Bệnh nhân virus Corona Vũ Hán sẽ không còn lây bệnh sau 11 ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh nhân virus Corona Vũ Hán (COVID-19) sẽ ngừng lây nhiễm sau 11 ngày mắc bệnh ngay cả khi họ vẫn xét nghiệm dương tính với virus này vào ngày 12, theo một nghiên cứu mới.

Theo một bài báo từ Trung tâm Bệnh truyền nhiễm Quốc gia và Viện hàn lâm Y khoa Singapore, các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nước này cho biết họ phát hiện ra rằng “virus không thể phân lập hoặc nuôi cấy sau ngày thứ 11 của bệnh”.

Nghiên cứu này cứu đã xem xét khả năng lây truyền của virus trên 73 bệnh nhân mắc COVID-19.

Các nhà nghiên cứu viết: “Dựa trên dữ liệu thu thập được kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19, thời gian lây nhiễm ở những người mắc virus Corona có thể bắt đầu khoảng 2 ngày trước khi xuất hiện triệu chứng và tồn tại khoảng 7-10 ngày sau khi xuất hiện triệu chứng”.

Các nhà nghiên cứu cho biết, những bệnh nhân COVID-19 vẫn có thể kiểm tra dương tính sau 2 tuần, nhưng các xét nghiệm cho thấy rằng virus không còn khả năng lây bệnh nữa.

Các nhà nghiên cứu viết: “Hoạt động sao chép virus giảm xuống nhanh chóng sau tuần đầu tiên và khả năng này của virus không thể tìm thấy sau tuần thứ 2 của bệnh”.

Mặc dù kích thước mẫu xét nghiệm trong nghiên cứu này là nhỏ, các nhà nghiên cứu tự tin rằng những phát hiện của họ sẽ được nhân rộng trong các nghiên cứu lớn hơn.

Các nhà nghiên cứu cho rằng những phát hiện này có thể giúp các bệnh viện quyết định về việc khi nào nên cho bệnh nhân COVID-19 xuất viện.

Hiện tại, nhiều bệnh viện ở Hoa Kỳ vẫn yêu cầu bệnh nhân phải xét nghiệm âm tính 2 lần với virus Corona Vũ Hán để được xem là đã khỏi bệnh.

Giám đốc điều hành Trung tâm Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Singapore, bà Leo Yee-Sin nói với Straits Times rằng: “Về mặt khoa học, tôi rất tự tin rằng có đủ bằng chứng cho thấy người bệnh không còn lây nhiễm sau 11 ngày”.

Theo Straits Times, chiến lược quản lý bệnh nhân COVID-19 của Singapore được hướng dẫn bởi các bằng chứng khoa học lâm sàng mới nhất trong nước và quốc tế, và Bộ Y tế nước này sẽ đánh giá xem kết quả mới nhất này có thể được đưa vào kế hoạch quản lý lâm sàng của bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán hay không.

Cho đến nay, 13.882 người, tương đương khoảng 45% trong tổng số 31.068 bệnh nhân COVID-19 tại Singapore đã được xuất viện từ các bệnh viện và cơ sở cộng đồng của nước này. Singapore đã báo cáo 642 trường hợp COVID-19 mới tính đến trưa ngày 23/5.

Văn Thiện

Theo nypost, japantimes



BÀI CHỌN LỌC

Bệnh nhân virus Corona Vũ Hán sẽ không còn lây bệnh sau 11 ngày