Bí ẩn “chậu rửa cá âm dương” thách thức giới khoa học

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Chậu rửa cá âm dương” khiến các nhà khoa học phải choáng váng: Nếu đổ nước đến lưng chậu và dùng tay nhẹ nhàng chà xát vào hai quai, thì sẽ thấy chỉ trong tích tắc nước trong chậu bắt đầu gợn sóng rồi cuồn cuộn trào dâng và phát ra âm thanh như tiếng Kinh Dịch. Cổ nhân đã căn cứ vào nguyên lý gì để chế tác thành công chiếc chậu kỳ diệu này?

"Chậu rửa cá âm dương" hoạt động kỳ lạ

Trong viện bảo tàng Hàng Châu, Chiết Giang có một cái chậu rửa bằng đồng phun nước, chính là “Chậu rửa cá âm dương”. Điều đáng nói ở đây là nó được cấu tạo và hoạt động theo một nguyên lý đặc biệt. Khi cho một nửa lượng nước vào chậu này, rồi dùng tay xoa nhẹ hai bên tai, nước trong chậu sẽ lăn tăn ngay lập tức, dâng trào và sau đó bốn đài phun nước cao bằng hai mét sẽ đổ ra, và tiếng tụng sáu quẻ trong Kinh Dịch sẽ vang lên.

Các nhà khoa học trên thế giới đã nhiều lần thử nghiệm “Chậu rửa cá âm dương” nhưng vẫn chưa tìm ra lời giải. Điều đáng nói ở đây là nó được cấu tạo và hoạt động theo một nguyên lý đặc biệt. Nó vẫn còn là một bí ẩn đối với thế giới mà con người vẫn chưa thể tái tạo một cái nào giống vậy bằng công nghệ hiện đại.

Vào tháng 10 năm 1986, Hoa Kỳ đã làm mô phỏng một bồn phun nước bằng đồng, nhưng việc này không thành công. Khoa học hiện đại có tiên tiến bằng thời xưa không?

Bể rung có hai tai và có kích thước bằng một cái chậu rửa, dưới đáy bể có vẽ bốn con cá, và bốn hình parabol bản đồ sông “Book of Changes” rõ ràng được khắc giữa con cá.

Các nhà vật lý ở Mỹ và Nhật Bản đã nhiều lần thử nghiệm, kiểm tra bằng nhiều dụng cụ khoa học hiện đại. Họ đã cố gắng tìm ra nguyên lý cấu tạo của sự dẫn nhiệt, cảm ứng, lực đẩy và âm thanh phóng ra từ cái chậu này. Nhưng đều không thành công và “thở dài ngao ngán”.

Các nhà khoa học trên thế giới đã nhiều lần thử nghiệm “Chậu rửa cá âm dương” nhưng vẫn chưa tìm ra lời giải.
Các nhà khoa học trên thế giới đã nhiều lần thử nghiệm “Chậu rửa cá âm dương” nhưng vẫn chưa tìm ra lời giải. (Ảnh chụp từ video)

Vào năm 1986, một nhà khoa học người Mỹ khéo léo đã làm nhái một chiếc chậu rửa cá âm dương, nhìn từ bề ngoài thì gần như có thể nhầm với hàng thật, tuy nhiên chức năng của nó lại rất khác. Tiếp theo, các nhà khoa học phải thừa nhận rằng đây là một phép màu khoa học, một bí ẩn thế giới.

Sách “Dịch kinh” miêu tả về chậu cá âm dương như sau: “Hai tay cầm, dưới đáy có trang trí bốn con cá, giữa cá có bốn hình parabol rõ ràng, đổ đầy nước vào nửa chậu, sau đó dùng lòng bàn tay xoa vào tay cầm, nước trong chậu sẽ trào ra ngay lập tức, đồng thời rung lắc sẽ làm nước phun ra từ miệng cá ở đáy chậu, tạo thành bốn đài phun nước cao hai mét. Đồng thời, trong lòng chảo sẽ phát ra âm thanh vo ve, giống như những lời bói toán cổ xưa trong Kinh dịch”.

Trong thế kỷ trước, các nhà khoa học trên khắp thế giới đã mang theo nhiều dụng cụ hiện đại khác nhau để kiểm tra chúng nhiều lần cố gắng tìm ra nguyên lý của âm thanh của đài phun nước. Tuy nhiên, vẫn không thể hiểu được.

Nhiều người cũng đã đến đây để trải nghiệm bí ẩn về “chậu rửa cá âm dương”. Sau khi phát hiện ra rằng cảm giác thông thường của họ không thể giải thích hiện tượng độc đáo này.

Tại sao khoa học hiện đại không giải thích được?

Tư tưởng khoa học trong Kinh Dịch rất khác với khoa học hiện đại. Bể Cá âm dương xuất hiện lần đầu tiên trong Kinh Dịch, có lịch sử 3.000 năm. Khoa học hiện đại dựa trên “tuyến tính”, tin rằng thế giới là một sự thay đổi tuyến tính liên tục. Dù là cơ học cổ điển, lý thuyết điện từ hay cơ học lượng tử, các mô hình lý thuyết của nó đều dựa trên logic tuyến tính.

Giống như bể cá âm dương này, hệ thống lý thuyết hoàn toàn khác với khoa học hiện đại chúng ta. Đây không phải là trường hợp của tự nhiên, nó thường là phi tuyến tính, đây chỉ là một hệ thống khoa học do con người tạo ra, vẫn còn rất nhiều thứ mà con người chưa khám phá hết trong tự nhiên.

Khoa học kỹ thuật của Trung Quốc cổ đại là điều đáng tự hào, người Trung Quốc cổ đại hiểu khoa học kỹ thuật hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Thậm chí trình độ tiên tiến của họ khiến khoa học kỹ thuật hiện đại cũng bất lực. Chậu rửa cá âm dương là một ví dụ thú vị.

Ngọc Mai

 



BÀI CHỌN LỌC

Bí ẩn “chậu rửa cá âm dương” thách thức giới khoa học