6 bí quyết từ hòn đảo toàn người trường thọ ở Hy Lạp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người sinh sống ở các khu vực Blue Zone có khá nhiều thành công trong cuộc sống, tuổi thọ cao trên 100 năm với sức khỏe tốt. Sau đây là các cách để kéo dài tuổi thọ của người Ikaria, Hy Lạp, nơi có dân số lớn tuổi hầu hết không bị sa sút trí tuệ và các bệnh mãn tính khác.

Có rất nhiều yếu tố giúp cho cuộc sống của người dân Ikarian ở đây khỏe mạnh ví dụ như uống rượu vang đỏ và sống chậm. Dan Buettner, một nhà báo của National Geographic, đã tìm hiểu về những khu vực này trong nhiều năm và phát hiện 6 thói quen và lối sống giúp người Ikarian kéo dài tuổi thọ.

1. Sống gần đồi núi

Lối sống trên núi của Ikarian là một yếu tố góp phần lớn vào tuổi thọ của họ. Steven Gundry, một bác sĩ phẫu thuật tim mạch, giám đốc y tế tại Viện Tim và Phổi Quốc tế cho biết: “Cư dân của Blue Zones đi bộ lên và xuống đồi ở tuổi già, giúp cho các cơ bắp săn chắc và duy trì sự khéo léo trong nhiều thập kỷ so với hầu hết những người khác. Điều quan trọng là phải chống lại trọng lực khi tập thể dục. Điều này gây căng thẳng, nên tăng cường sức bền, cơ bắp nhiều hơn".

Lối sống trên núi của Ikarian là một yếu tố góp phần lớn vào tuổi thọ của họ.
Lối sống trên núi của Ikarian là một yếu tố góp phần lớn vào tuổi thọ của họ. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Tiến sĩ Gundry khuyên chúng ta nên đi bộ đường dài nhiều hơn, đi bộ lên xuống đồi và cầu thang, đồng thời thực hiện động tác ngồi xổm và chống đẩy, về cơ bản là bất kỳ chuyển động nào khiến chúng ta chống lại trọng lực.

2. Ăn kiêng kiểu Địa Trung Hải

Ông nói thêm rằng chế độ ăn Địa Trung Hải đã được chứng minh là một cách hiệu quả để kiểm soát tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể.
Ông nói thêm rằng chế độ ăn Địa Trung Hải đã được chứng minh là một cách hiệu quả để kiểm soát tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể. (Ảnh minh họa: Pixabay)

David Perlmutter, MD, cho biết: “Một trong những cơ chế cơ bản nhất liên quan đến sự lão hóa của cơ thể chúng ta là tình trạng viêm nhiễm. Các yếu tố thúc đẩy tình trạng viêm nhiễm bao gồm thiếu ngủ, căng thẳng và quan trọng nhất là thực phẩm chúng ta chọn ăn. Một nhà thần kinh học được hội đồng chứng nhận và là tác giả của cuốn sách sắp ra mắt Drop Acid , về quản lý axit uric để kéo dài tuổi thọ. Ông nói thêm rằng chế độ ăn Địa Trung Hải đã được chứng minh là một cách hiệu quả để kiểm soát tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể, do đó nó có liên quan đến tuổi thọ.

3. Tiêu thụ các loại thảo mộc

Những người sống lâu, sống khỏe ở vùng Blue Zone cũng tạo thói quen bao gồm các loại thảo mộc giúp tăng tuổi thọ trong chế độ ăn uống của họ, không chỉ để tăng hương vị cho món ăn mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cụ thể ở Ikaria, Tiến sĩ Gundry lưu ý rằng cây hương thảo rất phổ biến, có hàm lượng polyphenol cao giúp nuôi các vi khuẩn tốt trong hệ vi sinh vật đường ruột (hoặc theo cách ông gọi chúng là bạn đường ruột) và được chuyển đổi thành các hợp chất kéo dài tuổi thọ giúp giữ toàn bộ cơ thể hoạt động tối ưu.

Nếu không phải là một fan hâm mộ của hương thảo, đừng lo lắng. Tiến sĩ Gundry cho biết thêm rằng lá kinh giới cay, cây xô thơm, cỏ xạ hương, húng quế và cỏ roi ngựa cũng chứa nhiều polyphenol. Hơn nữa, để đạt được nhiều lợi ích nhất, Tiến sĩ Perlmutter khuyên chúng ta nên nấu ăn với các loại thảo mộc tại nhà thay vì chọn thực phẩm chế biến sẵn hoặc chế biến sẵn ở cửa hàng.

4. Giấc ngủ ngắn

Giấc ngủ ngắn giúp cải thiện trí nhớ, tâm trạng và giảm căng thẳng, khiến chúng trở thành một phương pháp giúp tăng tuổi thọ tuyệt vời.
Giấc ngủ ngắn giúp cải thiện trí nhớ, tâm trạng và giảm căng thẳng, khiến chúng trở thành một phương pháp giúp tăng tuổi thọ tuyệt vời. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Giấc ngủ ngắn không chỉ dành cho trẻ em. Người lớn cũng vậy, một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa có thể đem lại rất nhiều lợi ích. Tiến sĩ Perlmutter lưu ý rằng giấc ngủ ngắn giúp cải thiện trí nhớ, tâm trạng và giảm căng thẳng, khiến chúng trở thành một phương pháp giúp tăng tuổi thọ tuyệt vời. Ông nói: “Tác động hạ lưu của căng thẳng không được kiểm soát là sự khuếch đại của chứng viêm trong cơ thể. Và đây hoàn toàn là điều chúng ta cần phải tránh, bằng mọi giá, vì chứng viêm trực tiếp làm cơ thể chúng ta già đi và rút ngắn tuổi thọ của chúng ta".

5. Thỉnh thoảng nhịn ăn

Thỉnh thoảng nhịn ăn cũng là một yếu tố kéo dài tuổi thọ ở Blue Zones. Đây là lý do tại sao: "Nhịn ăn theo chu kỳ là một cách hiệu quả để nhấn nút thiết lập lại trao đổi chất về cơ bản. Các nghiên cứu khoa học trong nhiều thập kỷ qua đã chứng minh rõ ràng nhịn ăn đúng cách giúp hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng liên quan đến tuổi thọ như cải thiện lượng đường trong máu, huyết áp và chứng viêm", Tiến sĩ Permutter nói.

6. Ưu tiên bạn bè và gia đình

Ngoài việc làm những gì và ăn uống như thế nào, những người sống trăm tuổi ở Ikaria cũng coi việc dành thời gian cho những người thân yêu của họ là trọng tâm hàng đầu . Tiến sĩ Gundry nói: “Mối liên hệ giữa con người dường như thực sự giúp thúc đẩy quá trình lão hóa thành công, đồng thời cho biết thêm rằng nó cũng thúc đẩy mọi người sống tràn đầy năng lượng. Tôi đã thấy trong rất nhiều bệnh nhân rằng người già được khuyến khích ở bên người khác, đóng vai trò như một nguồn kiến ​​thức cho các thế hệ trẻ và trở thành trụ cột của gia đình hoặc cộng đồng của họ theo đúng nghĩa đen. Đây là lý do tại sao anh ấy khuyến khích mọi người áp dụng ưu tiên gia đình vào thực tế bằng cách làm những việc như tham gia các nhóm (thậm chí là nhóm ảo) hoặc tình nguyện tại các tổ chức địa phương.

Sự cô lập làm tăng căng thẳng trong cơ thể và làm tăng sản xuất các chất hóa học liên quan đến viêm nhiễm, giảm tuổi thọ.
Sự cô lập làm tăng căng thẳng trong cơ thể và làm tăng sản xuất các chất hóa học liên quan đến viêm nhiễm, giảm tuổi thọ. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Tiến sĩ Perlmutter cho biết thêm rằng sự cô lập làm tăng căng thẳng trong cơ thể và làm tăng sản xuất các chất hóa học liên quan đến viêm nhiễm, giảm tuổi thọ. Mặt khác, việc tham gia vào cộng đồng giúp kích thích khả năng ra quyết định của não bộ, cho phép chúng ta thực hiện các lựa chọn về chế độ ăn uống, tập thể dục và lối sống tốt hơn để nâng cao tuổi thọ. Nói cách khác, anh ấy nói, "Chúng ta sống khỏe mạnh hơn trong một môi trường tập thể có sự kết nối thay vì là trong sự cô đơn’’.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

6 bí quyết từ hòn đảo toàn người trường thọ ở Hy Lạp