Amazon đề nghị hỗ trợ TT Biden phân phối vaccine sau khi im lặng với chính quyền Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Amazon đang đề nghị giúp Tổng thống Biden đẩy nhanh việc phân phối vaccine COVID-19, sau nhiều tháng không đưa ra đề nghị nào như vậy cho chính quyền Trump.

Theo New York Post vào hôm thứ Tư (ngày 20/1) trong một bức thư, Giám đốc điều hành Amazon Dave Clark đã trình bày ý tưởng về việc hỗ trợ phân phối vaccine với ông Biden ngay sau khi ông này nhậm chức Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ.

Ông Clark viết: “Chúng tôi đã sẵn sàng tận dụng khả năng hoạt động, CNTT & truyền thông và chuyên môn của mình để hỗ trợ các nỗ lực tiêm chủng của chính quyền của ngài. Quy mô của chúng tôi cho phép chúng tôi tạo ra tác động có ý nghĩa ngay lập tức”.

Trong cuộc họp báo chiều thứ Năm (ngày 21/1), Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: “Chúng tôi đã có rất nhiều sự tiếp cận, một số riêng tư, một số công khai từ một loạt các doanh nghiệp và tổ chức tư nhân. Và chúng tôi chắc chắn hoan nghênh điều đó. Và chúng tôi sẽ xem xét tất cả những lời đề nghị đó”.

Một nhà báo đã đặt ra nghi vấn với bà Psaki về thời điểm đưa ra lời đề nghị của Amazon, hỏi xem liệu gã khổng lồ công nghệ có đợi cho đến khi ông Trump rời nhiệm sở để đưa ra “một đề nghị mang tính chính trị… trong khi sinh mạng người dân đang treo lơ lửng không?”.

Bà Psaki nói: “Tôi không biết về thời điểm Amazon tiếp cận. Điều này nghe có vẻ giống như một câu hỏi đối với Amazon nhưng dành cho tôi”.

Ông Biden đã coi việc phân phối vaccine là một trong những ưu tiên hàng đầu của mình, ông cam kết sẽ phân phối 100 triệu liều vaccine trong 100 ngày đầu tiên. Tỷ lệ này nhiều hơn một chút so với tỷ lệ số liều vaccine được phân phối mỗi ngày trong tuần cuối cùng của ông Trump là 912.497 liều.

Ông Trump thường xuyên công kích Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos, người cũng sở hữu tờ Washington Post, và kêu gọi Bưu điện Hoa Kỳ tính phí Amazon nhiều hơn để giao các gói hàng.

Vào tháng 12/2020, ông Clark từng gửi một lá thư cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ nhằm tìm kiếm sự trợ giúp trong việc tiếp cận với vaccine cho công nhân của công ty.

Ông Clark đã viết cho tân Tổng thống Biden rằng sự giúp đỡ của Amazon có thể thay đổi cuộc chơi.

Ông viết: “Quy mô của chúng tôi cho phép chúng tôi tạo ra tác động có ý nghĩa ngay lập tức trong cuộc chiến chống lại COVID-19 và chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ ngài trong nỗ lực này”.

Ông viết tiếp: “Kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng này, chúng tôi đã làm việc chăm chỉ để giữ an toàn cho công nhân của mình. Chúng tôi cam kết hỗ trợ các nỗ lực tiêm chủng của chính quyền của ngài khi chúng tôi làm việc cùng nhau để bảo vệ nhân viên của mình và tiếp tục cung cấp các dịch vụ thiết yếu trong thời gian xảy ra đại dịch”.

Gã khổng lồ thương mại điện tử và điện toán đám mây là công ty có một trong những hoạt động phân phối và vận chuyển phức tạp nhất tại Hoa Kỳ.

Vào năm 2013, tỷ phú Bezos đã mua Washington Post với giá 250 triệu USD. Tờ báo có mối quan hệ căng thẳng với ông Trump, người đã gọi tờ báo là “một nhà vận động hành lang… đắt giá cho Amazon”.

Bộ Tư pháp chính quyền Trump đã điều tra Amazon do những lo ngại về độc quyền.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã biện minh về cuộc điều tra trong lần xuất hiện trên CNBC năm 2019, cho rằng Amazon “đã phá hủy ngành bán lẻ trên toàn nước Mỹ”.

Trong một bài đăng trên Medium năm 2019, ông Bezos đã biện minh cho quyền sở hữu của mình đối với tờ báo, viết: “Quyền sở hữu của tôi đối với Washington Post là một công cụ bổ sung cho tôi. Không thể tránh khỏi việc một số người có quyền lực đọc tin tức của Washington Post sẽ kết luận sai rằng tôi là kẻ thù của họ”.

Ông nói thêm: “Quyền quản lý của tôi với tờ báo và sự ủng hộ của tôi đối với sứ mệnh của nó, sẽ không thay đổi, là điều tôi sẽ tự hào nhất khi 90 tuổi và xem lại cuộc đời mình, nếu tôi đủ may mắn để sống lâu như vậy, bất chấp mọi rắc rối mà nó tạo ra cho tôi”.

Đại diện của Amazon đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của New York Post về sự giao tiếp của công ty với chính quyền Trump và liệu công ty có đề nghị Trump hỗ trợ về việc phân phối vaccine hay không.

Theo NBC News, một đại diện của Amazon cho biết công ty đã "liên lạc" với CDC vào tháng trước, nhưng sẽ không nói liệu công ty có thực hiện những điều tương tự với Trump hay không.

Trong một tweet được đăng vào chiều thứ Năm (ngày 21/1), nhóm chính sách công của Amazon đã biện minh cho động thái của họ, nói rằng, “Thực ra, chúng tôi đã chủ động liên hệ.

“Chúng tôi đã đề nghị chính quyền Trump hỗ trợ về vaccine, xây dựng các công cụ mới cho các nhà nghiên cứu và cơ quan y tế công cộng, tham gia Chiến dịch Warp Speed về hậu cần và tư vấn về thử nghiệm và vận chuyển thiết bị bảo hộ cá nhân từ Trung Quốc khi Mỹ cần nó nhất”.

Văn Thiện

Theo Nypost

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Amazon đề nghị hỗ trợ TT Biden phân phối vaccine sau khi im lặng với chính quyền Trump