Bất ngờ về ‘những cột sáng' huyền ảo trên bầu trời đêm ở Canada

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào một đêm tháng 12 lạnh giá tại Canada, nhiếp ảnh gia Darlene Tanner đã bất ngờ chụp được cảnh tượng phi thường của thiên nhiên, đó là “những cột sáng” trên bầu trời đêm.

Nhiếp ảnh gia người Canada thường xuyên bất chấp bóng tối và nhiệt độ đóng băng để săn lùng những màn trình diễn ánh sáng đẹp nhất của tự nhiên; cô đã đam mê theo đuổi những hiện tượng thiên thể như vậy trong hơn một thập kỷ nay.

Đến từ Alix, Alberta, Canada, Tanner bắt đầu chụp ảnh các trận bão từ bằng điện thoại, sau đó cô tìm cách chụp bắc cực quang và cuối cùng đầu tư vào một chiếc máy ảnh DSLR, nâng cấp máy ảnh khi niềm đam mê của cô ngày càng lớn.

Tanner đã có một số lần may mắn chứng kiến những cột sáng gần nhà mình. Hiện tượng quang học hiếm gặp này xảy ra khi các tinh thể băng trong không khí hội tụ với ánh sáng trong môi trường lạnh giá cao độ, khiến ánh sáng nhân tạo—thường là đèn đường—tạo ra một loại "phản chiếu trên bầu trời đêm", những cột sáng chiếu thẳng lên bầu trời.

Ảnh chụp các cột sáng ở trung tâm thành phố Alberta, Canada, vào tháng 12 năm 2022. (Ảnh: Dar Tanner qua ET)

Vào khoảng 10 giờ tối ngày 24 tháng 12 năm 2022, Tanner đã chụp được một số bức ảnh về những cột sáng ấn tượng nhất của cô cho đến nay.

“Ban đêm trời rất lạnh, có lẽ là âm 20 độ”, cô nói với The Epoch Times. “Các tinh thể băng giống như những bông tuyết vi nhỏ, nhưng chúng không phải là tuyết. Vì vậy, khi nhìn ra ngoài cửa sổ, tôi đã thấy chúng… và tôi chạy ra ngoài. Tôi đã chụp một loạt ảnh và chầm chậm lái xe xung quanh thành phố để chiêm ngưỡng cho đến khi chúng biến mất.”

Cô nói, đó là những hiện tượng rất phức tạp, đôi khi chúng xuất hiện và biến mất chỉ trong vài phút. Cô ấy luôn kiểm tra nhiệt độ và biết rằng vào một đêm rất lạnh, có một nửa khả năng chúng sẽ xuất hiện. Cô nói: “Nhiệt độ ấm nhất mà tôi từng thấy những hiện tượng này xảy ra có lẽ là âm 13 độ C, nhiệt độ lạnh nhất là hơn 40 độ.”

Một bức ảnh cho thấy những cột sáng ở trung tâm Alberta, Canada, vào tháng 12 năm 2022. (Ảnh: Dar Tanner qua ET)

Tanner cho biết, các tinh thể băng “hình lục giác” do nhiệt độ dưới 0 độ tạo ra trôi nổi gần mặt đất và được ánh sáng của những chiếc đèn chiếu sáng vào từ hoàng hôn đến bình minh. Theo AccuWeather, sự khúc xạ của các cột sáng thường có màu của nguồn sáng.

Gần đây, Tanner chụp ảnh bằng máy ảnh Canon EOS 60D và Sony A7 III, cả hai đều rất phù hợp để chụp ảnh trong môi trường thiếu ánh sáng. Cô thường lái xe xa tới 40km quanh khu vực nhà ở để tìm kiếm những ánh sáng thú vị làm say mê lòng người như vậy. Những điểm chụp ảnh yêu thích của cô là gần Red Deer, Blackfalds và Lacombe.

Tanner, người chia sẻ những sở thích và thành quả của mình trên Instagram, cho biết: “Tôi sẽ đi mỗi đêm nếu có thể, nếu trời không nhiều mây hoặc không có tuyết.”

Ảnh chụp cực quang màu hồng, tím và đỏ ở trung tâm Alberta, Canada. (Ảnh: Dar Tanner qua ET)
Bắc cực quang màu hồng, tím và đỏ rực rỡ xuất hiện trên trung tâm Alberta, Canada. (Ảnh: Dar Tanner qua ET)

Nhiếp ảnh gia cho biết bức ảnh yêu thích hiện tại của cô mô tả cực quang vào rạng sáng ngày 4 tháng 11 năm 2022, giữa quê hương và nơi làm việc của cô ấy ở Lacombe.

“Ôi trời, điều đó thật điên rồ”, cô nói. “Tôi biết đó là một cơn bão mặt trời GTM, vì vậy tôi thực sự đã thức đến một giờ sáng để chụp ảnh, nhưng tôi biết điều gì đó rất lớn sắp xảy ra. Tôi nghĩ, “Chà, tôi sẽ đi ngủ trong ba giờ và sau đó tôi sẽ thức dậy lúc 4 giờ sáng vì dù sao tôi cũng phải làm việc… Tôi đặt báo thức, sau đó tôi ra khỏi nhà và nhìn lên bầu trời, và chắc chắn rồi, những cột sáng ở trên đầu tôi”.

Nhanh chóng chuẩn bị sẵn sàng, cô chạy ra ngoài và bắt đầu lái xe đi làm, chụp một loạt ảnh trên đường đi. “Tôi đã gọi cho nhóm của mình và nói, 'Tôi sẽ đến muộn!' Tôi đến muộn, điều đó rất xứng đáng,” cô nói. “Được nhìn thấy màu vàng, hồng, đỏ và tím cùng nhau, điều đó khá hiếm.”

Những cột sáng xuất hiện do các tinh thể băng hội tụ trong môi trường cực lạnh với ánh sáng đèn đường ở trung tâm Alberta, Canada. (Ảnh: Dar Tanner)
Một cơn lốc xoáy và những đám mây bão ở trung tâm Alberta, Canada. (Ảnh: Dar Tanner)

Tanner ghi lại “rất nhiều những buổi dã ngoại săn tìm thiên nhiên, sự kiên nhẫn và video trên YouTube” về những bức ảnh của cô. Cô bắt đầu sở thích của mình bằng việc chụp ảnh bão, mùa bão kéo dài 10 tuần bắt đầu từ tháng Sáu. Cô thấy rằng bắc cực quang xuất hiện từ tháng 8 đến tháng 5, tạo cơ hội để có thể chụp được những kỳ quan của thiên nhiên. Tháng 6 lại đến, hoàng hôn kéo dài suốt đêm và cực quang tắt dần—nhưng sau đó, những cơn bão lại quay trở lại.

Tanner đã tới Yellowknife và Iceland để theo đuổi ánh sáng. “Ở đó rất đẹp vì nó ở gần Vòng Bắc Cực hơn”, cô nói.

Cô cũng cảnh báo rằng cần thận trọng khi đuổi theo những cơn bão. “Bạn phải cẩn thận, biết mình đang làm gì, biết mọi thứ đang đi theo hướng nào”, cô nói. “Bạn luôn phải có một kế hoạch thoát hiểm, bạn phải có khả năng ra khỏi đó thật nhanh.”

Tanner nói, những cuộc săn đuổi vẻ đẹp của thiên nhiên đầy phấn khích, tự nó đã là một phần thưởng với mỗi người, và việc chia sẻ những cảnh tượng này cũng là điều cô thích thú. Cô nói: “Rất nhiều người sống ở chỗ tôi và họ nói rằng họ chưa bao giờ nhìn thấy chúng trong đời… Tôi chỉ muốn mọi người thấy những gì tôi thấy.”

Độc giả có thể chiêm ngưỡng những bức ảnh khác của Dar Tanner qua Instagram của cô tại đây: Instagram

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bất ngờ về ‘những cột sáng' huyền ảo trên bầu trời đêm ở Canada