6 thay đổi đáng chú ý mà Elon Musk đang thực hiện đối với Twitter

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà doanh nghiệp Elon Musk đang có những kế hoạch lớn cho Twitter, khi ông sở hữu mạng xã hội có sức mạnh khủng khiếp này. Musk muốn hồi sinh ứng dụng dịch vụ video Vine, ông muốn nền tảng này đạt được mức độ “tiềm năng phi thường” xứng đáng với 44 tỷ USD.

Sự thay đổi đang diễn ra, công ty có trụ sở tại San Francisco sẽ khác như thế nào, khi Musk tiếp quản mạng xã hội này? Dưới đây là 6 thay đổi sâu rộng mà ông đang thực hiện:

Hội đồng kiểm duyệt nội dung

Với tư cách là “Chief Twit”, tỷ phú Musk đã xác nhận trong một bài đăng trên Twitter ngày 28 tháng 10 rằng Twitter sẽ thành lập một “hội đồng kiểm duyệt nội dung với các quan điểm đa dạng rộng rãi”. Ông xác nhận rằng "không có quyết định nội dung quan trọng hoặc khôi phục tài khoản" nào sẽ xảy ra trước khi hội đồng triệu tập.

Sau đó, ông đã làm rõ bằng một bài đăng trên Twitter rằng “chúng tôi vẫn chưa thực hiện bất kỳ thay đổi nào” đối với các chính sách nội dung của công ty.

Whistleblower (Người thổi còi): Điệp viên Trung Quốc làm việc cho Twitter.

“Twitter sẽ không cho phép bất kỳ ai đã bị hủy nền tảng vì vi phạm các quy tắc của Twitter trở lại nền tảng cho đến khi chúng tôi có một quy trình rõ ràng để làm như vậy, sẽ mất ít nhất vài tuần nữa”, Musk viết. “Hội đồng kiểm duyệt nội dung của Twitter sẽ bao gồm các đại diện có quan điểm rộng rãi khác nhau, chắc chắn sẽ bao gồm cộng đồng dân quyền và các nhóm phải đối mặt với bạo lực do thù hận”.

Các chi tiết vẫn chưa rõ ràng. Trong khi đó, có rất nhiều câu hỏi, chẳng hạn như nguyên tắc hướng dẫn của hội đồng sẽ là gì, bao nhiêu người sẽ tham gia hội đồng, cách họ sẽ được bổ nhiệm và nó sẽ khác với chương trình kiểm duyệt nội dung hiện tại của Twitter như thế nào?

Trước đó, Musk đã nói rằng ông sẵn sàng khôi phục tài khoản của những cá nhân đã bị cấm suốt đời, bao gồm cả cựu Tổng thống Donald Trump.

Phí tick xanh 8 USD/tháng

Thay đổi lớn nhất liên quan đến dịch vụ thuê bao 8 USD mỗi tháng cho phép người thuê bao nhận được dấu tick xanh mong muốn.

Musk viết trên Twitter: “Hệ thống lãnh chúa và nông nô hiện tại của Twitter đối với những ai có hoặc không có tick xanh thật là nhảm nhí. Mọi người đều có quyền như nhau. Giờ đây tick xanh có giá 8 USD/tháng”.

Trong một chủ đề Twitter vào ngày 1 tháng 11, ông cho biết rằng người dùng sẽ nhận được “ưu tiên trong việc trả lời, đề cập và tìm kiếm”, điều mà ông nói là “điều cần thiết để đánh bại spam / lừa đảo”. Những người đăng ký tài khoản cũng sẽ được cung cấp tùy chọn để đăng âm thanh và video dài và tận hưởng “mức phí phù hợp” cho các nhà xuất bản sẵn sàng hợp tác với Twitter. Người dùng trả phí cũng sẽ thấy "một nửa số lượng quảng cáo".

“Điều này cũng sẽ mang lại cho Twitter một nguồn doanh thu để thưởng cho những người sáng tạo nội dung”, ông lưu ý trong một bài đăng trên Twitter.

Musk đã viết trong một bài khác đăng trên Twitter, "Về cơ bản, điều này làm tăng chi phí kiểm soát tội phạm trên Twitter lên nhiều bậc".

Lời đề nghị này đã gây xôn xao trên mạng xã hội.

Ví dụ, đại diện Alexandria Ocasio-Cortez (D-N.Y.) đã chế nhạo ý tưởng này trong một bài đăng trên Twitter là “một tỷ phú đang cố gắng bán ý tưởng 'tự do ngôn luận' cho mọi người với việc đăng ký tài khoản tick xanh là $ 8 / tháng".

Musk trả lời: "Phản hồi của bạn được đánh giá cao, bây giờ bạn hãy thanh toán 8 USD".

Dịch vụ mới cũng thu hút sự chú ý của tiểu thuyết gia Stephen King, người đã cảnh báo rằng ông ta sẽ "đi như Enron" nếu một khoản phí hàng tháng ​​20 USD được thực hiện.

Musk nói với King rằng "chúng ta cần phải thanh toán các hóa đơn bằng cách nào đó. Twitter không thể dựa hoàn toàn vào các nhà quảng cáo. Còn 8 đô la thì sao?”.

Lực lượng lao động

Trang New York Times đưa tin vào ngày 30 tháng 10 rằng chủ sở hữu Twitter mới đã ra lệnh cắt giảm việc làm trong toàn công ty. Theo tờ báo, việc sa thải sẽ xảy ra trước ngày 1 tháng 11, khi các nhân viên được lên kế hoạch nhận trợ cấp cổ phiếu như một phần bồi thường của họ.

Musk đã phủ nhận tin tức trên, ông trả lời trong một bài đăng trên Twitter rằng "điều này là sai".

Điều này xảy ra ngay sau khi The Washington Post đưa tin rằng Musk có kế hoạch chấm dứt 75% lực lượng lao động trên Twitter, điều này cũng bị CEO tỷ phú phủ nhận. Tuy nhiên, một báo cáo riêng của Bloomberg News lưu ý rằng Musk sẽ cắt giảm 50% tiền lương của Twitter — 3.700 việc làm — sớm nhất là vào ngày 4 tháng 11 để giúp cắt giảm chi phí. Báo cáo, trích dẫn những người giấu tên có quan hệ gần gũi với sự việc, cũng đề xuất rằng chính sách làm việc từ xa, ở mọi nơi của công ty sẽ bị hủy bỏ, vì hầu hết nhân viên còn lại sẽ phải làm việc tại văn phòng.

Musk vẫn chưa xác nhận hay phủ nhận câu chuyện của Bloomberg.

Nhưng trong khi không rõ liệu Musk có ý định trao phiếu hồng cho số lượng lớn nhân sự hay không, một trong những hành động đầu tiên của ông là sa thải một số giám đốc điều hành, bao gồm CEO Parag Agrawal, giám đốc tài chính Ned Segal, giám đốc pháp lý và chính sách Vijaya Gadde.

‘Một Ứng dụng cho mọi thứ'

Một ý tưởng khác mà Musk đã đưa ra là biến Twitter thành một thứ gì đó giống như một con dao của Quân đội Thụy Sĩ. Nó sẽ biến thành một công cụ ‘tất cả trong một’ để làm bất cứ điều gì, có thể so sánh với WeChat của Trung Quốc. Ứng dụng đó có hơn một tỷ người dùng hàng tháng, nó cho phép những người tham gia vào mạng xã hội này có thể thực hiện các thao tác như gửi tiền, đặt bàn nhà hàng, đặt vé đi chung xe và vé máy bay cũng như thực hiện các giao dịch thương mại điện tử.

Musk viết trong một bài đăng trên Twitter post: “Mua Twitter là một cách thúc đẩy việc tạo ra X, một ứng dụng cho mọi thứ”.

Ông nói với các nhân viên Twitter vào tháng 6, "Về cơ bản, bạn sẽ tạo ra một WeChat giống như ở Trung Quốc".

Các chuyên gia công nghệ đồng ý rằng đây sẽ là một hệ sinh thái đầy thách thức để phát triển, chủ yếu là do các vấn đề hậu cần đòi hỏi cơ sở hạ tầng khổng lồ, và quan hệ đối tác rộng rãi với các công ty khác. Những lo ngại về quyền riêng tư sẽ là một trở ngại khác, vì một siêu ứng dụng sẽ cho phép công ty biết mọi thứ về người dùng của mình.

Thuật toán nguồn mở

Musk đã nhiều lần bày tỏ mục tiêu của mình đối với thuật toán nguồn mở của Twitter. Điều này sẽ thúc đẩy sự minh bạch và tin tưởng hơn vào trang web, vì việc sử dụng các thuật toán mở cho phép người dùng tìm hiểu cách Twitter khuyến khích hoặc giảm hạng nội dung. Một thuật toán nguồn mở về cơ bản sẽ cho thấy cách các kỹ sư nền tảng duy trì phương tiện truyền thông xã hội và cho phép người dùng đưa ra đề xuất.

Vào tháng 3, ông đã công bố một cuộc thăm dò cho thấy 82% người được hỏi đồng ý rằng thuật toán Twitter nên là mã nguồn mở.

"Mang lại ứng dụng Vine?"

Liệu Twitter có thể cạnh tranh trực tiếp với TikTok bằng cách đưa ứng dụng video Vine trở lại?

Vào năm 2016, Twitter đã ngừng cung cấp ứng dụng video này sau khi mua nó vào năm 2012. Được biết, Musk đã hướng dẫn các kỹ sư Twitter có thể khởi động lại dịch vụ này vào cuối năm nay.

Sự suy đoán càng được thúc đẩy bởi Musk, người đã thăm dò ý kiến ​​khán giả của mình với tiêu đề: "Có nên mang lại Vine không?" Cuộc khảo sát đã thu hút được gần 5 triệu phản hồi và 70% cho rằng nó nên được phục hồi.

MrBeast, một ngôi sao YouTube nổi tiếng, cho biết sẽ rất "vui nhộn" nếu Musk khởi chạy lại Vine và cạnh tranh với Tik Tok.

Musk đã trả lời bằng một câu hỏi: "Chúng tôi có thể làm gì để cho nó tốt hơn TikTok?"

Theo The Epoch Times

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

6 thay đổi đáng chú ý mà Elon Musk đang thực hiện đối với Twitter