Bằng chứng về những hành trình vượt biển Atlantic thời cổ đại: Dấu ấn bí ẩn trên quần đảo Azores 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quần đảo Azores nằm tại vị trí khoảng 1000 dặm (1610 km) ngoài khơi bờ biển Châu Âu, khoảng ⅓ con đường từ Bắc Mỹ đi qua Atlantic. Những hòn đảo này thuộc Bồ Đào Nha và theo lịch sử ghi chép lại thì trong một khoảng thời gian dài nơi đây không có người ở cho đến khi những người thám hiểm Bồ Đào Nha tới xâm chiếm làm thuộc địa vào thế kỷ thứ XV. Nhưng một giả thuyết gây tranh cãi đã được đưa ra. 

Quần đảo Azores, Bồ Đào Nha. (Bản đồ Google)

Một vài chuyên gia bao gồm Nuno Ribeiro, chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu khảo cổ học Bồ Đào Nha, cho rằng nghệ thuật trên đá và dấu vết của những cấu trúc nhân tạo trên đảo chứng minh rằng trên những hòn đảo Azores đã có sự hiện diện của con người từ hàng nghìn năm trước.

Khẳng định này gây ra tranh cãi vì nó từng được sử dụng để hỗ trợ cho một lý thuyết về việc đã từng tồn tại một tuyến thương mại giữa Phoenician, Bắc Âu và Tân Thế Giới, rất lâu trước khi người ta khám phá ra Tân Thế Giới. Chúng ta sẽ đánh giá giả thuyết này và mối liên hệ của nó với Azores trong những chi tiết dưới đây.

Người ta đã đặt ra những nghi vấn xung quanh những cấu trúc xuất hiện từ Thời kỳ Đồ đá, cho thấy một nền văn minh từng tồn tại tại thời điểm đó và nền văn minh này đủ tiên tiến để đi biển và xâm chiếm những hòn đảo xa xôi. Đây cũng là một điểm đang tranh luận khác nữa.

Ribeiro bắt đầu nói về những phát hiện của ông vào năm 2010, và điều đó đã châm ngòi cho những tranh luận về khu định cư cổ đại ở Azores. Những tranh cãi này khiến Chính phủ Bồ Đào Nha thành lập một ủy ban gồm các chuyên gia để điều tra thêm.

Vào năm 2013, ủy ban đó đã tuyên bố rằng những dấu tích còn sót lại của nền văn minh cổ đại đó là do đá tự nhiên hình thành hoặc là cấu trúc có nguồn gốc hiện đại hơn. Tuy nhiên, Antonieta Costa, tiến sĩ nghiên cứu tại trường Đại học Porto, Bồ Đào Nha vẫn thấy thiếu thuyết phục và tiếp tục nghiên cứu với giả thuyết rằng Azores từng có người ở vào thời cổ xưa và thậm chí là thời tiền sử.

Đầu tháng này, Costa có một cuộc gặp với Avelino de Meneses, thư ký giáo dục và văn hóa khu vực Azores. De Meneses là một trong những chuyên gia đã ký vào báo cáo của Chính phủ, phủ nhận những dấu ấn bí ẩn trên quần đảo Azores là do con người cổ đại tạo ra.

Nhưng Costa nói với Epoch Times qua email rằng, hiện tại Meneses đã bày tỏ sự cởi mở hơn với giả thuyết của cô. Sau nhiều năm bị Chính phủ từ chối cho tiến hành các cuộc điều tra khảo cổ trên Azores, hiện tại Costa đã có một vài hỗ trợ từ phía Chính phủ cho những nghiên cứu của mình.

Giả thuyết về mối liên hệ Phoenician - Tân Thế Giới.

Năm 1778, một bài báo của Johan Frans Podolyn trên ấn phẩm của Hiệp hội Khoa học và Thư tín Hoàng gia ở Gothenburg trình bày chi tiết phát hiện về đồng xu Carthaginian ở Corzo, một trong những hòn đảo Azores.

Carthage được thành lập ở thế kỷ thứ nhất TCN, bởi những người Phoenicians, nơi ngày nay được gọi là Tunisia, bắc Châu Phi. Có một lý thuyết (không phổ biến trong khảo cổ học chính thống) rằng người Phoenician biết cách đến với Tân Thế Giới, nhưng họ truyền bá một giai thoại rằng không thể băng qua đại dương vậy nên họ có thể duy trì độc quyền tuyến đường thương mại này.

Một đoạn trích từ bài viết của Johan Frans Podolyn năm 1778 trong ấn phẩm của Hiệp hội Khoa học và Thư tín Hoàng gia ở Gothenburg.
Mô tả về các đồng tiền Carthaginians được tìm thấy trên đảo Azores, Corzo, đi kèm với bài viết của Johan Podolyn năm 1778 trong ấn phẩm của Hiệp hội Khoa học và Thư tín Hoàng gia ở Gothenburg (Ảnh: Wikipedia/Domain)

Những hiện vật ở Bắc Mỹ, chẳng hạn như những khắc họa được tìm thấy ở Peterborough, Canada, được dẫn làm bằng chứng cho tuyến đường thương mại giữa Cựu Thế Giới và Tân Thế Giới. Trong số những người ủng hộ cho lý thuyết này, có nhà sinh vật học Harvard, nhà sử học Barry Fell và nhà khảo cổ học David Kelley.

Một số học giả đã bác bỏ giả thuyết về đồng tiền Podolyn này, họ cho rằng những người định cư sau này đã để lại những đồng tiền này để đổi lấy những cổ vật, hoặc chúng có thể là hàng giả. Lời đồn về những người định cư đã tìm thấy một bức tượng trên một trong những hòn đảo, đã tiếp tục thúc đẩy giả thuyết rằng những người định cư cổ đại đã từng ở đây, mặc dù cụ thể là bức tượng đang ở đâu thì không còn được biết đến nữa (nếu nó thực sự tồn tại).

Costa tin rằng Azores có thể thật sự là bước đệm để tới Tân Thế Giới, cô đã thấy những ký hiệu trên đá tại Azores có sự tương đồng với những ký hiệu trong nghiên cứu ở Bắc Mỹ. Nhưng cô nói rằng, các nhà khảo cổ học cần thực hiện nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận những điểm tương đồng trên Azores.

Hiện tại, những thứ cô tìm thấy tương đối ít ỏi, nhưng đó là những thứ có thật liên quan đến những hiện vật trên những hòn đảo Azores.

Lịch của Thời kỳ Đồ đá?

Costa đã nghiên cứu (trong khả năng hạn chế. cô có thể làm mà không cần sự phê chuẩn chính thức) những tảng đá đứng, chậu đá và những khe hở nhỏ được đục sâu vào đá trên các hòn đảo.

Những khe nhỏ hoặc khe hở trên các hòn đá thường được giải thích là do những người định cư hiện nay đã tạo ra trong quá trình khai thác đá. Nhưng Costa cho rằng những vết cắt đó không giúp ích gì cho việc khai thác đá.

Một ví dụ về các khe hở được tạo ra trong các tảng đá trên đảo Azores. (Có sự cho phép của Antonieta Costa)

Thay vào đó, cô cho rằng đây có thể là một phần của một hệ thống lịch cổ đại. Cô nhận thấy rằng bất cứ ai tạo ra những khe hở trên các tảng đá này đều tránh để chúng quay về hướng đông.

Những khe hở có hướng quay về gần hướng đông nhỏ hơn những khe hở quay về các hướng khác. Nó cho thấy phương pháp sắp xếp của các khe hở tuân thủ theo quy định về hướng. Nhưng các khe hở dường như cũng sắp xếp theo các điểm chí (khi mặt trời ở xa xích đạo nhất về phía Bắc hoặc phía Nam trong năm), tương tự như chức năng của lịch, Costa cho hay.

Bản đồ Thời kỳ Đồ đá?

Những nét khắc trên những phiến đá nền ở Azores được xác định tương tự như “những bản đồ” trên đá Thời kỳ Đồ đá khác ở lục địa Châu Âu.

Cô đã trích dẫn các kết quả của Angelo Fossati, giáo sư tiền sử tại Đại học Công giáo Thánh Tâm ở Ý. Trong cuốn sách của mình “Phong cảnh Châu Âu qua nghệ thuật trên đá”, Fossati đã viết về bản đồ Thời kỳ Đồ đá, Costa cảm thấy có thể tương tự như những nét khắc trên đá ở Azores: “Tại sao những người tiền sử này lại vẽ bản đồ? Những bản đồ này miêu tả lãnh thổ thực hay tưởng tượng? Có phải chúng là một phần của huyền thoại về thế giới đã biết?”

Có rất ít thông tin về chủ đề nghiên cứu tương đối mới này.

Những nơi linh thiêng ở Phần Lan cổ đại?

Costa đã so sánh các tảng đá trên đảo Azores với các tảng đá ở Lapland, phía bắc Phần Lan.

Ở Azores, cô đã xác định các chậu đá mà cô nghĩ được làm cho mục đích lễ nghi - những tảng đá trông giống động vật hoặc người một cách tự nhiên. Thời Lapland cổ đại, con người cũng thực hiện các nghi lễ gần các tảng đá như vậy.

Một ví dụ về các chậu đá được tìm thấy gần những tảng đá trông giống như hình người hoặc động vật trên đảo Azores. (Có sự cho phép của Antonieta Costa)

 

Các thành tạo đá trông giống như khuôn mặt người trên quần đảo Azores. (có sự cho phép của Antonieta Costa)

Cô trích dẫn từ sách “Cú chạm đến Thiên thượng: Phương pháp khảo cổ và dân tộc học diễn giải các bức tranh đá Phần Lan” của tác giả Antti Lahelma:

“Một số vách đá có hình dáng giống hình người, sẽ là nơi thu hút sự chú ý, bất thường và thậm chí bí ẩn đối với những người tìm hiểu về văn hóa Thời kỳ Đồ đá. Điều này có thể đã góp phần vào một quan điểm cho rằng những người cổ đại ở đây không chỉ thờ cúng những vị thần linh nhất định của họ, mà những vách đá hình người cũng là những vị thần linh trong cuộc sống tâm linh của họ”.

Costa nói cô chưa thể xác định được mối quan hệ giữa Azores và Châu Âu Thời kỳ Đồ Đá hay văn hóa Phoenician, nhưng cô mong muốn nghiên cứu đề tài này sâu hơn với sự hỗ trợ tốt hơn từ chính quyền Bồ Đào Nha.

Từ Tịnh (biên dịch)

Tác giả: Tara Macissac
Theo The Epoch Tímes



BÀI CHỌN LỌC

Bằng chứng về những hành trình vượt biển Atlantic thời cổ đại: Dấu ấn bí ẩn trên quần đảo Azores