Apple, Google hợp tác để tạo 'cảnh báo' về việc giám sát và theo dõi vị trí

Giúp NTDVN sửa lỗi

Apple và Google đã đề xuất tạo cảnh báo về việc giám sát và theo dõi vị trí trong bối cảnh có các báo cáo về việc theo dõi thông qua AirTag của Apple và các công cụ tương tự, theo một thông cáo chung phát hành hôm thứ Ba tuần này.

Thông số kỹ thuật ngành mới được đề xuất này sẽ cho phép các Big Tech phát triển “các thiết bị theo dõi vị trí Bluetooth tương thích với tính năng phát hiện và cảnh báo theo dõi trái phép trên nền tảng iOS và Android”.

“Hôm nay, Apple và Google đã cùng nhau đệ trình một đề xuất về thông số kỹ thuật ngành để giúp chống lại việc lạm dụng các thiết bị theo dõi vị trí Bluetooth cho việc theo dõi không mong muốn”, thông cáo cho biết.

“Samsung, Tile, Chipolo, eufy Security và Pebblebee đã bày tỏ sự ủng hộ đối với thông số kỹ thuật dự thảo, cung cấp các thực hành và hướng dẫn tốt nhất cho các nhà sản xuất, nếu họ chọn tích hợp các tính năng này vào sản phẩm của mình”, thông cáo nói thêm.

Dave Burke, phó chủ tịch kỹ thuật Android của Google, đã tuyên bố hôm thứ Ba rằng việc ngăn chặn hành vi theo dõi dựa trên thiết bị Bluetooth không mong muốn sẽ được áp dụng trên toàn ngành công nghệ. Theo đề xuất, các công ty công nghệ đang nhắm đến việc thực hiện “phát hiện theo dõi không mong muốn” trên những thiết bị Bluetooth, “có thể phát hiện và cảnh báo cho người dùng rằng một thiết bị theo dõi vị trí tách rời khỏi thiết bị của chủ sở hữu đang đi cùng họ” và nó cũng sẽ “cung cấp phương tiện để tìm và vô hiệu hóa thiết bị theo dõi”.

“Thiết bị dõi Bluetooth đã tạo ra những lợi ích to lớn cho người dùng, nhưng chúng cũng mang đến khả năng bị theo dõi không mong muốn, điều này đòi hỏi hành động toàn ngành để giải quyết”, Burke nói trong thông cáo.

“Android giữ nguyên cam kết trong việc bảo vệ người dùng và sẽ tiếp tục phát triển các biện pháp bảo vệ mạnh mẽ cũng như cộng tác với các công ty ty trong toàn ngành để giúp chống lại việc sử dụng sai mục đích các thiết bị theo dõi Bluetooth”.

Mối đe dọa bảo mật

AirTags đã được tung ra vào năm 2021, nhưng phải đến đầu năm 2022, Apple mới thừa nhận các thiết bị này gây ra vấn đề về bảo mật.

“AirTag được thiết kế để giúp người dùng tìm kiếm vị trí đồ đạc cá nhân của họ, không phải để theo dõi mọi người hoặc tài sản của người khác và chúng tôi lên án bằng những điều khoản mạnh mẽ nhất có thể đối với bất kỳ hành vi sử dụng ác ý nào đối với các sản phẩm của chúng tôi. Việc theo dõi không mong muốn từ lâu đã là một vấn đề xã hội và chúng tôi đã xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc khi thiết kế AirTag”, công ty cho biết.

“Đó là lý do tại sao mạng lưới Find My được xây dựng có tính đến quyền riêng tư, sử dụng mã hóa đầu cuối và tại sao chúng tôi đổi mới với hệ thống chủ động đầu tiên để cảnh báo bạn về việc theo dõi không mong muốn. Chúng tôi hy vọng điều này sẽ bắt đầu một xu hướng trong ngành để những công ty khác cũng cung cấp các loại cảnh báo chủ động này trong các sản phẩm của họ.”

Vào cuối năm 2022, Apple đã bị kiện bởi hai phụ nữ cáo buộc rằng các đối tác trước đây của họ đã sử dụng thiết bị AirTag để giám sát và theo dõi vị trí của họ, có khả năng khiến họ gặp nguy hiểm.

Vào tháng 6 năm 2022, một phụ nữ ở Indiana cũng bị cáo buộc đã sử dụng thiết bị này để sát hại bạn trai của mình do nghi ngờ ngoại tình, trong khi đã có một số báo cáo về việc các thiết bị này được sử dụng để trộm xe và các vật dụng khác.

Theo The Epoch Times

Văn Thiện biên dịch

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Apple, Google hợp tác để tạo 'cảnh báo' về việc giám sát và theo dõi vị trí