại.

Phát hiện cấu trúc phân tử dạng vòng của cacbon

Friedrich August Von Kekule (1829-1896), người Đức, một trong những nhà hóa học nổi tiếng nhất châu Âu thế kỷ XIX, tên tuổi ông gắn liền với Cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật lần thứ nhất. Ông tạo ra thuyết hoá trị 4 của cacbon, cha đẻ giả thuyết các liên kết bội của cacbon, phân biệt hợp chất mạch hở và hợp chất mạch vòng, đề xuất công thức 6 cạnh của benzen. Ông còn là tác giả của phương pháp kinh điển điều chế phenol và nhiều tổng hợp hữu cơ khác.

Friedrich August Von Kekule (1829-1896). (Ảnh: Wikipedia)
Friedrich August Von Kekule (1829-1896). (Ảnh: Wikipedia)

Năm 1865, trong một giấc mơ Kekule đã thấy hình ảnh của những con rắn quay tròn, hướng ông nghĩ tới cấu trúc phân tử hoá học dạng vòng của các nguyên tử carbon và đã phát hiện ra cấu trúc phân tử của benzen với 6 nguyên tử CO xếp thành vòng tròn theo kiểu “Hội vòng benzen”.

Kekule đã kể về giấc mơ vòng 6 cạnh khép kín như sau: “Một lần tôi ngồi viết sách nhưng không sao làm việc được, đầu óc cứ tập trung vào chuyện khác. Tôi quay ghế về phía lò sưởi và thiu thiu ngủ, trong khi chợp mắt hình ảnh các nguyên tử, từng nhóm nhỏ dính nhau lờ mờ hiện ra. Những hình tượng ấy cứ lặp đi lặp lại rồi dần dần hiện lên đậm nét trong một bức tranh phức tạp. Đó là những chuỗi nguyên tử dài luôn chuyển động, nhiều lần kết lại giống như những con rắn lượn vòng. Và rồi kia! Một trong những con rắn ấy cắn vào đuôi nhau tạo thành vòng khép kín nhảy múa trước mắt tôi. Như bị sét đánh, tôi bừng tỉnh và thức hết đêm để hoàn thành lý thuyết của mình”.

Nhân sự kiện này, Kekule nhắn nhủ “Các bạn trẻ, hãy học cách nằm mơ và sau đó sẽ tìm thấy sự thật... , chỉ có điều là đừng vội công bố các giấc mơ trước khi chúng được kiểm chứng bằng chính các sáng tạo của bản thân”.

Tất nhiên, đây chỉ là một con số rất nhỏ về những phát minh vĩ đại của nhân loại đến từ các giấc mơ. Chắc chắn sẽ còn rất nhiều những giấc mơ mà mỗi chúng ta đều đã trải nghiệm và đã giúp chúng ta giải quyết được những vấn đề cần giải quyết. Có thể chúng ta sẽ nhớ lại hoặc lưu ý để có những giấc mơ như vậy.

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

5 phát minh vĩ đại nhất lịch sử ra đời từ... giấc mơ, con người có nguyên thần?