7 lợi ích của quả chà là đỏ khi sử dụng làm thực phẩm, thuốc bổ và thảo dược

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quả chà là đỏ, hay táo tàu, là một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe phổ biến ở Trung Quốc. 

Quả chà là (táo tàu) khô bên ngoài, bên trong mềm và có mùi ngọt. Người Trung Quốc coi chà là đỏ không chỉ là một loại thực phẩm, mà còn là một loại thuốc bổ và một loại thảo mộc truyền thống. Nhiều công thức thảo dược truyền thống có bao gồm chà là, vì chúng được sử dụng để cân bằng khí trong cơ thể con người. Vào những dịp đặc biệt, nhiều người ở Trung Quốc mua chà là loại tốt để làm quà cho bạn bè và người thân.

Cách pha trà chà là đỏ sẽ quyết định hiệu quả. Vì vỏ của quả chà là đỏ khá dai nên việc ủ nguyên quả sẽ không làm mất hết chất dinh dưỡng. Do đó, tốt nhất nên bổ nhỏ chà là trước khi pha. Khi dùng chà là đỏ pha trà không nên ủ quá lâu vì hàm lượng vitamin C trong quả chà là sẽ mất đi khi tiếp xúc lâu với nước nóng.

  1. Rượu chà là đỏ (duy trì lưu thông máu)

Quả chà là đỏ ngâm rượu sẽ giúp duy trì lưu thông máu rất tốt. Trong quá trình ngâm, các chất dinh dưỡng dồi dào của quả chà là sẽ dễ dàng hòa tan vào rượu.

  1. Nước ngâm chà là đỏ (giải độc gan)

Quả chà là ngâm nước giúp bổ gan, giải độc cơ thể. Uống nước chà là đỏ mỗi ngày có thể làm tăng nồng độ protein trong cơ thể, giúp bảo vệ gan và giải độc cơ thể.

  1. Cháo chà là đỏ (làm dịu thần kinh giúp ngủ ngon)

Hãm hoa loa kèn phơi khô, hạt sen và chà là đỏ với lượng bằng nhau trong nước để dùng làm trà sẽ giúp giảm bớt căng thẳng. Nấu quả chà là với hạt kê cũng có tác dụng tương tự.

  1. Nấm hấp chà là đỏ (làm dịu vết nám hoặc tàn nhang)

Quả chà là đỏ hấp với nấm đen có thể giúp duy trì sự trẻ trung và săn chắc cơ bắp. Thậm chí có thể giúp giảm tàn nhang trên khuôn mặt.

Hãm hoa lily tươi, hạt sen và quả chà là đỏ với lượng bằng nhau trong nước để dùng như trà sẽ giúp giảm bớt căng thẳng.
Hãm hoa lily tươi, hạt sen và quả chà là đỏ với lượng bằng nhau trong nước để dùng như trà sẽ giúp giảm bớt căng thẳng. (Hình ảnh: Ken FUNAKOSHI qua flickr / CC BY-SA 2.0)

Ngâm khoảng 10 quả chà là đỏ vào trong nước khoảng hai tiếng trước khi đem hấp trong vòng 1 tiếng. Sau đó ngâm khoảng 15 gam nấm mèo đen trong nước ấm ít nhất 15 phút để làm mềm, rồi cắt thành từng miếng nhỏ. Thêm chà là vào, sau đó cho các nguyên liệu vào nồi nước. Đun sôi nước rồi hạ nhỏ lửa trong nửa tiếng. Thêm đường cho vừa ăn.

  1. Canh chà là đỏ (duy trì sự tươi trẻ)

Chà là đỏ luộc với trứng cũng có thể giúp duy trì sự trẻ trung. Đun quả chà là đỏ với quả nhãn và đường nâu cho đến khi chà là và nhãn mềm. Vặn nhỏ lửa và thêm một quả trứng vào trộn cho đến khi trứng chín.

  1. Trà gừng chà là đỏ (làm dịu dạ dày)

Quả chà là đỏ đun sôi với gừng sống có thể giúp làm dịu dạ dày. Kết hợp cam thảo, đinh hương và nhũ hương với nhau và nghiền thành bột. Tiếp theo, cho chà là đỏ, gừng sống, muối vừa ăn, đun sôi trong nước để dùng như trà.

  1. Trà đen chà là đỏ (bảo vệ cổ họng)

Trà chà là đỏ cũng có thể giúp giảm khô cổ họng. Xào một ít chà là đỏ cho đến khi có màu đen, sau đó đun sôi chà là và dùng như trà. Thêm nhãn vào cũng sẽ hỗ trợ điều trị khô họng.

Lê Na

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

7 lợi ích của quả chà là đỏ khi sử dụng làm thực phẩm, thuốc bổ và thảo dược