Anh kêu gọi Nhật Bản hợp tác triển khai mạng 5G sau khi loại bỏ Huawei Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Anh đã kêu gọi Nhật Bản giúp đỡ trong việc triển khai mạng 5G ở nước này, theo Nikkei Asian Review.

Yêu cầu được đưa ra sau khi chính phủ Anh tuần trước quyết định cấm nhà cung cấp Huawei Technologies của Trung Quốc cung cấp thiết bị 5G cho công ty viễn thông của nước này.

Theo lệnh cấm mới, thiết bị của Huawei sẽ bị xóa hoàn toàn khỏi mạng 5G của Anh vào cuối năm 2027, theo khuyến nghị mới của Trung tâm An ninh mạng Quốc gia (NCSC) về tác động của lệnh trừng phạt của Mỹ đối với nhà cung cấp viễn thông Trung Quốc Huawei, hạn chế khả năng công ty này sử dụng thiết bị và phần mềm của Mỹ để thiết kế và sản xuất chất bán dẫn ở nước ngoài. Chính phủ Anh cũng xác nhận rằng họ cũng sẽ thực hiện lệnh cấm hoàn toàn đối với việc mua thiết bị Huawei cho mạng 5G.

Theo Nikkei Asian Review, các quan chức Anh nói với các đối tác của họ ở Tokyo rằng các công ty công nghệ Nhật Bản NEC và Fujitsu có thể thay thế Huawei làm nhà cung cấp và đã nhờ phía Nhật Bản hỗ trợ nâng cấp công nghệ mạng và gia tăng hiệu quả trên chi phí.

Vương quốc Anh đang đặt mục tiêu có các công ty Nhật Bản cạnh tranh với các công ty viễn thông khác như Ericsson và Nokia để thúc đẩy hệ sinh thái 5G tại quốc gia này.

Một nguồn tin từ NEC nói với Nikkei Asian Review rằng công ty đã “có các cuộc thảo luận” trực tiếp với phía Anh, trong khi một nguồn tin từ Fujitsu cho biết họ đang tìm kiếm cơ hội bán sản phẩm của mình ở châu Âu.

Anh muốn các công ty công nghệ Nhật Bản NEC và Fujitsu thay thế Huawei làm nhà cung cấp.
Anh muốn các công ty công nghệ Nhật Bản NEC và Fujitsu thay thế Huawei làm nhà cung cấp. (Ảnh: Getty Images)

Các bước đi của Nhật trong việc phát triển công nghệ 5G

Chính phủ Nhật Bản đã quyết định đầu tư 70 tỷ Yên (654 triệu USD) để hỗ trợ các công ty như NEC phát triển thiết bị trạm gốc và mạng đường trục. Quỹ đến từ Tổ chức Phát triển Công nghệ và Năng lượng Mới, một cơ quan hành chính độc lập của Nhật.

Tập đoàn Nippon Telegraph & Telephone (NTT) của Nhật Bản gần đây đã tuyên bố rằng họ sẽ mua 5% cổ phần của công ty điện tử đồng hương NEC như một phần của thỏa thuận thúc đẩy sự phát triển của công nghệ 5G tại Nhật Bản.

Thỏa thuận, ước tính trị giá 60 tỷ Yên (562 triệu USD), sẽ biến NTT trở thành cổ đông lớn thứ ba tại NEC.

Hai công ty dự kiến sẽ làm việc trên thiết bị cho mạng lõi 5G. Theo các điều khoản của thỏa thuận, NEC cũng sẽ hợp tác với NTT trong đề xuất Mạng Không dây và Quang học Sáng tạo, hay IOWN, cơ sở hạ tầng băng thông rộng tốc độ cao.

NTT và NEC cũng có kế hoạch cùng nhau nỗ lực mở rộng sự hiện diện của họ trên thị trường toàn cầu cho các mạng truyền thông không dây và sẽ thúc đẩy hợp tác phát triển các công nghệ truyền thông trong tương lai ngoài 5G

NEC cũng hy vọng sẽ sử dụng thỏa thuận để đẩy nhanh việc mở rộng ra nước ngoài.

NEC gần đây đã ký một thỏa thuận với nhà điều hành mạng di động Nhật Bản Rakuten Mobile, một công ty con của gã khổng lồ thương mại điện tử Nhật Bản Rakuten, để cùng phát triển mạng lõi 5G độc lập được sử dụng trong mạng 5G đám mây ảo hóa hoàn toàn của Rakuten Mobile .

Theo các điều khoản của thỏa thuận, Rakuten Mobile và NEC sẽ cùng phát triển lõi di động 5G độc lập được đóng gói để cung cấp trên Nền tảng Truyền thông Rakuten (RCP).

Vào tháng 3, NEC đã bắt đầu xuất xưởng thiết bị vô tuyến 5G đầu tiên mà nó sản xuất dưới sự hợp tác phát triển với Rakuten Mobile.

Văn Thiện

Theo rcrwireless



BÀI CHỌN LỌC

Anh kêu gọi Nhật Bản hợp tác triển khai mạng 5G sau khi loại bỏ Huawei Trung Quốc