5 trường hợp bí ẩn người ghép tạng kế thừa ký ức và sở thích của người hiến tạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đã có những báo cáo bối rối về những người nhận cấy ghép nội tạng tuyên bố rằng họ dường như đã thừa hưởng trí nhớ, kinh nghiệm và cảm xúc của những người hiến tặng đã qua đời của họ, và điều này đang gây ra những thay đổi kỳ lạ trong tính cách của họ.

Các trường hợp thay đổi nhân cách do cấy ghép nội tạng

Trước khi thảo luận về các trường hợp, cần lưu ý rằng ngoài những thông tin như giới tính, tuổi tác và nguyên nhân tử vong, hồ sơ của những người hiến tạng thường được che giấu với người nhận vì lý do tâm lý. Các trường hợp được liệt kê ở đây được đưa ra ánh sáng sau khi các triệu chứng hành vi bí ẩn của người nhận buộc phải vi phạm tính ẩn danh truyền thống của người nhận tài trợ.

Tiến sĩ Pearsall đã thu thập tài khoản của 73 bệnh nhân ghép tim, và 67 người được ghép tạng khác và công bố chúng.

Trường hợp 1: Claire Sylvia phát triển ham muốn với gà cốm và ớt xanh

Vào ngày 29 tháng 5 năm 1988, một phụ nữ Mỹ tên là Claire Sylvia được ghép tim tại một bệnh viện ở Yale, Connecticut. Cô được biết rằng người hiến tặng cô là một nam thanh niên 18 tuổi đến từ Maine, Hoa Kỳ, người vừa qua đời trong một vụ tai nạn xe máy. Ngay sau khi phẫu thuật, Sylvia tuyên bố rằng cô ấy cảm thấy muốn uống bia, thứ mà cô ấy không đặc biệt thích. Sau đó, cô nhận thấy sự thèm muốn không thể kiểm soát của việc ăn gà cốm và thấy mình bị thu hút khi ghé thăm chuỗi nhà hàng gà nổi tiếng, KFC.

Ngay sau khi phẫu thuật, Sylvia tuyên bố rằng cô ấy cảm thấy muốn uống bia, ăn gà cốm và thấy mình bị thu hút khi ghé thăm chuỗi nhà hàng gà nổi tiếng, KFC.
Ngay sau khi phẫu thuật, Sylvia tuyên bố rằng cô ấy cảm thấy muốn uống bia, ăn gà cốm và thấy mình bị thu hút khi ghé thăm chuỗi nhà hàng gà nổi tiếng, KFC. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Cô ấy cũng bắt đầu thèm ăn ớt xanh mà trước đây cô ấy không đặc biệt thích. Sylvia cũng bắt đầu có những giấc mơ lặp đi lặp lại về một người đàn ông bí ẩn tên là Tim L., người mà cô cảm thấy là người hiến tạng. Theo gợi ý từ một ai đó, cô tìm kiếm cáo phó trên các tờ báo được xuất bản từ Maine và có thể xác định được người đàn ông trẻ mà cô đã nhận được trái tim của mình. Tên của anh ấy thực sự là Tim. Sau khi đến thăm gia đình Tim, cô phát hiện ra rằng anh rất thích gà cốm, ớt xanh và bia. Những kinh nghiệm này được ghi lại trong cuốn sách A Change of Heart .

Trường hợp 2: một công nhân xưởng đúc có sở thích nghe nhạc cổ điển

Một nam công nhân thợ đúc da trắng 47 tuổi, người đã nhận được trái tim của một nam sinh da đen 17 tuổi, phát hiện ra rằng sau ca phẫu thuật rằng anh ta đã phát triển niềm đam mê với âm nhạc cổ điển. Anh ấy lý giải rằng vì người hiến tặng anh ấy thích nhạc 'rap', tình yêu mới bắt đầu của anh ấy dành cho âm nhạc cổ điển không thể liên quan gì đến trái tim mới của anh ấy. Hóa ra, người hiến tặng thực sự yêu âm nhạc cổ điển, và đã chết “ôm thùng đàn vi-ô-lông của mình” trên đường đến lớp học đàn vĩ cầm của mình.

(Ảnh minh họa: Pixabay)

Trường hợp 3: Bí ẩn giết người liên quan đến người hiến tạng được giải quyết bởi một người nhận nội tạng

Một cô bé tám tuổi, người đã nhận được trái tim của một cô bé mười tuổi bị sát hại, bắt đầu tái diễn những cơn ác mộng sống động về vụ giết người. Mẹ của cô đã sắp xếp một cuộc tư vấn với bác sĩ tâm lý, người sau nhiều phiên kết luận rằng cô đang chứng kiến ​​những sự cố thực tế về thể chất. Họ quyết định gọi cảnh sát, người đã sử dụng những mô tả chi tiết về vụ giết người (thời gian, vũ khí, địa điểm, quần áo anh ta mặc, cô gái nhỏ mà anh ta giết đã nói gì với anh ta) do cô gái nhỏ đưa ra để tìm và kết tội người đàn ông trong câu hỏi.

Trường hợp 4: Một nhà quản lý dịch vụ ăn uống phát triển năng khiếu nghệ thuật

Câu chuyện này xuất phát từ tờ báo của Anh, The Daily Mail. William Sheridan, một giám đốc phục vụ ăn uống đã nghỉ hưu với khả năng vẽ kém, đột nhiên phát triển năng khiếu nghệ thuật sau một ca phẫu thuật cấy ghép tim. Anh vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng người đàn ông đã hiến tặng trái tim mới của mình là một nghệ sĩ sắc sảo.

Trường hợp 5: ghép tim sống

Trong số những trường hợp kỳ lạ nhất mà Paul Pearsall gặp phải là trường hợp của hai người đàn ông cùng chung một trái tim.

Jim (tên hóa danh), người sắp chết vì phổi xấu, đã được ghép tim và phổi từ một phụ nữ trẻ vừa qua đời. Vì trái tim cũ của Jim vẫn còn tốt, nó đã được cấy ghép vào một người đàn ông khác tên là Fred. Sau cuộc ghép domino này, Fred, người trước đây luôn thoải mái, bắt đầu thể hiện hành vi hung hăng Loại A của Jim.

Trong những khoảnh khắc thân mật, Fred thường gọi vợ mình là "Sandy", khiến người vợ tên Karen vô cùng kinh ngạc. Vợ của Jim tên là Sandra. Mặt khác, Jim trở nên ủ rũ và buồn rầu sau ca cấy ghép, ông qua đời vài năm sau đó. Người ta phát hiện ra rằng người hiến tạng cho Jim là một cô gái trẻ nhút nhát, ăn nói nhẹ nhàng, từng làm việc bán thời gian trong một cửa hàng hoa, và đã tự sát trong tuyệt vọng vì tình yêu đã mất.

Các trường hợp được điều tra độc lập ở Châu Âu

Tiến sĩ Benjamin Bunzel từ Khoa Phẫu thuật của Bệnh viện Đại học ở Vienna đã điều tra trường hợp của 47 người được ghép tim. Ông cho biết rằng 15% mẫu của ông cho thấy tính cách của họ đã thay đổi, những gì họ cảm thấy là sự kiện đe dọa tính mạng của chính việc cấy ghép, nhưng họ không quy sự thay đổi trải nghiệm của họ là do người hiến tặng.

Sáu phần trăm, hoặc ba bệnh nhân, cho biết họ có sự thay đổi tính cách rõ rệt do trái tim mới của họ. Họ nói thêm rằng họ cảm thấy bắt buộc phải thay đổi cảm xúc và phản ứng trước đây của mình để phù hợp với những cảm giác mà họ cảm thấy là đến từ ký ức của người hiến tặng.

Bảy mươi chín phần trăm nói rằng tính cách của họ không thay đổi theo bất kỳ cách nào sau khi cấy ghép tạng. Những bệnh nhân này cho biết họ thể hiện phản ứng giận dữ đối với các câu hỏi về khả năng tiếp nhận năng lượng từ người hiến tặng của họ.

Nói một cách dễ hiểu, không phải tất cả những người được ghép tạng đều trải qua những thay đổi về nhân cách. Có khoảng 2.210 ca cấy ghép tim ở Hoa Kỳ vào năm 2007. Theo một bác sĩ chuyên khoa người Đức, Reiner Korfe, trên toàn thế giới có lẽ có khoảng 3.500 ca ghép tim được thực hiện mỗi năm.

Tiến sĩ Pearsall đã quan sát thấy rằng những người ghép tim dường như là những người dễ bị thay đổi tính cách nhất. Những bệnh nhân đã trải qua các ca cấy ghép thận và gan cũng cảm nhận được những thay đổi về khứu giác, sở thích ăn uống và các yếu tố cảm xúc, nhưng những thay đổi này thường là nhất thời và có thể liên quan đến thuốc và các yếu tố cấy ghép khác. Các phát hiện về cấy ghép tim dường như mạnh mẽ hơn và gắn liền với lịch sử của người hiến tặng.

Ngọc Mai

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

5 trường hợp bí ẩn người ghép tạng kế thừa ký ức và sở thích của người hiến tạng