Báo cáo của Lầu Năm Góc: Không thể giải thích UFO và thừa nhận đây là một vấn đề lớn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một báo cáo từ lực lượng đặc nhiệm Hoa Kỳ điều tra về UFO - hay theo thuật ngữ chính thức là UAP (Hiện tượng Trên không Không xác định) - đã không xác nhận cũng không bác bỏ ý kiến cho rằng những lần nhìn thấy các vật thể này có thể là do người ngoài hành tinh viếng thăm Trái đất.

Vào thứ Sáu ngày 25/6, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia (ODNI) đã công bố một báo cáo tình báo chưa được phân loại đang được rất nhiều người chờ đợi, có tiêu đề “Đánh giá sơ bộ: Hiện tượng Trên không Không xác định”.

Tài liệu này là một phiên bản ngắn gọn gồm 9 trang của một báo cáo lớn hơn đã được phân loại và gửi cho các Ủy ban Dịch vụ Vũ trang và Dịch vụ của Quốc hội Hoa Kỳ. Báo cáo đánh giá “mối đe dọa do các hiện tượng trên không không xác định (UAP) gây ra và những tiến triển mà Lực lượng Đặc nhiệm Các hiện tượng trên không không xác định của Bộ Quốc phòng đã đạt được trong việc tìm hiểu mối đe dọa này”.

Báo cáo tất nhiên không kết luận UFO là tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh. Thay vào đó, nó cho thấy lực lượng đặc nhiệm đã không đạt được nhiều tiến triển kể từ khi được thành lập lần đầu tiên cách đây 10 tháng. Có lẽ điều này không có gì đáng ngạc nhiên đối với một nhiệm vụ kiểu như vậy.

Tuy nhiên, bản thân sự tồn tại của lực lượng đặc nhiệm đã là một điều không tưởng đối với nhiều người chỉ một năm trước. Đây là một sự thay đổi chính sách rộng lớn chưa từng có của Hoa Kỳ theo hướng thừa nhận UFO là hiện tượng vật lý dị thường có thật, đáng được phân tích khoa học và quân sự sâu rộng.

Vào tháng 4 năm ngoái, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã công bố ba đoạn video 'UFO' do các phi công Hải quân quay được. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ)
Vào tháng 4 năm ngoái, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã công bố ba đoạn video 'UFO' do các phi công Hải quân quay được. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ)

“Số ít” UFO có vẻ đã sử dụng công nghệ tiên tiến chưa từng có trên Trái đất

Báo cáo giữ lại các chi tiết cụ thể về các UFO, trong 144 lần bắt gặp chúng, hầu hết được thực hiện bởi các phi công quân sự từ năm 2004 đến năm 2021. Phát hiện chấn động của báo cáo là một số ít lần UAP xuất hiện đã chứng minh chúng sử dụng các “công nghệ tiên tiến”.

“Số ít” này là 21 trong số 144 UFO. Các đối tượng này “dường như đứng yên trong gió trên cao, di chuyển ngược chiều gió, di chuyển đột ngột hoặc với tốc độ đáng kể mà không có động cơ đẩy rõ ràng. Trong một số ít trường hợp, các hệ thống máy bay quân sự xử lý năng lượng tần số vô tuyến (RF) có liên quan đến việc nhìn thấy UAP”.

Những đặc điểm mô tả bên trên cho thấy một số UAP có thể được điều khiển thông minh và bằng sóng điện từ (vì chúng không bị gió thổi và phát ra tần số vô tuyến).

Vào tháng 3, Cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia John Ratcliffe nói với Fox News rằng một số báo cáo mô tả các vật thể này "di chuyển với tốc độ vượt quá rào cản âm thanh mà không gây ra tiếng nổ siêu thanh". Tiếng nổ siêu thanh là sóng âm được tạo ra bởi các vật thể di chuyển nhanh hơn tốc độ âm thanh.

Không có máy bay nào được biết đến hiện nay có thể di chuyển nhanh hơn âm thanh mà không tạo ra tiếng nổ siêu thanh. NASA hiện đang phát triển "công nghệ siêu thanh không tiếng động", có thể cho phép máy bay phá vỡ rào cản âm thanh trong khi chỉ phát ra những "tiếng đập siêu thanh" nhỏ.

Một số người khẳng định các vật thể này có thể là máy bay bí mật, tiên tiến của Nga hoặc Trung Quốc. Tuy nhiên, sự phát triển hàng không vũ trụ toàn cầu không phù hợp với đặc điểm bay của các vật thể được báo cáo từ cuối những năm 1940. Và có vẻ như sẽ phản tác dụng nếu liên tục bay máy bay bí mật vào không phận của kẻ thù, nơi chúng có thể được ghi lại.

Báo cáo là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử

Việc báo cáo được công bố là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử về bí ẩn UFO, phần lớn là do bối cảnh thể chế. Để đánh giá đầy đủ công bố này có thể có ý nghĩa như thế nào đối với tương lai của các nghiên cứu về UFO, chúng ta phải hiểu vấn đề về UFO đã được “thể chế hóa” như thế nào trong lịch sử.

Năm 1966, dưới áp lực ngày càng tăng của dư luận trong việc giải đáp vấn đề UFO, Không quân Mỹ đã tiến hành Dự án Blue Book. Dự án đã trở thành một chi phí bắt buộc đối với tổ chức và một vấn đề về quan hệ công chúng.

Dự án đã tài trợ cho một nghiên cứu khoa học kéo dài 2 năm về UFO có trụ sở tại Đại học Colorado, do nhà vật lý nổi tiếng Edward Condon đứng đầu. Các phát hiện của nghiên cứu được công bố vào năm 1969 dưới dạng Báo cáo cuối cùng thuộc loại Nghiên cứu Khoa học về Vật thể bay Không xác định, cho phép Không quân kết thúc các cuộc điều tra UFO của mình.

Condon kết luận rằng nghiên cứu về UFO trong 21 năm qua không bổ sung thêm kiến thức khoa học nào mới. Ông cũng cho biết “việc nghiên cứu sâu hơn về UFO có lẽ không thể được biện minh với kỳ vọng rằng khoa học sẽ được nâng cao nhờ đó”.

Nature, một trong những tạp chí khoa học uy tín nhất thế giới, đã mô tả Báo cáo của Condon như việc dùng dao mổ trâu để giết gà. Tuy nhiên đến thời điểm đó, Không quân đã thu thập được 12.618 báo cáo về UFO như một phần của Dự án Blue Book, trong đó 701 trường hợp được phân loại là "không xác định".

Không giống như báo cáo mới của Lầu Năm Góc, Báo cáo của Condon không tìm thấy bất kỳ UFO nào biểu lộ công nghệ tiên tiến. Các trường hợp có vấn đề nhất đã được giải quyết bằng cách phân loại một cách mơ hồ.

Đây là một ví dụ: “Do đó, việc nhìn thấy bất thường này nên được xếp vào loại một số hiện tượng tự nhiên gần như chắc chắn hiếm gặp đến mức dường như chưa từng được báo cáo trước đây”.

Với danh mục phân loại này, việc thừa nhận công nghệ tiên tiến của UAP có vẻ là không cần thiết. Thật ra, chúng đã cố tình bị lọc khỏi kiến thức thể chế.

Vấn đề UFO được quan tâm trở lại sau “sự lãng quên thể chế”

Trong phần lớn lịch sử thời hậu chiến, các báo cáo về UFO đã bị các cơ quan nhà nước của Hoa Kỳ coi là kiến thức không phù hợp, hay còn gọi là “ô nhiễm thông tin” - thứ cần được loại trừ, bỏ qua hoặc lãng quên.

Việc thành lập Lực lượng đặc nhiệm UAP của Lầu Năm Góc thể hiện sự đảo ngược đột ngột về chính sách của tổ chức lâu đời này. Các báo cáo về UFO, chủ yếu do các quân nhân thực hiện, không còn là thứ gây ô nhiễm thông tin. Chúng hiện là dữ liệu quan trọng có ý nghĩa an ninh quốc gia.

Điều đó nói lên rằng, các báo cáo vẫn đại diện cho "kiến thức khó chịu". Như nhà nhân chủng học quá cố của Đại học Oxford, Steve Rayner đã nhận xét , kiến thức có thể “khó chịu” đối với các tổ chức theo hai cách.

Đầu tiên, Rayner nói, "việc công nhận thông tin tiềm năng bằng cách chấp nhận đưa nó vào lĩnh vực của những gì đã 'biết' có thể làm suy yếu các nguyên tắc tổ chức của một xã hội hoặc tổ chức".

Trong khi đó, ông nói “việc không thừa nhận những thông tin như vậy cũng có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng có hại đối với các tổ chức, trực tiếp hoặc khiến họ dễ bị các bộ phận khác của xã hội chỉ trích rằng họ ‘phải’ biết”. Cả hai khía cạnh mô tả bối cảnh thể chế của thông tin UFO.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã xác nhận UFO đe dọa an toàn chuyến bay và có thể cả an ninh quốc gia. Khi làm như vậy, họ đã bộc lộ một điểm yếu trong nguyên tắc tổ chức của mình. Họ đã thừa nhận rằng họ không giỏi trong việc nắm bắt UFO là gì.

Bộ cũng phải đối mặt với những lời chỉ trích rằng 7 thập kỷ sau khi UFO lần đầu tiên xuất hiện trên radar, họ phải biết chúng là gì. Báo cáo mới của Lầu Năm Góc không buộc chúng ta chấp nhận thực tế về các chuyến thăm của người ngoài hành tinh. Nhưng nó buộc chúng ta phải xem xét UFO một cách nghiêm túc.

Văn Thiện

Theo The Conversation



BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo của Lầu Năm Góc: Không thể giải thích UFO và thừa nhận đây là một vấn đề lớn