8 trải nghiệm kỳ lạ xảy ra với cơ thể chỉ có thể nhìn thấy trên máy bay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù máy bay là phương tiện di chuyển tốn ít thời gian nhất nhưng trải nghiệm bay không phải lúc nào cũng thú vị. Dưới đây là 8 trải nghiệm kỳ lạ xảy ra với cơ thể chỉ có thể nhìn thấy trên máy bay.

1. Đột nhiên, những đôi giày quá chật

Chân có thể bị sưng tấy do ít vận động khi ở trên máy bay.
Chân có thể bị sưng tấy do ít vận động khi ở trên máy bay. (Ảnh minh họa: Pixabay).

Trên máy bay, chúng ta không thể vừa đi vừa duỗi chân thoải mái. Việc lười vận động có thể khiến máu đọng lại ở chân, khiến chân bị sưng tấy, thậm chí tạo ra tụ máu.

Nhìn chung, tình trạng phù chân không phải là vấn đề quá lớn nếu chỉ trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, trong trường hợp chúng ta cảm thấy quá khó chịu (đặc biệt là trên các chuyến bay dài), có thể cân nhắc đứng dậy và đi lại một chút (chẳng hạn) sau vài giờ.

2. Ù tai

Bên cạnh tình trạng chóng mặt, tai sẽ bị ù khi lên máy bay, đặc biệt nếu bị cảm lạnh hoặc viêm xoang khiến chất nhầy tiết ra nhiều hơn khi áp suất tăng lên. Vì vậy, hãy cố gắng tránh những chuyến bay dài khi đang bị ốm.

Áp suất tăng lên khiến tai bị ù khi đang ở trên máy bay.
Áp suất tăng lên khiến tai bị ù khi đang ở trên máy bay. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Bên cạnh đó, bay quá lâu có thể gây đau tai và giảm thính lực. Để giảm bớt các triệu chứng này, hãy thử nhai kẹo cao su.

3. Da khô, ngứa

Môi trường trên máy bay có thể khiến da chúng ta cảm thấy mất cân bằng. Nguyên nhân đầu tiên là do không đủ độ ẩm đã khiến da bị khô. Việc đi máy bay căng thẳng cũng dễ khiến mụn nổi nhiều hơn. Hơn nữa, việc phải ngồi quá lâu cũng là nguyên nhân khiến da mặt bị sưng và nứt nẻ.

Giải pháp là uống nhiều nước và mang theo kem dưỡng ẩm.

4. Hôi miệng

Hóa ra, đi máy bay cũng có thể gây hôi miệng và đây là một vấn đề phổ biến hơn chúng ta tưởng.

Hôi miệng cực kỳ phổ biến trên các chuyến bay dài.
Hôi miệng cực kỳ phổ biến trên các chuyến bay dài. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Điều này là do các hệ thống trong cơ thể - bao gồm cả tuyến nước bọt - hoạt động chậm hơn khi chúng ta đi máy bay. Điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn trong khoang miệng sinh sôi và gây ra mùi hôi, chưa kể thức ăn thừa còn sót lại trên kẽ răng khiến tình trạng này trở nên trầm trọng hơn.

Hôi miệng cực kỳ phổ biến trên các chuyến bay dài, vì vậy hãy nhớ mang theo bàn chải đánh răng.

5. Choáng váng

Khi đi máy bay, chúng ta có thể thấy đầu óc mình hơi choáng váng, do áp suất trong khoang máy bay liên tục thay đổi. Ngoài ra, nếu rơi vào điều kiện thời tiết xấu, chúng ta cũng dễ bị buồn nôn - triệu chứng tương tự như say tàu xe.

6. Thức ăn có mùi vị lạ

Khả năng cảm nhận vị giác bị giảm ít nhất 30% trên máy bay.
Khả năng cảm nhận vị giác bị giảm ít nhất 30% trên máy bay. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Cũng tùy vào kinh nghiệm của mỗi người, nhưng thực tế nhiều người cho rằng đồ ăn trên máy bay chưa thực sự ngon, kém về mùi vị.

Điều này không hẳn là do đồ ăn trên máy bay thực sự quá dở mà do sự thay đổi áp suất khiến khả năng cảm nhận vị kém đi. Theo các nghiên cứu, khả năng cảm nhận vị giác bị giảm ít nhất 30% trên máy bay. Tuy nhiên, cách để cải thiện điều này là hãy cung cấp đầy đủ nước cho bản thân.

7. Đau răng đột ngột

Trên thế giới, có rất nhiều người đã kể lại trải nghiệm bị đau răng khi đi máy bay. Và nguyên nhân lại là do áp lực: nó đẩy không khí vào các kẽ răng, ép răng vào trong. Điều này đặc biệt có thể xảy ra khi mới làm răng, trong trường hợp nha sĩ chưa trám bít lỗ sâu răng.

8. Sợ hãi mơ hồ

Sợ đi máy bay không phải là hiếm. Nhưng ngay cả những người không sợ hãi cũng có nhiều khả năng cảm thấy kích động hoặc khó chịu khi bay.

Nguyên nhân được các chuyên gia tâm lý chỉ ra như sau: Khi chúng ta rời khỏi vùng an toàn của mình (trường hợp này là mặt đất) thì lo lắng là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, lời khuyên dành cho chúng ta là hãy tập trung vào việc hít thở, hoặc mở một bộ phim hoặc một cuốn sách để xem khi đang bay để giúp bản thân quên đi nỗi sợ hãi này.

Ngọc Mai

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

8 trải nghiệm kỳ lạ xảy ra với cơ thể chỉ có thể nhìn thấy trên máy bay