Báo động: Quân đội Trung Quốc đang liên kết với các trường đại học Anh

Một báo cáo của Viện Chính sách chiến lược Úc (ASPI) đã tiết lộ mối liên kết sâu sắc giữa các công ty quốc phòng Trung Quốc và các trường đại học Anh. Báo cáo cho thấy sự hợp tác bao gồm các lĩnh vực như tên lửa siêu thanh, robot, vật liệu thông minh, v.v.

Nguy hiểm cho Vương quốc Anh

Báo cáo đã xác định có tổng cộng 16 phòng thí nghiệm đại học trên toàn thế giới có mối quan hệ với các công ty quốc phòng Trung Quốc hoặc nhận được đầu tư đáng kể từ họ. Mười phòng thí nghiệm trong số đó là ở Vương quốc Anh. Đại học Hoàng gia Luân Đôn và Đại học Manchester chiếm sáu phòng thí nghiệm. Các cơ sở khác được đặt tại Đại học Nottingham và Đại học Strathclyde. Alex Joske, tác giả báo cáo và là một nhà phân tích tại ASPI, nói với The Guardian: “Điều thực sự khiến tôi lo sợ là mức độ hợp tác với các nhà khoa học tên lửa Trung Quốc... Tôi đã chưa bao giờ thấy các nhà sản xuất tên lửa Trung Quốc thiết lập các phòng thí nghiệm chung ở các quốc gia khác”.

Phòng thí nghiệm công nghệ sản xuất cấu trúc tiên tiến tại Đại học Hoàng gia Luân Đôn và Phòng thí nghiệm tiên tiến Trung-Anh về Công nghệ hệ thống điều khiển tại Đại học Manchester đều có quan hệ đối tác với Học viện Công nghệ tên lửa đẩy Trung Quốc. Phòng thí nghiệm Strathclyde đang thực hiện các nghiên cứu về các hệ thống điểm hẹn tự động cho các vệ tinh. Sao đó, các kết quả nghiên cứu này có thể dùng cho các nhiệm vụ chống vệ tinh và hệ thống kết nối.

Hai trường đại học có quan hệ đối tác với Học viện Công nghệ tên lửa đẩyTrung Quốc (Ảnh: Ảnh chụp màn hình / YouTube )

Các trường đại học Anh cũng đang hợp tác với các trung tâm giáo dục quân sự Trung Quốc như Đại học Công nghệ Quốc phòng và Đại học Kỹ thuật Quân đội của Trung Quốc. Các nghiên cứu hợp tác như vậy bao gồm các chủ đề như tối ưu hóa thiết kế, mạng AI, mạng 5G, bầy xe robot, v.v.

Một báo cáo gần đây của Ủy ban Lựa chọn Đối ngoại của Vương quốc Anh cũng nhấn mạnh vấn đề ảnh hưởng của Trung Quốc đối với các trường đại học Anh, cho rằng cần phải thực hiện các bước khẩn cấp để bảo vệ quyền tự do học thuật của các tổ chức đó. Theo The Guardian, ủy ban kết luận rằng: “Cuộc chiến về sinh viên đại học hoặc thỏa thuận thương mại không nên vượt quá các tiêu chuẩn quốc tế đã mang lại tự do và thịnh vượng cho Vương quốc Anh và thế giới rộng lớn hơn”.

Bảng xếp hạng trích dẫn

Theo danh sách công bố gần đây của Web of Science, các nhà nghiên cứu được trích dẫn nhiều nhất thế giới đến từ Trung Quốc đang gia tăng số lượng một cách nhanh chóng. Họ là nhóm 1 phần trăm các nhà khoa học được trích dẫn nhiều nhất trong lĩnh vực của họ trong vòng một năm.

Đã có sự gia tăng nhanh chóng số lượng các nhà nghiên cứu được trích dẫn từ Trung Quốc. (Ảnh: Ảnh chụp màn hình / YouTube )

Theo tờ World World News: “Hoa Kỳ vẫn là nơi có số lượng đông đảo các nhà nghiên cứu được trích dẫn nhiều nhất thế giới, với 2.737 tác giả, chiếm 44% các nhà nghiên cứu trong danh sách, Trung Quốc đại lục đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể với 636 nhà nghiên cứu so với 482 trong Năm 2018”.

Số nhà nghiên cứu được trích dẫn nhiều của Vương quốc Anh đã giảm từ 546 vào năm 2018 xuống còn 516 trong năm nay. Một sự suy giảm cũng xảy ra với các quốc gia như Hà Lan và Đức. Tuy nhiên, cả ba quốc gia đều nằm trong top 10 của danh sách. Khoảng 60 quốc gia có các nhà nghiên cứu được trích dẫn nhiều nhất thế giới, trong đó 72% trong số họ đến từ năm quốc gia hàng đầu.

Ảnh đầu bài: Herry Lawford/Flickr