Ảnh vệ tinh cho thấy không có dấu hiệu ngừng phun trào của núi lửa La Palma ở Tây Ban Nha

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các bức ảnh vệ tinh mới cho thấy những dòng dung nham khổng lồ từ vụ phun trào núi lửa La Palma không có dấu hiệu dừng lại sau 28 ngày phun trào.

Những hình ảnh do vệ tinh của công ty quan sát Trái đất Maxar Technologies của Mỹ chụp vào hôm thứ Năm (ngày 14/10) cho thấy những đám khói dày đặc bốc lên từ miệng núi lửa Cumbre Vieja, tạo thành một đám mây đen dày đặc phía trên hòn đảo. Những dòng dung nham phát sáng chảy dọc theo sườn dãy núi về phía bờ biển, san bằng mọi thứ trên đường đi của chúng.

Đại diện của công ty Maxar Technologies viết trong một mô tả hình ảnh trên Twitter rằng, “Dung nham đang hình thành một vùng đồng bằng khổng lồ trên bờ biển La Palma và đã cướp đi thêm khoảng 0,4 km vuông (40 ha) đất từ Đại Tây Dương”.

Viện Núi lửa Quần đảo Canary (Involcan) đã chia sẻ cảnh quay đáng sợ từ mặt đất vào thứ Sáu (ngày 15/10), ghi lại một dòng dung nham đỏ rực đang chảy cuồn cuộn qua các tòa nhà bỏ hoang.

Viện Núi lửa Quần đảo Canary đã tweet rằng, “Một trong những nhóm của chúng tôi đã có thể quay được một trận ‘sóng thần’ dung nham thực sự vào ngày hôm nay”. “Tốc độ di chuyển và sự lan tràn của dòng dung nham khá ấn tượng”.

Nhưng cảnh tượng vô cùng xa vời đối với người dân địa phương khi họ đang phải chịu những thiệt hại từ vụ phun trào này.

Theo Dịch vụ Giám sát Khẩn cấp Copernicus của Liên minh châu Âu, 1.817 tòa nhà đã bị huỷ do những dòng dung nham kể từ đầu vụ phun trào vào ngày 19/9. Hơn 7,3 km vuông đất đã bị nhấn chìm, trong khi núi lửa vẫn đang tiếp tục phun ra nhiều hơn và nhiều dung nham hơn.

Vụ phun trào diễn ra mạnh mẽ hơn vào cuối tuần qua, sau khi một phần của miệng núi lửa Cumbre Vieja bị sụp đổ vào thứ Bảy (ngày 9/10). Nó làm cho dung nham tràn ra theo những hướng mới.

Theo Guardian, chính quyền địa phương đã yêu cầu khoảng 300 người dân sơ tán khỏi những ngôi nhà bị huỷ của họ ở các thị trấn Tazacorte và La Laguna vào thứ Năm (14/10). Họ chỉ có vài giờ để thu dọn đồ đạc và vật nuôi.

Theo Dịch vụ Giám sát Khí quyển Copernicus (CAMS), những đám mây chứa lưu huỳnh đioxit (sulfur dioxide) do núi lửa thải ra đang lan rộng khắp châu Âu, đạt độ cao lên tới khoảng 5 km (3,1 dặm). Nhà khoa học cấp cao Mark Parrington của CAMS cho biết trên Twitter rằng, những đám mây này dự kiến sẽ đi qua châu Âu từ tây sang đông trong những ngày tới.

Núi lửa Cumbre Vieja thức giấc vào ngày 19/9 sau 50 năm im lặng. Hơn 20.000 trận động đất nhẹ đã báo động cho các nhà địa chất và chính quyền địa phương trong tuần trước khi vụ phun trào mắc ma tăng lên bên trong núi lửa. Các chuyên gia lo ngại vụ phun trào có thể tiếp tục trong nhiều tháng.

Theo Space.com

 



BÀI CHỌN LỌC

Ảnh vệ tinh cho thấy không có dấu hiệu ngừng phun trào của núi lửa La Palma ở Tây Ban Nha