6 lý do khiến bạn thu hút muỗi và cách hạn chế điều này

Bình luận Văn Thiện • 13:05, 13/08/22

Có thể bạn từng tự hỏi liệu mình có phải là một người thu hút muỗi không? Vì nhiều lý do, một số người tự nhiên trở nên hấp dẫn hơn với loài ma cà rồng nhỏ bé này. Tuy không thể thay đổi một số đặc điểm có sẵn như nhóm máu hoặc nồng độ carbonic trong hơi thở, nhưng bạn có thể làm có một số điều để giảm việc bị muỗi hút máu.

Chỉ có một nửa trong số hơn 3.000 loài muỗi trên hành tinh chúng ta cắn người. Trong khi muỗi đực hút mật hoa và nhựa cây, thì muỗi cái cần protein có trong máu để nuôi trứng.

Mặc dù có sự thay đổi theo từng loài, nhưng một con muỗi cái thông thường có thể hút vào một lượng máu tương đương với trọng lượng của nó, đẻ 100 quả trứng một lần. Sau đó, muỗi con nở ra sẽ trưởng thành trong vòng chưa đầy mười ngày.

muỗi đực
Muỗi đực cũng hút mật hoa, giống như nhiều loài côn trùng khác. (Ảnh: Pixabay)

Những đặc điểm thu hút muỗi

Muỗi dễ dàng phát hiện ra khí cacbonic - thứ mà chúng ta thải ra trong quá trình hít thở. Chúng còn có các cơ quan cảm giác ở bàn chân có thể phát hiện ra một lượng nhỏ mùi khác - như axit lactic trong mồ hôi hoặc cồn trong hơi thở của một người.

Một nghiên cứu gần đây còn phát hiện ra rằng những người bị nhiễm virus như sốt xuất huyết và Zika cũng thu hút muỗi hơn. Nghiên cứu cũng tiết lộ mối tương quan giữa nồng độ vitamin A và khả năng thu muỗi. Người thiếu vitamin A sẽ dễ bị muỗi cắn hơn.

Hệ vi sinh vật trên da cũng là một nguyên nhân. Người có hệ vi sinh vật - bao gồm vi khuẩn, nấm và virus gây mùi - đa dạng hơn sẽ ít thu hút muỗi hơn.

uống rượu, muỗi đốt
Uống rượu có thể làm tăng khả năng thu hút muỗi. (Ảnh: Pexels)

Chúng ta có lẽ sẽ không ngạc nhiên khi biết rằng muỗi tỏ ra ưa thích nhóm máu này hơn nhóm máu khác và sở thích này lại khác nhau giữa các loài muỗi.

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng muỗi Aedes albopictus ưa thích nhóm máu O, còn muỗi Anopheles gambiae lại ưa thích nhóm máu AB. Tuy không đưa ra lời giải thích thuyết phục về sở thích kỳ lạ này của muỗi, nhưng các nhà khoa học cho rằng nhóm máu nào đó có thể dễ tiêu hóa hơn đối với chúng.

Nhiệt độ của cơ thể cũng là một yếu tố ảnh hưởng. Những người có nhiệt độ thân thể cao thì thu hút muỗi hơn. Thông thường, nhiệt độ cơ thể của chúng ta sẽ tăng lên trong các trường hợp như gắng sức làm điều gì đó hoặc mang thai, khi con người đều thở nhiều carbon dioxide hơn bình thường.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng muỗi cũng bị thu hút bởi các dấu hiệu thị giác. Muỗi ưa thích những màu sắc như đen, đỏ, cam và lục lam và có thể nhìn thấy con người từ khoảng cách lên đến 15 mét.

Những cách tự nhiên để xua đuổi và giảm số lượng muỗi

Thông qua hiểu biết về các đặc điểm kể trên, bạn có thể làm một số thứ để khiến bản thân trở nên kém thu hút muỗi một cách tự nhiên.

Bạn có thể mặc những màu sắc mà muỗi không quan tâm - như trắng, xanh lá cây, xanh lam và tím.

Bạn có thể thay đổi trong chế độ ăn uống như ăn nhạt để giảm lượng axit lactic trong mồ hôi. Từ đó, bạn sẽ bớt thu hút muỗi hơn.

Tiêu thụ thực phẩm lành mạnh nói chung có thể giúp bạn có một hệ vi sinh vật đa dạng hơn. Do đó, điều này cũng làm giảm sự thu hút muỗi. Ngoài ra, việc tăng cường vitamin A bằng các loại thực phẩm như cà rốt, khoai lang, rau bina, gan và sữa, có thể hữu ích trong việc đuổi muỗi.

Vì chế độ ăn uống thông thường của muỗi bao gồm mật hoa, nên chúng tự nhiên bị thu hút bởi đồ ngọt. Một nghiên cứu cho thấy rằng việc cho muỗi hút nước đường có thể ngăn chúng cắn trong tối đa 6 ngày.

muỗi đốt
Các loại thảo mộc thơm như hoa oải hương và cỏ xạ hương không chỉ xua đuổi muỗi mà còn thu hút các loài thụ phấn và côn trùng có ích khác. (Ảnh: Pixabay)

Tỏi được biết là có tác dụng đuổi muỗi khi tạo ra mùi khó chịu đối với loài này trong môi trường. Tuy nhiên, có rất ít bằng chứng cho thấy tỏi có tác dụng này nếu chúng ta ăn nó. Mặc dù vậy, tiêu thụ tỏi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một cơ thể khỏe mạnh sẽ kém thu hút muỗi do đổ mồ hôi và thải ra carbon dioxide ít hơn.

Chắc hẳn bạn đã quen thuộc với những loại nến thơm bằng sả để đuổi muỗi. Sả cũng có thể pha trộn với các loại tinh dầu khác, như oải hương, bạc hà hoặc phong lữ để tạo thành một loại bình xịt muỗi có mùi dễ chịu. Để giảm thiểu hơn nữa số lượng muỗi, bạn có thể trồng kết hợp các loại thảo mộc thơm này vào trong vườn nhà.

Ngoài ra, để ngăn muỗi sinh sôi trong khu nhà của bạn, hãy nhớ loại bỏ nước đọng vài ngày một lần. Bởi vì đối với nhiều loài muỗi, trứng của chúng chỉ cần khoảng một thìa cà phê nước để nở và trưởng thành.

Để giảm thiểu muỗi trong môi trường trường nói chung, bạn có thể trồng rừng để thu hút các loài thiên địch của loài này như chim và dơi. Ngoài ra, trong quá trình canh tác, bạn cũng nên hạn chế sử dụng thuốc diệt côn trùng và thuốc trừ sâu, những thứ sẽ gây hại cho các động vật ăn thịt muỗi tự nhiên như nhện, chuồn chuồn, ong bắp cày,...

Bạn bình luận gì về tin này?

6 lý do khiến bạn thu hút muỗi và cách hạn chế điều này