'Bão mặt trời' mạnh nhất đang bắn thẳng vào Trái đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

NASA cho biết một quả pháo sáng vũ trụ loại X- loại mạnh nhất vừa bắn ra khỏi vết đen Mặt Trời. Hướng của luồng sáng cực mạnh này nhắm thẳng vào Trái đất, có thể sẽ sớm lao vào bầu khí quyển.

Mặt trời đang trong giai đoạn hoạt động của chu kỳ 11 năm nên đã liên tục bắn tia sáng vũ trụ từ Mặt trời và CME vào Trái đất và các hành tinh khác trong Hệ Mặt trời.

Theo Space, Đài quan sát động lực học Mặt trời của NASA vừa ghi nhận một vụ nổ vũ trụ mạnh nhất loại X vừa bắn ra từ vết đen mặt trời hỗn hợp AR3006 lúc 8h55 tối, theo giờ Việt Nam.

Tia sáng vũ trụ từ Mặt trời là những vụ nổ năng lượng mạnh mẽ mà Mặt trời bắn ra, mang theo nhiều hạt tích điện. Những đốm sáng vũ trụ này là thứ gây ra bão địa từ (hoặc bão mặt trời) khi chúng tiếp cận và ảnh hưởng đến Trái đất.

Cơ quan Khí quyển và Đại dương Mỹ (NOAA) vừa đưa ra cảnh báo về nguy cơ mất điện vô tuyến sóng ngắn ở khu vực Đại Tây Dương. Bão địa từ dẫn đến nguy cơ mất sóng vô tuyến, nhiễu loạn hệ thống định vị, điện lực, viễn thông… khiến máy bay, vệ tinh và cả chim di cư có nguy cơ “lạc trôi”.

Theo sau vụ cháy vũ trụ loại X này có thể là một “quả bom vũ trụ”, một vụ phóng khối lượng lớn trên quỹ đạo (CME), “đốt cháy” Trái đất. Thủ phạm tiếp tục là mẹ ngôi sao hung dữ của chúng ta.

Đáng ngại hơn, đợt bùng phát cực mạnh này thường đi kèm với vụ phóng khối lượng đăng quang (CME), với năng lượng thậm chí còn đáng sợ hơn. Cực quang sẽ xảy ra khi CME vô tình giao nhau với các đường sức từ của Trái đất, và chúng ta nên hy vọng đó chỉ là một màn trình diễn ánh sáng vô hại.

Theo NOAA, nhiều khả năng CME sẽ xuất hiện vào khoảng 11h ngày 10/5 theo giờ Việt Nam và họ vẫn đang quan sát khả năng xảy ra cực quang khi quả bom không gian này tới Trái đất.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

'Bão mặt trời' mạnh nhất đang bắn thẳng vào Trái đất