Ấn Độ đối mặt với cuộc tấn công châu chấu tồi tệ nhất trong 27 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi đại dịch virus Corona Vũ Hán (COVID-19) đang hoành hoành, Ấn Độ lại tiếp tục phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng khác - cuộc tấn công châu chấu tồi tệ nhất trong gần 3 thập kỷ qua.

Trong một chương trình phát thanh hôm Chủ nhật (31/5), Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết nhiều vùng của đất nước đã bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công của châu chấu và chính phủ đang nỗ lực nhằm giúp đỡ nông dân giảm tổn thất mùa màng thông qua việc sử dụng các kỹ thuật hiện đại.

Ông Modi nói: "Tôi chắc chắn rằng cùng nhau, chúng ta sẽ không chỉ có thể ngăn chặn cuộc khủng hoảng đang xuất hiện trên lĩnh vực nông nghiệp mà còn tìm ra cách cứu vãn mùa màng".

Các bang của Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi châu chấu sa mạc là tây bắc Rajasthan, bắc Punjab, tây Gujarat và trung tâm Madhya Pradesh. Một số bang khác cũng như các vùng bao gồm thủ đô New Delhi cũng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về một cuộc tấn công của châu chấu có thể xảy ra.

Để phòng tránh "tác động tàn phá đối với cây nông nghiệp và trồng trọt, thảm thực vật, các vườn cây" và các mục tiêu tiềm năng khác, chính quyền địa phương ở khu vực thủ đô New Delhi đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp nhằm kiểm soát và diệt trừ châu chấu. Ngoài ra, chính quyền cũng giúp công chúng và nông dân nhận thức về cuộc tấn công và phun thuốc trừ sâu trên cây trồng.

Tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Ấn Độ, mọi người cũng đã sử dụng các chiến thuật như đập dụng cụ và chơi nhạc lớn để xua đuổi các loài gây hại.

Ông Narendra Singh Tomar, Bộ trưởng Bộ Phúc lợi Nông nghiệp và Nông dân Ấn Độ, tuần trước đã rà soát các hoạt động nhằm kiểm soát châu chấu của đất nước trong một cuộc họp cấp cao.

Trong một tuyên bố, chính phủ Ấn Độ cho biết họ chuẩn bị mua 60 máy phun thuốc trừ sâu từ Anh. Họ nói thêm, "máy bay không người lái sẽ được sử dụng để phun thuốc trừ sâu trên cây cao và những nơi không thể tiếp cận để kiểm soát châu chấu hiệu quả, trong khi kế hoạch đang được triển khai là dùng máy bay trực thăng để phun từ trên không."

Ông Sandip Das, một chuyên gia an ninh lương thực và nông nghiệp, nói với Nikkei Asian Review: "Loại tấn công của châu chấu này thường thấy ở khu vực cận Sahara, đặc biệt là các quốc gia Đông Phi như Kenya và Ethiopia”. Ông nói thêm rằng cuộc tấn công năm nay "dữ dội" hơn nhiều so với năm ngoái.

Tuy nhiên, ông Das cho biết hầu hết vụ thu hoạch lúa mì ở Ấn Độ đã hoàn tất, với những cánh đồng hiện đang được chuẩn bị để trồng lúa một khi những cơn mưa gió mùa bắt đầu trong tháng này. "Vì vậy, sẽ không có thiệt hại lớn cho các vụ mùa lớn, mặc dù cây ăn trái và rau quả" có thể bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công.

Những đàn châu chấu sa mạc bay qua Ấn Độ từ nước láng giềng Pakistan, nơi châu chấu sa mạc từ Iran đã phá hủy một lượng lớn cây trồng ở hơn 60 quận ở tất cả các tỉnh, bao gồm cả Balochistan ở phía tây nam. Truyền thông Pakistan cũng cho biết nước này đang tăng cường nỗ lực chống lại tai ương bằng các hệ thống kiểm soát dịch hại như máy bay phun thuốc trừ sâu.

Thông thường, đàn châu chấu xâm nhập vào Ấn Độ từ Pakistan để sinh sản vào mùa hè vào tháng 6 hoặc tháng 7 với sự xuất hiện của gió mùa. Nhưng năm nay, các quan chức Ấn Độ cho biết, các bầy châu chấu đã bắt đầu sớm hơn vào tháng 4 vì Pakistan không thể kiểm soát số lượng của chúng vào mùa trước.

Theo tổ chức FAO, châu chấu là một loài côn trùng ăn tạp và di cư, có thể bay hàng trăm km theo bầy đàn và dễ dàng vượt qua biên giới các quốc gia. Ngoài Châu Phi và Châu Á, nó cũng được tìm thấy ở Trung Đông và khoảng 60 quốc gia. Một bầy châu chấu kích thước một km vuông chứa khoảng 40 triệu con, chúng ăn một lượng thức ăn trong một ngày tương đương với khoảng 35.000 người.

Những con châu chấu chưa trưởng thành bay cao và bao phủ một khoảng cách xa vào ban ngày trước khi định cư trên cây vào ban đêm. Khả năng di chuyển linh hoạt của chúng khiến việc kiểm soát trở nên khó khăn.

Ấn Độ từng trải qua cuộc tấn công châu chấu tồi tệ nhất vào năm 1993 khi chứng kiến 172 cuộc xâm nhập của loài này. Theo một tài liệu năm 2014 do Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) ban hành, "sự hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực từng được cung cấp cho Ấn Độ và Pakistan [vào năm 1993] đã ngăn chặn thành công các bầy châu chấu di cư sang các khu vực khác”. Khi đó, Ấn Độ đã phải xử lý châu chấu trên diện tích lên tới 311.199 ha thông qua các hoạt động trên không và trên mặt đất, trong khi Pakistan là 316.979 ha.

Cuộc tấn công là một tai họa kép đối với Ấn Độ vì nó xảy ra trong bối cảnh sự lây lan của COVID-19. Các trường hợp được xác nhận nhiễm bệnh tính đến ngày 4/6/2020 ở nước này đã tăng lên 216.715 người với 6.088 ca tử vong.

Văn Thiện

Theo Nikkei Asian Review



BÀI CHỌN LỌC

Ấn Độ đối mặt với cuộc tấn công châu chấu tồi tệ nhất trong 27 năm