Ánh sáng Mặt trời mùa hè có thể tiêu diệt virus Corona Vũ Hán trong 34 phút

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ánh sáng Mặt trời mùa hè có khả năng quét sạch trên 90% virus Corona Vũ Hán (COVID-19) sống trên bề mặt chỉ trong vòng 34 phút, theo một nghiên cứu mới.

Theo nghiên cứu được công bố vào 5/6, ánh sáng Mặt trời mùa hè vào giữa trưa ở hầu hết các thành phố của Hoa Kỳ và trên thế giới là cực kỳ hiệu quả trong việc vô hiệu hóa virus Corona Vũ Hán tồn tại trên bề mặt do người nhiễm COVID-19 ho hoặc hắt hơi văng ra.

Nghiên cứu, được thực hiện bởi các nhà khoa học đã nghỉ hưu đến từ Quân đội và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ lần lượt là Jose-Luis Sagripanti và David Lyussy.

2 người đã kiểm tra xem tia cực tím có bước sóng ngắn (UVB) trong ánh sáng Mặt trời tốt như thế nào trong việc tiêu diệt virus ở các thành phố khác nhau trên toàn cầu tại các thời điểm khác nhau trong năm. Họ đã sử dụng một mô hình mà trước đó dùng để ước tính sự ức chế hoạt động do ánh sáng Mặt trời của các loại virus như Ebola và Lassa.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng virus Corona Vũ Hán lây nhiễm mạnh nhất từ tháng 12 năm ngoái đến tháng 3 năm nay do trong khoảng thời gian này chúng có thể sống trên bề mặt tới một ngày hoặc nhiều hơn.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các lệnh bắt buộc người dân ở nhà với hy vọng ngăn chặn sự lây lan của virus Corona Vũ Hán có thể có hại hơn là có lợi.

Nghiên cứu cho biết: “Ngược lại, những người khỏe mạnh ở ngoài trời nhận được ánh sáng Mặt trời có thể đã bị phơi nhiễm với lượng virus thấp hơn. Do đó họ có nhiều cơ hội hơn để tạo ra phản ứng miễn dịch hiệu quả”.

Nghiên cứu trong quá khứ trong đợt dịch cúm Tây Ban Nha từ năm 1918 -1919 cũng chỉ ra rằng, những bệnh nhân được tiếp xúc với không khí trong lành và ánh nắng Mặt trời ở “các bệnh viện ngoài trời” có cơ hội sống sót cao hơn.

Bằng chứng mới này được đưa ra vài tháng sau khi các chuyên gia y tế bác bỏ ý kiến cho rằng virus này không lây lan nhiều ở vùng khí hậu nóng hơn.

Tia UVB trong ánh sáng Mặt trời

Có nhiều loại tia khác nhau hiện diện trong ánh sáng Mặt trời. Các tia gây hại nhất cho da của chúng ta được gọi là tia cực tím (UV). Có hai loại tia cực tím cơ bản chiếu tới mặt đất là UVB và UVA.

Tia UVA, còn được gọi là tia sáng có bước sóng dài với bước sóng từ 320 nm đến 400nm, chiếm khoảng 95% lượng tia UV chiếu vào da. Mặc dù cả UVA và UVB đều có hại cho da, nhưng tia UVA là mối đe dọa nhiều hơn vì phần lớn trong số chúng chạm tới mặt đất. Loại tia này xuất hiện suốt cả ngày, quanh năm, không kể khi trời mây hay trời nắng. Nếu bạn thấy ánh sáng ban ngày vào bất cứ lúc nào, tia UVA có mặt lúc đó.

Ánh sáng UVB có bước sóng từ 290nm đến 320 nm, phạm vi nhỏ hơn nhiều so với ánh sáng UVA. Mặc dù không xuyên qua da như tia UVA, nhưng tia UVB rất mạnh: Nó liên quan trực tiếp đến hiện tượng cháy nắng và những thay đổi có thể nhìn thấy khác trên bề mặt da, bao gồm cả sự đổi màu. Bức xạ UVB cũng đóng một vai trò trong bệnh ung thư da.

Cũng giống như ánh sáng UVA, ánh sáng UVB cũng có mặt quanh năm, nhưng UVB phổ biến hơn ở vùng khí hậu có nắng hơn ở vùng khí hậu ít ánh nắng. Ánh sáng UVB (và ánh sáng UVA) được phản chiếu từ cát, nước và tuyết (80% tia UVB phản chiếu từ tuyết).

Khả năng gây hại của UVB phụ thuộc vào độ cao. Càng ở vị trí càng cao khả năng gây hại cũng cao hơn, đó là lý do tại sao người trượt tuyết và người leo núi cần kem chống nắng.

Văn Thiện

Theo nypost, vinmec

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Ánh sáng Mặt trời mùa hè có thể tiêu diệt virus Corona Vũ Hán trong 34 phút