Âm thanh ma quái từ bão mặt trời va vào Trái đất khiến nhiều người hoang mang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một quả cầu plasma CME đáng sợ đã "hạ cánh" xuống từ quyển của Trái đất và phát ra những âm thanh kỳ lạ trên bầu trời vào một đêm, được kỹ sư âm thanh Unto Laine từ Đại học Aalto ở Phần Lan ghi lại.

Viện Khí tượng Phần Lan ghi lại những âm thanh kỳ lạ như tiếng sập, tiếng răng rắc từ bầu trời, đôi khi như tiếng nứt, tiếng va chạm đã được ghi lại bằng thiết bị đặc biệt được thiết lập gần làng Fiskars - Phần Lan. Đặc biệt, đó là những âm thanh mà tai người hoàn toàn có thể nghe được.

Nghiên cứu gần đây đã được trình bày tại Hội nghị âm học UROREGIO / BNAM2022.

Đây được coi là sự kiện CME - là một dòng plasma năng lượng cao, khi đó bầu trời trên Trái đất sẽ “bốc cháy” trong những cực quang đầy màu sắc.

CME thường theo sau các cơn bão địa từ (bão mặt trời), nếu nó va chạm với từ quyển của Trái đất, các hạt từ gió Mặt trời sẽ được gia tốc theo các đường sức từ đến các vĩ độ cao, "mưa" vào tầng trên của bầu khí quyển và tương tác với các hạt trong bầu khí quyển, tạo ra một cực quang kỳ diệu.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Khí tượng Phần Lan đã lọc ra khoảng 60 âm thanh lạ liên quan đến sự thay đổi của từ trường Trái đất với độ chính xác 90%. Các tác giả cho biết thêm rằng âm thanh thường chỉ xuất hiện trong thời kỳ cực quang "hoang dã nhất", và đôi khi có thể trở nên mạnh mẽ như thác nước.

Dữ liệu được tham chiếu chéo với các hoạt động địa từ do Viện Khí tượng Phần Lan ghi lại và so sánh với các dữ liệu âm thanh khác để lọc ra tiếng ồn.

Tác giả Unto Laine nói với Science Alert: “Những âm thanh phổ biến hơn nhiều so với những gì người ta nghĩ, nhưng khi mọi người nghe thấy chúng mà không nhìn thấy cực quang, họ nghĩ đó chỉ là vết nứt của băng hoặc có thể là tiếng chó hoặc một số loài động vật khác”.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Âm thanh ma quái từ bão mặt trời va vào Trái đất khiến nhiều người hoang mang