7 lĩnh vực khoa học và công nghệ có thể có những đột phá mới trong năm 2021

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công nghệ giống như một con dao hai lưỡi, được sử dụng bởi công lý, có thể giúp con người giải quyết nhiều vấn đề; nếu chẳng may bị cái ác sử dụng, nó sẽ trở thành công cụ hủy diệt loài người. 

7 đột phá mới có khả năng xảy ra trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ trong năm nay, rất đáng để quan tâm.

1. Phát triển virus cứu tinh cho nhân loại

Sơ đồ virus tấn công vi khuẩn.
Sơ đồ virus tấn công vi khuẩn. (ShutterStock)

Gần đây, sự chú ý của mọi người đang tập trung vào đại dịch toàn cầu. Trên thực tế, trước đó, thế giới đang phải đối mặt với một rắc rối lớn khác - đó sự xuất hiện của nhiều loại "siêu vi khuẩn". Ngày càng có nhiều vi khuẩn kháng thuốc, và ngày càng có nhiều người chết vì nhiễm trùng mà không thể dùng kháng sinh.

Năm nay, các nhà khoa học dự kiến ​​sẽ tạo ra những bước đột phá mới trong lĩnh vực sử dụng liệu pháp thực khuẩn thể để điều trị vi khuẩn. Các nhà nghiên cứu đã biết rằng hầu hết mọi loại vi khuẩn đều có virus "kẻ thù tự nhiên" của chúng, còn được gọi là thể thực khuẩn. Những virus này chui vào vi khuẩn, tiêm DNA của chúng vào vi khuẩn, và bắt đầu nhân lên bên trong chúng và gây ra sức mạnh hủy diệt chết người đối với vi khuẩn.

Do đó, các nhà khoa học đang nghiên cứu liệu pháp thực khuẩn thể, tìm ra loại virus đặc biệt đối phó với nhiều loại siêu vi khuẩn khác nhau và sử dụng chúng để phát triển liệu pháp diệt khuẩn an toàn và hiệu quả.

2. Tập hợp vệ tinh khám phá không gian

Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng sử dụng tập hợp các vệ tinh hình khối nhỏ có lợi thế độc đáo trong việc khám phá không gian, và không cần thiết phải sử dụng các tàu vũ trụ và máy dò lớn đắt tiền. Các thiết bị hình khối này có kích thước nhỏ và chi phí thấp, và có khả năng rất lớn trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ví dụ, hãy xem xét một nhóm các nhà khoa học cùng kết hợp các lĩnh vực nghiên cứu của họ trong một tiểu hành tinh vệ tinh khối lập phương bay quanh Trái đất để hạn chế số lượng các chuyến bay không cần thiết. Các vệ tinh này có thể nghiên cứu các đặc tính vật lý và thành phần hóa học của nhiều tiểu hành tinh cùng một lúc.

Tương tự, các nhà khoa học cũng có thể phóng hàng nghìn vệ tinh nhỏ như vậy để khám phá không gian và lập bản đồ phân bố cường độ bức xạ trong không gian, điều này sẽ giúp con người tránh được những khu vực có bức xạ đặc biệt mạnh trong chuyến du hành vũ trụ trong tương lai.

3. Lĩnh vực cổ sinh vật học có thể mở ra một số lượng lớn các khám phá

Giờ đây, thông qua phân tích protein của các vật mẫu, các nhà khoa học có thể hiểu được manh mối sớm nhất từ ​​3 đến 4 triệu năm trước; ngược lại, phân tích đoạn DNA cổ nhất chỉ có thể phát hiện thông tin khoảng 800.000 năm trước.

Lĩnh vực nghiên cứu tương đối mới này sẽ tiết lộ thêm nhiều bí mật của con người thời cổ đại, và có lẽ năm nay sẽ mang đến nhiều khám phá đột phá thú vị hơn.

4. Công nghệ nhân bản động vật

Đã 25 năm kể từ khi con cừu nhân bản đầu tiên ra đời. Tranh cãi về công nghệ nhân bản vẫn tiếp tục. Việc nhân bản động vật ngày càng dễ dàng hơn.

Một số nhà nghiên cứu tin rằng công nghệ này có thể được sử dụng để nhân bản những con chó nghiệp vụ có gen xuất sắc. Những con chó làm việc nhân bản này dễ huấn luyện và có khả năng làm việc tốt hơn những con chó nghiệp vụ được lai tạo tự nhiên.

Có vẻ như trong năm 2021, nhiều nhà nghiên cứu sẽ đầu tư vào lĩnh vực nghiên cứu này, chẳng hạn như nhân bản một số loài có nguy cơ tuyệt chủng, và thậm chí tái tạo một số loài đã tuyệt chủng. Ngoài ra, một số người hy vọng có thể nhân bản thú cưng để chúng có thể tiếp tục sống và đáp ứng nhu cầu tình cảm của chủ nhân.

5. Sử dụng công nghệ thực tế ảo để điều trị rối loạn tâm thần

Công nghệ thực tế ảo giờ đây có thể đạt đến mức khá thực và khiến mọi người cảm thấy như đang hòa nhập vào thế giới thực. Một số nhà tâm lý học đã bắt đầu xem xét việc sử dụng công nghệ này để giúp điều trị các rối loạn tâm lý của con người.

Ví dụ, việc sử dụng thực tế ảo để giúp những người mắc chứng “sợ độ cao” vượt qua vấn đề tâm lý này an toàn và ít tốn kém hơn nhiều so với việc hướng dẫn bệnh nhân thực sự bước vào các tòa nhà cao tầng.

6. Bước nhảy vọt trong hiểu biết về vũ trụ

Hình ảnh cho thấy một giản đồ của không gian gần lỗ đen.
Hình ảnh cho thấy một giản đồ của không gian gần lỗ đen. (ShutterStock)

Từ lâu, các nhà khoa học dường như đã không có những phát triển mới trong lý thuyết về vũ trụ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, một số lượng lớn các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ngày càng có nhiều nghi ngờ và mâu thuẫn trong mô hình nhận thức vũ trụ này. Như nhà thiên văn học vô tuyến Marcus Chown gần đây đã viết "The crack in cosmology: Why our Universe not add up" (Những vết nứt trong vũ trụ học: Tại sao Vũ trụ của chúng ta không cùng hợp nhất lại).

7. Khoa học tâm linh sẽ có những phát hiện mới

Nhiều người vẫn nói rằng thế kỷ 21 là thế kỷ của tâm linh. Thực tế thì thế kỷ này đã qua được ⅕ quãng đường của nó rồi. Thông thường thì quãng thời gian đó chính là giai đoạn khởi đầu cho những phát minh thực sự được khám phá.

Nhà bác học vĩ đại Einstein đã khẳng định rằng: "Khoa học, Tôn giáo, Nghệ thuật là những cành, nhánh của cùng một cây... Khoa học không có Tôn giáo thì khập khiễng. Tôn giáo không có Khoa học thì mờ ảo". Những thành tựu của vật lý học lượng tử hiện đã soi rọi những tia sáng mới vào khoa học hiện đại và đã chứng minh được những tác động của tinh thần lên vật chất để sớm đến kết luận rằng tinh thần và vật chất là đồng thời tồn tại.

Trong năm mới này, khi các nhà khoa học khám phá sâu hơn về sóng hấp dẫn, họ có thể tìm ra nhiều câu trả lời hơn về nguồn gốc của vũ trụ.

Ánh Dương

Theo NTDTV

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

7 lĩnh vực khoa học và công nghệ có thể có những đột phá mới trong năm 2021