Ai Cập phát hiện ra một xưởng gốm lớn từ thời La Mã ở thành phố Alexandria

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khảo cổ Ai Cập phát hiện một xưởng gốm lớn từ thời La Mã ở thành phố Alexandria, trong đó có bộ sưu tập lớn tiền xu có chân dung của Alexander Đại đế, thần Zeus và Nữ hoàng Cleopatra.

Ai Cập cổ đại là một nền văn minh nằm ở Đông Bắc châu Phi, tập trung dọc theo hạ lưu của sông Nile thuộc khu vực ngày nay là đất nước Ai Cập.

Các nhà khảo cổ Ai Cập vừa phát hiện một xưởng gốm lớn có từ thời La Mã ở thành phố Alexandria, phía Bắc Cairo.

Trong một tuyên bố ngày 11/4, Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập cho biết, một nhóm các nhà khảo cổ Ai Cập làm việc tại địa điểm Tabet Matrouh, phía tây Alexandria, đã thành công trong việc khai quật một xưởng gốm, được xây dựng vào thời kỳ đầu của La Mã.

Theo Mustafa Waziri - Tổng thư ký Hội đồng tối cao về cổ vật ở Ai Cập, xưởng gốm La Mã có nhiều lò nung, trong đó có hai lò được đục đẽo, tạo tác ngay trên các bức tường đá.

Một chiếc vại kiểu Naqada II được trang trí với hình ảnh linh dương gazen (5500-3100 TCN).
Một chiếc vại kiểu Naqada II được trang trí với hình ảnh linh dương gazen (5500-3100 TCN). (Ảnh: Wikipedia)

Các nhà khảo cổ còn phát hiện ra một công trình khác nằm ở phía nam của hai lò nói trên. Ayman Ashmawy, người đứng đầu Cơ quan quản lý cổ vật thuộc Hội đồng cổ vật tối cao Ai Cập, cho rằng đây có thể là kho chứa dụng cụ sử dụng hàng ngày, vì bên trong có rất nhiều dụng cụ nấu nướng, ẩm thực và bộ đồ ăn.

Ẩm thực của người Ai Cập vẫn trường tồn mãi theo thời gian. Các món ăn của người Ai Cập hiện nay vẫn giữ được một số điểm tương đồng nổi bật với các món ăn của người xưa. Chế độ ăn uống chủ yếu bao gồm bánh mì và bia, bổ sung thêm các loại rau như hành tây và tỏi, các loại trái cây như quả chà là và sung. Rượu vang và thịt chỉ được dùng vào các ngày lễ hội trong khi tầng lớp thượng lưu lại thưởng thức chúng một cách thường xuyên hơn. Cá, thịt, gia cầm có thể được ướp muối hoặc phơi khô, chúng có thể được nấu trong các món hầm hoặc nướng trên vỉ nướng.

Tượng bán thân của Alexander Đại đế.
Tượng bán thân của Alexander Đại đế. (Ảnh: Wikipedia)

Cũng tại địa điểm khảo cổ này, các chuyên gia còn phát hiện một bộ sưu tập lớn tiền xu có chân dung của Alexander Đại đế, thần Zeus và Nữ hoàng Cleopatra. Hầu hết những đồng tiền này có niên đại từ triều đại Ptolemaic.

Ngoài ra còn có những mảnh vỡ vụn của các bức tượng thần và phụ nữ bằng đất nung, cũng như những bộ phận rời rạc còn sót lại của các dụng cụ đánh cá hoặc mỏ neo của một chiếc thuyền.

Xưởng gốm lâu đời nhất của thời Cổ Vương quốc Ai Cập

Xưởng gốm có niên đại cách đây khoảng 4.500 năm được giới khảo cổ phát hiện trong quá trình tu bổ đền Kom Ombo.

Xưởng gốm tình cờ được các nhà khảo cổ ρhát hiện nằm bên bờ sông Nile. Một số hiện vật như Ƅàn xoay làm bằng đá vôi và một bệ đỡ đã được tìm thấу bên trong xưởng gốm.

Đây là một phát hiện hiếm có, giúp chúng ta hiểu thêm về cuộc sống thường ngày cũng như hoạt động công nghiệp và sự phát triển nghệ thuật thời Ai Cập cổ đại.

Ngọc Mai

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Ai Cập phát hiện ra một xưởng gốm lớn từ thời La Mã ở thành phố Alexandria