Anonymous tấn công các dịch vụ phát trực tuyến của Nga để phát video về chiến tranh tại Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhóm hacker Anonymous tuyên bố họ đã tấn công các kênh tin tức và dịch vụ phát trực tuyến của Nga để phát các cảnh quay về cuộc chiến tại Ukraine.

Anonymous đang tham gia một cuộc chiến tranh mạng toàn diện chống lại Nga. Nhóm đã kêu gọi các thành viên phi tập trung của mình làm gián đoạn hoạt động của chế độ Putin bằng mọi cách có thể.

Cuộc tấn công mới nhất này được cho là cuộc tấn công lớn nhất từ trước đến nay của Anonymous khi nó đã khiến các kênh truyền hình nhà nước Nga, bao gồm Moscow 24 và Russia 24, buộc phải chiếu các cảnh quay về tiền tuyến của cuộc xâm lược.

Cùng với đăng tải đoạn phim về vụ hack trên Twitter, tài khoản Anonymous viết: “Tập thể hacker #Anonymous đã tấn công vào các dịch vụ phát trực tuyến của Nga Wink và Ivi (như Netflix) và các kênh truyền hình trực tiếp Russia 24, Channel One, Moscow 24 để phát các cảnh quay chiến tranh từ Ukraine [trong ngày hôm nay]”.

Cuối clip là thông điệp kêu gọi người dân Nga phản đối cuộc xâm lược.

Thông điệp tuyên bố: “Những người Nga bình thường phản đối chiến tranh”.

Báo chí Ukraine cũng đưa tin về vụ gián đoạn các dịch vụ trực tuyến của Nga.

Ngoài ra, đoạn phim của Anonymous cũng được đăng trên Reddit, thu được hàng nghìn lượt ủng hộ và rất nhiều bình luận.

Một Redditor viết: “Tôi muốn Stream, Origin, Rockstar và các trò chơi trực tuyến khác vẫn duy trì các dịch vụ của Nga, nhưng cho chạy 60 giây cảnh quay chiến tranh ở Ukraine khi bắt đầu trò chơi”.

Người này viết tiếp: “Cuối cùng, chính phủ Nga sẽ đóng cửa các mạng chơi game, khiến hàng triệu thanh thiếu niên giận dữ chống lại họ”.

Jake Moore, Cố vấn An ninh Mạng Toàn cầu tại ESET, cho biết: “Các cuộc tấn công dai dẳng của nhóm tin tặc Anonymous cho thấy rất ít tổ chức an toàn trước một cuộc xâm lược trực tuyến”.

Ông nói thêm: “Trong khi hack thường đồng nghĩa với những kẻ xấu bất hợp pháp và giữ con tin để đòi tiền chuộc, Anonymous đang thực hiện các cách tiếp cận khác nhau và tấn công với các yếu tố thúc đẩy rất khác nhau, điều này thường khiến việc ngăn chặn khó khăn hơn”.

Đây không phải là lần đầu tiên nhóm hacker khét tiếng nhắm mục tiêu vào các kênh truyền thông của Nga.

Tháng trước, các trang web thuộc các mạng truyền thông Nga như Kommersant, Izvestia, Fontaka, RBC và TASS đã bị tấn công và thay đổi để hiển thị các thông điệp ủng hộ Ukraine .

Trong đoạn video dài 2 phút 20 giây được đăng vào ngày 27/2, một nhân vật Anonymous giấu mặt tuyên bố các biện pháp trừng phạt và các đòn trả đũa khác đang có hiệu lực vì “hành động dại dột” của Putin.

Đề cập đến các cuộc tấn công vào các trang web của Nga, Anonymous nói rằng đó “chỉ là sự khởi đầu” và Putin sẽ “cảm thấy toàn bộ sự phẫn nộ của các tin tặc trên thế giới”.

Nhân vật giấu mặt nói thêm: “Những bí mật của ông có thể không còn an toàn và có khả năng các thành phần quan trọng của cơ sở hạ tầng chính phủ của ông có thể bị tấn công”.

Anonymous cũng tuyên bố họ đã xâm nhập được cơ sở dữ liệu quân sự của Nga và công bố nội dung trực tuyến. Trong số các thông tin có email, mật khẩu và số điện thoại.

Nhóm hacker Anonymous là ai?

Anonymous là một mạng lưới liên kết mang tầm quốc tế của các nhà hoạt động và các tổ chức hacker xã hội ẩn danh, đã hoạt động ít nhất từ ​​năm 2008.

Nhóm là một tập thể có cấu trúc lỏng lẻo và không có người lãnh đạo xác định. Các hành động được thực hiện đơn giản dưới cái tên “Anonymous”. Vì cấu trúc của nhóm là lỏng lẻo, bất kỳ ai cũng có thể tự xưng là một phần của nhóm. Điều này cũng có nghĩa là các thành viên có thể có những ưu tiên khác nhau và không có một chương trình nghị sự duy nhất.

Nhưng nhìn chung, Anonymous là những nhà hoạt động, nhằm vào những người mà họ cáo buộc lạm dụng quyền lực. Họ làm như vậy theo những cách rất công khai, chẳng hạn như chiếm quyền điều khiển các trang web hoặc buộc họ ngoại tuyến.

Nhóm này trước đây đã nhận trách nhiệm về các hành động chống lại một loạt các mục tiêu, bao gồm các doanh nghiệp lớn và chính phủ.

Biểu tượng của nhóm là mặt nạ Guy Fawkes, nổi tiếng trong bộ phim V for Vendetta của Alan Moore, trong đó một nhà cách mạng vô chính phủ đeo mặt nạ để lật đổ một chính phủ phát xít tham nhũng.

Vì Anonymous là một phong trào, không có tư cách pháp nhân chính thức hoặc tài sản, trách nhiệm đối với các hành động thuộc về các cá nhân riêng lẻ của nhóm.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Anonymous tấn công các dịch vụ phát trực tuyến của Nga để phát video về chiến tranh tại Ukraine