6 bằng chứng kinh ngạc cho thấy: Đảo Phục Sinh bí ẩn là do người tiền sử xây dựng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần 900 bức tượng đá khổng lồ với kích thước, hình dạng, tư thế độc đáo tạo nên sự hấp dẫn và bí ẩn lớn đối với du khách tham quan Đảo Phục sinh. Nhưng có một câu hỏi mà khiến nhân loại trăn trở mãi không thôi, đó là: Ai là người đã tạo nên chúng? 

Theo Wikipedia, “Đảo Phục Sinh (tiếng Rapa Nui gọi là 'Rapa Nui' , tiếng Tây Ban Nha gọi là Isla de Pascua) là một hòn đảo ở đông nam Thái Bình Dương, thuộc chủ quyền Chile, nằm ở cực đông nam Tam giác Polynesia”.

Đảo Phục Sinh cách đất liền khoảng 3.512km, được thuyền trưởng người Hà Lan Roggeveen phát hiện ra đúng ngày lễ phục sinh năm 1772, vì vậy nó được mang tên Đảo Phục sinh.

Nơi đây có gần 1.000 bức tượng đá Moai kỳ lạ khổng lồ, mang hình dáng hết sức đặc biệt: chỉ có phần đầu, thân trên, một phần dưới thắt lưng và không thấy chân. Nặng tới hàng chục tấn, quãng đường từ nơi chạm khắc đến vị trí đặt chúng ước tính khoảng 18km.

Nói đến Đảo Phục Sinh, vẫn luôn có những câu hỏi muôn thuở: ai mới thực sự là chủ nhân của những bức tượng này? Bài viết này sẽ giới thiệu 6 giả thuyết ấn tượng về vùng đất bí ẩn này.

1. Moai – Những bức tượng khổng lồ không lời giải

Đã từ lâu nhiều người cho rằng, những bức tượng Moai đơn giản chỉ có phần đầu nhô lên khỏi mặt đất chứ không có gì hơn. Tuy nhiên, một phát hiện gần đây cho thấy, phần bị lấp sâu dưới đất của chúng còn nhiều hơn những gì trồi trên bề mặt.

Không ai ngờ phía dưới những chiếc đầu tượng Moai lại chứa đựng cả một bức tượng khổng lồ.

Những cuộc khai quật đầu tiên được thực hiện vào năm 1914 đã cho thấy một số các cơ thể của hai pho tượng đá núi lửa khổng lồ, có thể nặng tới 88 tấn và cao đến 10 mét. Cá biệt có bức nặng 270 tấn và cao 21 mét.

Các nhà khoa học phát hiện thấy hầu hết những pho tượng Moai này đều được tạc từ đá của ngọn núi lửa Rano Raraku, xếp hàng hướng ra biển. Những pho tượng đá mặt người được cho là có niên đại hơn 6.000 năm đôi khi phân bố rải rác ngẫu nhiên, hoặc đôi khi lại theo một trật tự đặc biệt, khó hiểu.

2. Cách thức xây dựng khác thường

Cho đến nay, chưa ai lý giải được làm thế nào và vì lý do gì mà những bức tượng đá và tường đá khổng lồ như vậy có thể được tạo ra? Họ đưa ra giả thuyết rằng hòn đá được khai thác trên đảo, sau đó đã được chạm khắc và trang trí tại các mỏ đá, rồi cuối cùng những bức tượng đã được dùng phương pháp cột dây vào kéo “đi bộ” chầm chậm đến vị trí cuối cùng của chúng.

Thế nhưng, người ta cũng không tìm thấy bất cứ vật dụng, công cụ nào phục vụ cho việc khai thác, chế tác, di chuyển các công trình đá trên đảo. Điều này khiến cho nguồn gốc của chúng vẫn là một ẩn số.

Một điều thú vị khác là cách xây dựng các bức tường đá ở Đảo Phục sinh rất tương đồng cách xây dựng tường đá ở khu di chỉ khảo cổ nổi tiếng Saksaywaman ở Peru - với các tảng đá nặng hàng tấn được xếp đặt, lồng ghép, khóa vào nhau một cách khéo léo, kín khít đến mức người ta nghi ngờ rằng những người xây dựng công trình này biết cách làm mềm các viên đá khi xây dựng.

Trong cuốn sách “Vũ trụ xoắn”, nhà thôi miên hồi quy danh tiếng Dolores Cannon cho biết qua thôi miên hồi quy, bà biết rằng người chủng tộc Lemuria có thể làm những bức tượng này, củng cố và di chuyển chúng bằng sức mạnh tâm linh. Và điều này được thực hiện bởi các linh mục, pháp sư và những người đứng đầu các bộ lạc.

Các nhà khoa học hiện đại không thể xác định niên đại của chúng vì đá có từ thời nguyên thủy. Đá được lấy từ những ngọn núi gần đó. Nhưng chúng được tạc bởi sự tập trung của các dạng năng lượng. Đá được các hướng năng lượng làm cho dễ uốn nắn và tạo hình trên các tảng đá này.

Đá được vận chuyển bằng phương pháp thần giao cách cảm. Đó là lý do tại sao không có dấu vết nào còn lại.

3. Dân cư biến mất bí ẩn

Cư dân đảo là người Rapa Nui đã sống tách biệt với thế giới và biến mất hoàn toàn bí ẩn vào thập niên 1860. Và sau rất nhiều năm, bí ẩn ấy ngày càng trở nên kỳ lạ.

"Chuyện gì đã xảy ra trên đảo Phục Sinh?" là câu hỏi đã được giới khoa học nhắc đi nhắc lại trong hàng thế kỷ.

Tiến sĩ Cedric Puleston từ ĐH California chia sẻ: "Dù gần như biệt lập, dân đảo Phục Sinh vẫn tạo dựng được một hệ thống xã hội khá phức tạp”.

“Chúng tôi đã giải mã được 1 phần của bí ẩn - về số người thực sự trên đảo Phục Sinh trước khi nó sụp đổ. Nghiên cứu cho thấy hòn đảo có thể chứa tối đa 17.500 người vào thời kỳ cực thịnh”.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã thử xét nghiệm tiềm năng sản xuất của hòn đảo. Theo đó, 19% diện tích đảo có thể đã được dùng để trồng khoai lang - thực phẩm chính của dân đảo. Sau đó, họ xem xét tỉ lệ sinh/tử dựa trên nguồn cung thực phẩm, và đưa ra một con số cụ thể.

Nhưng quan trọng hơn, nếu như dân số mất tích lên tới 17.500 người, thì rõ ràng, phải có một sự kiện gì đó với quy mô lớn đã diễn ra, mà con người hiện tại chưa giải mã được.

Hình ảnh mô tả đảo phục sinh nhìn từ trên cao. (Ảnh: earthobservatory.nasa.gov)
Hình ảnh mô tả đảo phục sinh nhìn từ trên cao. (Ảnh: earthobservatory.nasa.gov)

Và liệu họ có phải là chủ nhân các bức tượng không? Chúng ta hãy cùng xem qua giả thuyết tiếp theo.

4. Ai là chủ nhân của các bức tượng?

Ở đảo Phục Sinh này từng tồn tại một nền văn minh phát triển - đó là sự thật. Bằng chứng là những bức tượng thần bằng đá được dựng đều khắp trên đảo. Nhưng dường như công việc đã bị ngừng lại đột ngột. Trên đảo hiện vẫn có một số ít người bản xứ nhưng họ không hề biết bất cứ điều gì về tổ tiên mình.

Theo hầu hết các nhà nghiên cứu, những tộc người man dã chắc chắn không đủ sức lực và trí lực để điêu khắc và dựng lên những bức tượng đá nặng hàng chục tấn, có chiều cao từ 3 - 20 mét, mà quan trọng nhất là sắp xếp, bố trí chúng một cách rất khoa học và mỹ thuật khắp đảo.

Trong tác phẩm “Giáo điều kỳ bí”, nữ triết gia và là nhà thông thiên học Helena Blavatsky cũng đưa ra một giả thuyết không kém phần… bí hiểm.

Bà cho rằng đảo Phục Sinh là một phần của Lemuria - một vùng đất cổ xưa huyền thoại, một nền văn minh tiền sử. Trong số cư dân sống trên đảo, ngoài người Lemuria còn có người Atlantis. Theo truyền thuyết thì cả hai giống người này đều rất cao, có thể từ 7 - 18 mét. Vì vậy, đối với họ, việc chế tác và lắp đặt những bức tượng cỡ 10 mét không có gì là khó.

Nhưng rồi xảy ra một trận đại hồng thủy, từng được nhắc đến trong truyền thuyết của người bản địa: "Từ trên bầu trời và từ bên trong lòng đất sấm sét bỗng nổ ra, nước biển dâng cao ngùn ngụt…", khiến hòn đảo chìm nhanh xuống biển.

Theo bà Blavatskaya, vài thế kỷ sau, mảnh đất này đã trồi lên từ dưới đáy biển. Khi đảo trồi lên, nhiều bức tượng vẫn còn ở trong tư thế gần như ban đầu, nhưng cũng có vài bức đã bị ngã đổ trong quá trình "sụt xuống - trồi lên".

5. Nguồn gốc chữ viết kỳ lạ

Năm 1864, Eugène Eyraud, nhà truyền giáo của Giáo hội Công giáo La Mã đã đến Đảo Phục sinh để truyền giáo. Ông đã phát hiện ra chữ viết rongo-rongo - được coi là ngôn ngữ mẹ đẻ của hòn đảo này. Nó được tìm thấy trên 26 tấm bảng gỗ ghi loại chữ tượng hình kỳ lạ, cây trượng của thủ lĩnh Đảo Phục sinh, một bức tượng người chim.

Hình ảnh mô tả phần giữa của tấm gỗ được khắc chữ rongo-rongo được tìm thấy trên Đảo Phục sinh. (Ảnh: Wikipedia)
Hình ảnh mô tả phần giữa của tấm gỗ được khắc chữ rongo-rongo được tìm thấy trên Đảo Phục sinh. (Ảnh: Wikipedia)

Theo Eugène, dường như loại chữ viết rongo-rongo không có nguồn gốc từ Đảo Phục sinh, mà chúng được truyền đến hòn đảo này từ xa xưa. Vậy người ta tìm thấy loại chữ viết này ở đâu?

Nhà nhân chủng học nổi tiếng người Na Uy Thor Heyerdahl phát hiện rằng nơi duy nhất mà loại chữ viết rongo-rongo này được tìm thấy là nơi những người da đỏ đầu tiên sống xung quanh Hồ Titicaca trên dãy núi Andes ở Nam Mỹ, vắt ngang qua Peru và Boliva. Vậy bằng cách nào mà ngôn ngữ của những người ở dãy Andes cách Đảo phục sinh gần 4.000km có thể xuất hiện ở nơi đây?

Nhà thôi miên hồi quy Dolores Cannon cho biết đó là chữ viết của những người tạo ra các bức tượng, tức người Lemuria. Nhưng bất cứ ai đọc được cũng không thấy có tác dụng gì vì họ không có được năng lượng tâm linh.

6. Loạt công trình bí ẩn trên Trái Đất đều là mắt xích của nhau

Ở thời đại cách đây hàng nghìn năm, tại sao con người có thể tạo nên công trình đồ sộ, ẩn chứa nhiều ý nghĩa như thế với Trái Đất và vũ trụ?

Khi câu hỏi này chưa được giải đáp thì người ta lại phát hiện những điều kỳ lạ khác: Hàng loạt các công trình bí ẩn khác trên thế giới có mối liên kết "dị thường" với nhau.

Cụ thể, theo các nhà khoa học, các công trình cổ đại bí ẩn có sự kết nối với nhau theo hình tròn: như kim tự tháp Giza (Ai Cập), ốc đảo Siwa (Ai Cập), cao nguyên đá sa thạch Tassili n'Ajjer (sa mạc Sahara), quần thể kim tự tháp Paratoari (Peru), thành cổ Ollantaytambo (Peru), "Thành phố đã mất của người Inca" Machu Picchu (Peru), đường Nazca (Peru), Đảo Phục Sinh (Chile), Đảo Aneityum, Đền Preah Vihear (Campuchia), Di chỉ Sukhothai (Thái Lan), Thị trấn Pyay (Myanmar), Đền Khajuraho (Ấn Độ), Di tích Mohenjo Daro (ở Pakistan), "Thành phố của người Ba Tư" Persepolis, Thành phố cổ Ur (Iraq), Thành cổ Petra (Jordan).

Một số nhà khảo cổ học cho rằng những bức tượng ở Đảo Phục sinh đã được tạo ra vào khoảng thế kỷ thứ 12. Tuy nhiên thật khó mà hình dung được cần bao nhiêu người và bao nhiêu thời gian mới có thể tạc được gần 1.000 bức tượng nặng hàng chục thậm chí hàng trăm tấn như thế - với công cụ chỉ bằng những chiếc búa và đục thô sơ, chưa kể đến việc di chuyển chúng từ nơi chế tác đến vị trí đặt cũng là khối lượng công việc khổng lồ.

Ngoài ra, đã có những bằng chứng khảo cổ về mối quan hệ mật thiết về hình dáng khuôn mặt của các bức tượng đá, công nghệ xây tường, nguồn gốc của ngôn ngữ rongo-rongo... giữa Đảo Phục sinh và đất nước Peru - cho thấy giữa 2 nơi có một mối liên hệ sâu sắc về văn hóa, lịch sử. Phải chăng 2 khu vực này đều có cùng một nguồn gốc văn hóa, cùng một trình độ kỹ thuật xây dựng?

Khoa học cũng đã có những bằng chứng xác thực được rằng Đại Kim tự tháp Giza ở Ai Cập, quần thể đền Ăng-co-vát và các hình vẽ, đường băng trên cao nguyên Nazca, Peru có thể là các công trình của văn hóa tiền sử, là nền văn hóa có trước nền văn hóa 5.000 năm hiện nay của chúng ta.

Vậy phải chăng các tượng đá Moai và các bức tường đá ở Đảo Phục sinh, vốn cùng nằm trên cùng một đường tròn vòng quanh trái đất với các di chỉ cổ đại bên trên - cũng được xây dựng bởi một nền minh tiền sử có trình độ công nghệ rất cao và đã bị hủy diệt vì một lý do nào đó?

Theo Ngẫm Radio



BÀI CHỌN LỌC

6 bằng chứng kinh ngạc cho thấy: Đảo Phục Sinh bí ẩn là do người tiền sử xây dựng