7 năm trước, virus giống Corona được tìm thấy trong khu mỏ ở Trung Quốc 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học ở Trung Quốc đã phát hiện ra một chủng virus giống với COVID-19 từ 7 năm trước nhưng được cho là giữ im lặng về nó sau khi dịch bệnh bùng phát.

Theo một cuộc điều tra của Sunday Times, một loại virus có 96% giống với virus Corona Vũ Hán gây ra COVID-19 đã được tìm thấy trong một khu mỏ bỏ hoang ở Trung Quốc 7 năm trước.

Mỏ đồng ở Mặc Giang, miền tây Trung Quốc, là nơi cư trú của những con dơi mang một loại virus corona khiến 6 người đàn ông trưởng thành bị bệnh viêm phổi và 3 người trong số họ đã chết.

Các nhà khoa học đã lấy mẫu từ phân dơi được tìm thấy trên sàn hang, và lưu trữ chúng trong một phòng thí nghiệm cách đó khoảng 1600 km ở Vũ Hán trong nhiều năm để nghiên cứu.

Và vào tháng 12 năm ngoái, Vũ Hán đã trở thành nơi bùng phát của đại dịch COVID-19 toàn cầu, hiện đã lây nhiễm hơn 11 triệu người và giết chết 525.000 người.

Theo Sunday Times, virus dơi, có tên RaBtCoV/4991 vào thời điểm đó, dường như là họ hàng gần với SARS-Cov-2 gây ra COVID-19.

Nhưng các nhà nghiên cứu Trung Quốc dường như không biết về việc họ đã tìm thấy một loại virus tương tự như vậy gần một thập kỷ trước vào năm 2012 và đặc biệt không để ý là nó đã giết chết 3 người khi phát hiện ra. Virus này chỉ xuất hiện trong một bài báo khoa học phổ biến rộng rãi và không đề cập đến thực tế là nó đã gây ra bệnh viêm phổi dẫn đến tử vong ở người.

Mỏ đồng ở Mặc Giang, miền tây Trung Quốc, là nơi cư trú của những con dơi mang một loại virus corona khiến 6 người đàn ông trưởng thành bị bệnh viêm phổi và 3 người trong số họ đã chết.
Mỏ đồng ở Mặc Giang, miền tây Trung Quốc, là nơi cư trú của những con dơi mang một loại virus corona gây chết người. (Ảnh: Getty Images)

Việc phát hiện ra rằng một thứ rất giống với COVID-19 trên những con dơi ở Mặc Giang - một nửa số dơi được thử nghiệm trong mỏ mang ít nhất một loại virus corona - đã làm dấy lên nghi ngờ về nguồn gốc thực sự của SARS-CoV-2.

Những câu chuyện chính thức cho rằng SARS-CoV-2 đã nhảy từ một loài vật - được cho là tê tê - sang người tại chợ hải sản Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán.

Từ đó, virus lan rộng khắp dân cư trong thành phố, vốn là trung tâm vận tải của Trung Quốc. Sau đó virus lên tàu hỏa và máy bay rồi lan ra khắp thế giới trong vài tuần.

Nhưng virus có thể đã lan truyền ra nơi khác trước đó, ngay cả chính quyền Trung Quốc cũng thừa nhận rằng chợ hải sản chỉ là “nạn nhân” của dịch bệnh hơn là nguồn gốc của nó.

Tiến sĩ Peter Daszak, một chuyên gia về bệnh động vật ở Anh, nói với tờ The Sunday Times: “Nó không xuất hiện từ khu chợ, mà ở một nơi khác”.

Ông cho rằng nó đã lây lan ra đâu đó xung quanh mỏ đồng ở vùng nông thôn Mặc Giang và sau đó bùng phát ở Vũ Hán, nơi có dân số 11 triệu người.

“Giả định có vẻ đúng là nó lan truyền vào động vật ở miền nam Trung Quốc và sau đó được chuyển đến Vũ Hán thông qua người nhiễm bệnh hoặc động vật liên quan đến thương mại”.

Virus RaBtCoV/4991 dường như đã gây ra một căn bệnh rất giống với COVID-19 và có mã di truyền 96,2% trùng hợp với nó.

6 người đàn ông bị nhiễm virus vào năm 2012 sau khi được giao công việc vào mỏ để dọn sạch phân dơi - không rõ chính xác họ đã lây nhiễm virus như thế nào.

Nhưng những người đàn ông, trong độ tuổi từ 30 và 63, tất cả đều cần điều trị tích cực trong bệnh viện.

Tất cả đều bị sốt cao, đau nhức cơ thể và ho, và 5 người trong số họ bị khó thở. Tất cả đều là triệu chứng phù hợp với COVID-19.

Họ đã thử nghiệm âm tính với tất cả các bệnh nhiệt đới mà các bác sĩ biết, nhưng 2 trong số họ sau đó đã xét nghiệm dương tính với SARS hoặc virus corona giống như SARS trong các mẫu máu.

Giả thuyết này là mới nhất giống với rất nhiều giả thuyết trước đó cho rằng nguồn gốc của virus COVID-19 là từ dơi hoang dã ở Trung Quốc.

Hiện tại, người ta chấp nhận rộng rãi rằng virus bắt đầu ở dơi, sau đó lây nhiễm sang một loài động vật khác - chẳng hạn như tê tê hoặc rắn - và biến thành một thứ có thể truyền sang người.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc hiện đã đánh giá rằng chợ hải sản ở Vũ Hán là “nạn nhân” của virus Corona chứ không phải là nơi bắt nguồn của nó. Tổ chức này cho biết, một nghiên cứu lấy tất cả các mẫu động vật tại chợ đều cho kết quả âm tính với COVID-19, có nghĩa là chợ không phải là nơi bắt nguồn của virus.

Ông Gao Fu, giám đốc CDC Trung Quốc, nói với truyền thông nhà nước Trung Quốc trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh hồi tháng 5: “Bây giờ hóa ra khu chợ là một trong những nạn nhân”.

Trong cuộc họp báo ngày 29/6, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus thông báo WHO sẽ cử một nhóm chuyên gia đến Trung Quốc để điều tra về nguồn gốc của virus corona chủng mới gây ra đại dịch COVID-19.

Nhà lãnh đạo WHO cho biết với việc cử một nhóm chuyên gia tới Trung Quốc, "chúng tôi hy vọng rằng điều đó sẽ giúp hiểu được con virus đã bắt đầu như thế nào".

Tuy nhiên, ông Tedros không công bố thành phần nhóm chuyên gia được cử tới Trung Quốc cũng như nhiệm vụ cụ thể của họ.

Chính phủ Mỹ đã kêu gọi mở một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của virus corona chủng mới gây dịch COVID-19. Sau đó 194 nước đã ủng hộ lời kêu gọi này.

Văn Thiện

Theo Dailymail



BÀI CHỌN LỌC

7 năm trước, virus giống Corona được tìm thấy trong khu mỏ ở Trung Quốc