Ánh sáng tia cực tím xa (Far-UVC) tiêu diệt coronavirus và an toàn với con người - Hy vọng cho cộng đồng đối phó COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới của Trung tâm y tế Irving thuộc Đại học Columbia đã phát hiện rằng, hơn 99,9% coronavirus theo mùa có trong các giọt chất lỏng siêu nhỏ trong không khí đã bị giết chết khi tiếp xúc với một bước sóng đặc biệt của tia cực tím an toàn đối với con người.

“Dựa trên kết quả của chúng tôi, khử trùng không khí liên tục với ánh sáng tia cực tím xa (far-UVC) ở giới hạn quy định có thể làm giảm đáng kể mức độ virus trong không khí trong môi trường trong nhà đông người’’, tiến sĩ David Brenner, đứng đầu nhóm nghiên cứu, là giáo sư sinh lý học phóng xạ của Higgins tại Đại học Vật lý và Phẫu thuật của Đại học Columbia Vagelos và là giám đốc Trung tâm Nghiên cứu X quang tại Trung tâm Y tế Irving thuộc Đại học Columbia cho biết.

Nghiên cứu được công bố ngày hôm nay trên Scientific Report.

Nền tảng nghiên cứu

Ánh sáng UVC diệt khuẩn thông thường (bước sóng 254 nm) có thể được sử dụng để khử trùng các không gian khi không có người như phòng bệnh viện, xe điện ngầm…, nhưng con người không thể tiếp xúc trực tiếp với các đèn UV thông thường này trong không gian công cộng, vì điều này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Để khử trùng liên tục và an toàn các khu vực trong nhà có người đang sinh hoạt, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm y tế Irving thuộc Đại học Columbia đã nghiên cứu ánh sáng tia cực tím xa (bước sóng 222 nm). Ánh sáng tia cực tím xa này không thể xuyên qua lớp nước mắt của mắt hoặc lớp tế bào chết bên ngoài của da và do đó nó không thể chạm tới hoặc làm hỏng các tế bào sống bên trong cơ thể con người.

Các nhà nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng ánh sáng tia cực tím xa có thể tiêu diệt virus cúm trong không khí một cách an toàn.

Bài báo khoa học mới mở rộng nghiên cứu của họ đối với các coronavirus theo mùa, có cấu trúc tương tự như virus SARS-CoV-2 gây ra COVID-19.

Chi tiết nghiên cứu

Thiết bị được sử dụng để kiểm tra ảnh hưởng của tia cực tím xa (far-UVC) đối với coronavirus trong không khí.
Thiết bị được sử dụng để kiểm tra ảnh hưởng của tia cực tím xa (far-UVC) đối với coronavirus trong không khí. (Ảnh: Trung tâm nghiên cứu phóng xạ tại Đại học Columbia).

Trong nghiên cứu của mình, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một thiết bị phun sương để aerosol hóa hai loại coronavirus thông thường. Các aerosol khí chứa coronavirus sau đó được truyền qua không khí trước một đèn phát tia cực tím xa (Far-UVC). Sau khi tiếp xúc với ánh sáng tia cực tím xa, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm xem bao nhiêu virus vẫn còn sống.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hơn 99,9% virus đã bị tiêu diệt do phơi nhiễm rất thấp với ánh sáng UVC xa.

Dựa trên kết quả của họ, các nhà nghiên cứu ước tính rằng việc tiếp xúc liên tục với ánh sáng UVC xa ở giới hạn quy định hiện tại sẽ tiêu diệt 90% coronavirus trong không khí trong khoảng 8 phút, 95% trong khoảng 11 phút, 99% trong khoảng 16 phút và 99,9% trong khoảng 25 phút.

Sử dụng ánh sáng UVC xa trong không gian trong nhà có người

Độ nhạy của coronavirus đối với ánh sáng UVC xa cho thấy rằng có thể khả thi và an toàn khi sử dụng đèn UVC xa trên cao ở những nơi công cộng trong nhà để giảm đáng kể nguy cơ lây truyền coronavirus từ người sang người, cũng như các loại virus khác chẳng hạn như cúm.

Các nghiên cứu đang thực hiện với SARS-CoV-2

Trong một nghiên cứu đang diễn ra, các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm hiệu quả của ánh sáng UVC xa đối với SARS-CoV-2 trong không khí. Dữ liệu sơ bộ cho thấy rằng ánh sáng UVC xa cũng có hiệu quả trong việc tiêu diệt SARS-CoV-2.

“Ánh sáng Far-UVC không thực sự phân biệt giữa các loại coronavirus, vì vậy chúng tôi hy vọng rằng nó sẽ tiêu diệt SARS-CoV-2 theo cách tương tự’’, tiến sĩ Brenner nói. “Vì SARS-CoV-2 lây lan chủ yếu qua các giọt siêu nhỏ và khí dung khi người bệnh ho và hắt hơi vào không khí, nên điều quan trọng là phải có một công cụ có thể vô hiệu hóa virus một cách an toàn khi nó ở trong không khí, đặc biệt là khi có mọi người ở xung quanh’’.

Vì nó an toàn khi sử dụng trong các không gian đông người như bệnh viện, xe buýt, máy bay, xe lửa, nhà ga, trường học, nhà hàng, văn phòng, nhà hát, phòng tập thể dục, và bất cứ nơi nào mọi người tụ tập trong nhà, ánh sáng UVC xa có thể được sử dụng kết hợp với các biện pháp khác , như đeo khẩu trang và rửa tay, để hạn chế lây truyền SARS-CoV-2 và các loại virus khác.

Ánh Dương

Theo Đại học Columbia - Hoa Kỳ

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Ánh sáng tia cực tím xa (Far-UVC) tiêu diệt coronavirus và an toàn với con người - Hy vọng cho cộng đồng đối phó COVID-19