6 hiện tượng bí ẩn mà khoa học vẫn chưa thể giải đáp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù ngày nay khoa học công nghệ được coi là rất phát triển thế nhưng vẫn còn rất nhiều bí ẩn mà con người vẫn chưa thể giải đáp được. Chúng ta có thể giải mã những bí ẩn, những tiếng rên rỉ dưới lòng đất, thậm chí là nguồn gốc của nhiều sự vật khác. Tuy nhiên, tất cả chỉ dừng lại ở mức giả thuyết.

1. Khoa học không biết tại sao chúng ta lại ngáp

Không ai biết mục đích sinh học thực sự của việc ngáp là gì.
Không ai biết mục đích sinh học thực sự của việc ngáp là gì. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Mọi người đều ngáp, thậm chí ngáp hàng ngày tuy nhiên khoa học cho đến nay vẫn chưa lý giải được tại sao.

Tất cả các giải pháp đưa ra đều chỉ dừng lại ở mức giả thiết. Chẳng hạn, nghiên cứu của Đại học Binghamton (Mỹ) năm 2011 cho biết ngáp là một cơ chế điều hòa thân nhiệt, cho phép não bộ hạ nhiệt độ xuống. Không ai biết mục đích sinh học thực sự của việc ngáp là gì. Ngáp cũng dễ lây lan, và khoa học không hiểu tại sao.

2. Nấm chỉ mọc ở hai nơi trên thế giới

Loại nấm kỳ lạ này có tên là Chorioactis geaster, và nó chỉ có thể mọc ở Texas (Mỹ) và Nhật Bản. Nó đặc biệt, nhưng khoa học không thể giải thích cơ chế này.

Cả hai địa điểm đều nằm trong cùng một vĩ độ, nhưng điều này không đủ để giải thích tại sao chúng chỉ cố định ở hai địa điểm mà không phải ở nơi khác.

Loại nấm kỳ lạ trong hình có tên là Chorioactis geaster.
Loại nấm kỳ lạ trong hình có tên là Chorioactis geaster. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Theo một nghiên cứu năm 2014 của Đại học Harvard, loài nấm này đã tách thành hai quần thể từ 19 triệu năm trước.

3. Bí ẩn về lối sống của Cá voi lưng gù

Cá voi lưng gù bất ngờ quay sống thành đàn khiến các nhà khoa học không thể giải thích được.
Cá voi lưng gù sống rất cô đơn. Chúng sống đơn độc, tung hoành khắp đại dương. Nhưng rồi một ngày, chúng bỗng chốc hóa sống thành bầy, thành một đại gia đình không ai dám động đến. Đến nay khoa học vẫn chưa giải thích được.

Cụ thể, các chuyên gia từ Đại học Pretoria phát hiện ra rằng loài Cá lưng gù ở vùng biển Nam Phi đột ngột chuyển sang săn mồi từ 20 lên 200 con trong vài năm qua. Dù chưa được xác nhận nhưng một số chuyên gia cho rằng có thể do số lượng Cá voi tăng lên nên họ buộc phải săn bắt.

4. "Khu rừng khiêu vũ” ở Nga

Những thân cây trong rừng không thể mọc thẳng mà lại trở thành những hình thù uốn éo. Ở Nga, cụ thể là vùng Kaliningrad có một khu rừng rất quái dị với tên gọi "Khu rừng khiêu vũ". Chẳng hiểu vì lý do gì mà cây cối trong rừng không thể mọc thẳng mà thành những hình thù uốn éo, trông như đang múa.

Khu rừng này được trồng từ những năm 1960. Nhưng vấn đề là người ta chỉ trồng mà không làm gì, còn thân cây thì cứ thế tự nhiên. Có nhiều giả thuyết cho rằng rừng cây bị ảnh hưởng bởi gió mạnh, đất xốp, ảnh hưởng của sâu bướm nhưng giả thuyết này không thực sự đáng tin cậy.

Một số người dân địa phương còn gọi đây là khu “rừng say rượu''.

5. Cơ chế tạo ra tiếng rên rỉ của mèo vẫn còn là một bí ẩn

Lý do tại sao chúng rên rỉ vẫn còn là một bí ẩn.
Lý do tại sao chúng rên rỉ vẫn còn là một bí ẩn. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Nguyên nhân nào tạo ra tiếng rên "gừ gừ" đặc trưng của loài mèo là một điều bí ẩn. Nhưng rồi khoa học cũng tìm ra điều bí ẩn đó, đó là một nhóm cơ trong cổ họng mèo, tạo ra sự rung động nhất định.

Tuy nhiên, lý do tại sao chúng rên rỉ vẫn còn là một bí ẩn. Giả thuyết cho rằng tiếng rên rỉ sẽ giúp xương phát triển nhanh hơn, dẻo dai hơn dưới áp lực và thậm chí cải thiện khả năng hồi phục của người nghe. Nhưng như đã nói, đó chỉ là giả thuyết.

6. Miệng núi lửa

Không ai biết cái lỗ này từ đâu ra. Miệng núi lửa này được gọi là Patom, và là một bí ẩn đối với người Siberia. Một số người dân bản địa gọi nó là " Đại bàng lửa", ví nó với cái chết vì xung quanh không có thực vật và không có thú rừng nào lui tới.

Patom được Vadim Kolpakov, một nhà địa chất học người Nga công bố chính thức vào năm 1949, nhưng thực tế nó đã có từ hơn 500 năm trước. Có điều, không ai biết cái lỗ này từ đâu ra.

Ngọc Mai

Theo Scienceinfor



BÀI CHỌN LỌC

6 hiện tượng bí ẩn mà khoa học vẫn chưa thể giải đáp