Ấn Độ cấm 59 ứng dụng Trung Quốc, bao gồm cả TikTok, khi căng thẳng biên giới tiếp tục leo thang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi căng thẳng dọc biên giới 2 nước tiếp tục leo thang, chính phủ Ấn Độ đã quyết định cấm 59 ứng dụng Trung Quốc, bao gồm cả TikTok, mà có thể chuyển hướng dữ liệu và ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người dùng.

Ngoài ra, chính phủ Ấn Độ cũng quyết định không cho phép người dân sử dụng các ứng dụng này cả trong các thiết bị hỗ trợ Internet di động và cố định

Một thông cáo báo chí vào thứ Hai (29/6), chính phủ Ấn Độ nêu rõ: "Bộ Công nghệ Thông tin (CNTT), viện dẫn quyền của bộ này theo mục 69A của Đạo luật CNTT với các điều khoản liên quan của Quy định năm 2009 về CNTT (Quy trình và Biện pháp bảo vệ để Ngăn chặn Truy cập Thông tin bởi Công chúng), và xem xét tính chất nổi bật của các mối đe dọa đã quyết định chặn 59 ứng dụng vì theo quan điểm thông tin có sử dụng, chúng tham gia vào các hoạt động gây phương hại đến chủ quyền và toàn vẹn của Ấn Độ, phòng thủ của Ấn Độ, an ninh quốc gia và trật tự công cộng".

Thông cáo báo chí cho biết thêm, Bộ CNTT Ấn Độ đã nhận được "nhiều miêu tả đáng lo ngại từ người dân về bảo mật dữ liệu và rủi ro đối với quyền riêng tư liên quan đến hoạt động của một số ứng dụng".

Thông cáo báo chí nói tiếp: "Nhóm Ứng phó Khẩn cấp Máy tính Ấn Độ (CERT-IN) cũng đã nhận được nhiều miêu tả từ công dân về bảo mật dữ liệu và vi phạm quyền riêng tư ảnh hưởng đến các vấn đề trật tự công cộng".

Thông cáo báo chí nói thêm rằng động thái cấm các ứng dụng Trung Quốc này sẽ "bảo vệ lợi ích cốt lõi của người dùng di động và Internet Ấn Độ". Quyết định này là một động thái nhằm đảm bảo an toàn và chủ quyền của không gian mạng nước này.

Đầu tháng này, dữ liệu từ nền tảng xếp hạng di động có trụ sở ở Phần Lan, AppFollow, đã chỉ ra rằng các ứng dụng như TikTok đã phải gánh chịu sự tẩy chay của người dân Ấn Độ do căng thẳng Ladakh.

Trước cuộc ẩu đả ngày 5/5 giữa quân đội Ấn Độ và Trung Quốc, ứng dụng video dạng ngắn TikTok đã được xếp hạng 5 trong số 10 ứng dụng miễn phí phổ biến hàng đầu trên nền tảng Apple ở Ấn Độ.

Một tháng sau, TikTok tụt xuống vị trí thứ 10 trên App Store.

Còn đối với những người dùng Android, ứng dụng Trung Quốc đã giảm từ vị trí thứ 3 xuống thứ 5 trong bảng xếp hạng Ấn Độ.

Nhưng nó vẫn nằm trong danh sách mười ứng dụng phổ biến hàng đầu ở Ấn Độ.

Phổ biến trong giới trẻ, TikTok có số lượng người dùng nhiều nhất ở Ấn Độ, tiếp theo là Trung Quốc và Mỹ. TikTok đã vượt mốc 2 tỷ lượt tải ngay sau khi vượt mốc 1,5 tỷ trong quý đầu năm 2020. Trong số 2 tỷ lượt tải ứng dụng này, Ấn Độ là quốc gia đóng góp nhiều nhất với hơn 611 triệu lượt.

Trước đó vào ngày 17/6, các cơ quan tình báo Ấn Độ cũng yêu cầu chính phủ Tổng thống Narendra Modi chặn hoặc đưa ra lời khuyên ngăn cản việc sử dụng hơn 50 ứng dụng di động có liên quan đến Trung Quốc. Các cơ quan này lo ngại rằng các ứng dụng này trích xuất một lượng lớn dữ liệu từ người dùng Ấn Độ và không an toàn để sử dụng.

Danh sách các ứng dụng Trung Quốc bị chặn ở Ấn Độ

Danh sách các ứng dụng Trung Quốc bị chặn ở Ấn Độ.

Văn Thiện

Theo indiatoday, vionews



BÀI CHỌN LỌC

Ấn Độ cấm 59 ứng dụng Trung Quốc, bao gồm cả TikTok, khi căng thẳng biên giới tiếp tục leo thang