6 hiện tượng nổi tiếng mà khoa học chưa thể giải thích

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong thời đại hiện nay, khoa học phát triển hơn bao giờ hết, nhưng dù phát triển thế nào, khoa học vẫn chưa phải là toàn năng. Có những hiện tượng, khoa học không thể giải thích theo bất kỳ cách nào và vẫn luôn là một bí ẩn thực sự đối với nhân loại, cho dù rất nhiều phỏng đoán và giả thuyết đã được đưa ra.

Chúng ta cùng điểm qua 6 hiện tượng mà cho đến đến nay khoa học vẫn chưa có lời giải thích rõ ràng và chính xác.

1. Déjà vu

Déjà vu là một cụm từ tiếng Pháp, có nghĩa là “Tôi đã thấy” để chỉ cảm giác dữ dội, phức tạp và bí ẩn mà con người cảm thấy khi cho rằng đã trải qua một số sự kiện nhất định trong quá khứ.

Toàn bộ sức mạnh của trải nghiệm déjà vu nằm ở cảm giác đã từng chứng kiến hay đã sống qua một hoàn cảnh từng xảy ra trước đây, như thể đó là số phận của mình, nhưng lại không biết chắc chắn trải nghiệm ấy xảy ra vào thời điểm cụ thể nào.

Các nhà khoa học đưa ra nhiều giả thuyết về hiện tượng này. Một số tin rằng đó là do sự thay đổi cảm nhận về thời gian trong tâm trí của chúng ta, trong khi những người khác tin rằng nó chỉ đơn giản lặp lại những tình huống tương tự như những tình huống mà chúng ta đã trải qua trong giấc mơ. Tuy nhiên, nghiên cứu về déjà vu là rất khó, vì cho đến nay vẫn không có cách nào có thể tạo ra cảm giác này một cách nhân tạo.

2. Trải nghiệm cận tử

Những người đã từng trải qua cái chết lâm sàng kể lại những trải nghiệm thần bí khác nhau, chẳng hạn như đi bộ trong đường hầm và nhìn thấy ánh sáng rực rỡ phía trước, ở bên những người thân yêu đã mất hoặc thấy một cảm giác bình yên, v.v.

Khi não không thể tiếp tục hoạt động và khi tim đã ngừng đập, người ta sẽ mất hết ý thức. Có nhiều giả thuyết khác nhau giải thích cho hiện tượng này. Nhưng làm thế nào một số bệnh nhân nhớ được chính xác những gì đang diễn ra xung quanh trong khi họ đã “chết” về mặt lâm sàng, vấn đề này khoa học vẫn chưa thể giải thích được.

3. Sự tồn tại của linh hồn

Chuyện về linh hồn và hồn ma đã có từ thời cổ đại và vẫn luôn tồn tại cho đến nay. Nhiều người kể rằng họ nhìn thấy cả những bóng đen bí ẩn và những người thân yêu đã qua đời.

Mặc dù kết luận về hồn ma vẫn chưa rõ ràng, nhưng có bằng chứng về sự nhìn thấy, chụp ảnh và thậm chí cả giao tiếp với hồn ma. Các nhà khoa học cố gắng đưa ra giải thích cho hiện tượng này là chứng rối loạn phân ly tập thể, rối loạn tâm thần hoặc do sự nhiễm độc của cơ thể nhưng chưa có sức thuyết phục.

4. Giác quan thứ 6

Từ đời này sang đời khác, từ thế kỷ này sang thế kỷ khác, khoa học vẫn chưa thể giải thích đầy đủ về hiện tượng giác quan thứ 6, một khả năng tiềm tàng và hiếm có của con người.

Một cuộc kiểm tra não bộ của những người có khả năng đặc biệt này và người thường, và kết quả là không có gì khác biệt.

Một số nhà khoa học cho rằng tất cả mọi người sinh ra đều có khả năng cảm nhận được sự lựa chọn của mình. Với bản năng cảm nhận của chúng ta, nhiều khi mang lại kết quả sai. Nhưng với người có giác quan thứ 6, thì những gì họ đoán luôn là đúng.

Hiện tượng trực giác là một chủ đề khá khó nghiên cứu, cho đến nay, tâm lý học mới chỉ đáp ứng kết quả được một phần nhỏ.

5. Hiệu ứng giả dược

Hiệu ứng giả dược trong y học là công cụ thay thế hay chữa bệnh bằng tác động “ảo”, “đánh lừa” con người, nghĩa là không hề chữa trị thực sự về mặt lâm sàng nhưng lại được bác sĩ kê đơn dưới danh nghĩa thuốc hay trị liệu tương ứng.

Bệnh nhân hồi phục ngay cả khi mắc những căn bệnh rất nghiêm trọng trong khi dùng giả dược, một chất không có tác dụng thực sự đối với vấn đề mà họ đang gặp phải.

Thực sự ấn tượng rằng chỉ với sức mạnh của niềm tin, những căn bệnh chết người như ung thư vẫn có thể được chữa khỏi.

6. Tiếng ồn bí ẩn ở thị trấn Taos, Hoa Kỳ

Trong nhiều năm nay, người dân của thị trấn Taos thuộc tiểu bang New Mexico của Hoa Kỳ đã rất hoang mang và khó chịu bởi một tiếng ồn bí ẩn vang lên từ đâu đó ngoài vùng sa mạc. Loại tiếng ồn này được gọi là "Tiếng ồn hỗn loạn" tương tự như âm thanh ô tô tạo ra trên đường cao tốc, nhưng lại không có đường cao tốc chính nào gần thành phố cả.

Tiếng ồn này đã góp phần gia tăng các chứng bệnh liên quan đến tâm thần của người dân trong thị trấn, thậm chí dẫn đến việc có người đã tự tử. Các nhà khoa học đã cố gắng tìm ra nguồn gốc của những âm thanh này trong nhiều năm, nhưng cho đến nay vẫn chưa có kết quả.

May May



BÀI CHỌN LỌC

6 hiện tượng nổi tiếng mà khoa học chưa thể giải thích