Bí ẩn: Công nghệ thế kỷ 21 được tìm thấy trong thành cổ La Mã

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một căn biệt thự được khai quật tại thành phố Stabiae của người La Mã, các nhà khoa học tìm thấy những tiện nghi sinh hoạt hiện đại, tưởng chừng như chỉ có thể tìm thấy trong thời đại ngày nay.

Một hệ thống nước hoàn hảo phục vụ biệt thự 2.000 năm tuổi, bao gồm phòng tắm nước nóng khổng lồ, phòng tập thể thao, cùng với các căn phòng tiện nghi khác, được thiết kế không kém gì các hệ thống nước hiện đại mà chúng ta thấy trong các căn nhà sang trọng hiện nay, theo Heritage Daily.

Hệ thống nước gồm 2 đường ống chính được kết nối với bể nước trung tâm đặt, cung cấp nước khắp toà biệt thự rộng 2.500 m2. Bên cạnh đó là các đường ống nhỏ hơn để dẫn nước đến các phòng khác nhau. Hệ thống được thiết kế với các van đóng/mở không khác những vòi nước hiện tại. Ngoài ra, hệ thống còn được lắp đặt khá thuận lợi cho việc bảo trì thường xuyên.

Theo nhóm nghiên cứu từ Công viên Khảo cổ Pompeii - Ý, khu phức hợp biệt thự này được khai quật lần đầu tiên từ năm 1757 đến năm 1762, nhưng cho đến nay các nhà khảo cổ vẫn đang tiếp tục làm việc để nghiên cứu thêm.

Căn biệt thự được xây dựng từ hơn 2.000 năm trước, với thiết bị hiện đại như của thế kỷ 21. Ảnh: Công viên khảo cổ Pompeii

Đây chỉ là một căn biệt thự trong khu phức hợp các biệt thự sang trọng của giới quý tộc La Mã cổ xưa. Các hoàng đế La Mã như Julius Ceasar, Augustus và Tiberius cũng từng sở hữu biệt thự trong khu này. Khu biệt thự nằm tại một thành phố nghỉ dưỡng cạnh biển, có tên gọi là Stabiae.

Stabiae cổ đại, nay thuộc địa phận tỉnh Naples của Ý, đã bị chôn vùi cùng với thành phố cổ đại Pompeii và thị trấn Herculanium gần đó trong lớp tro bụi dày giữa thảm họa núi lửa Vesuvius phun trào năm 79 sau Công Nguyên.

Đó chính là thảm họa núi lửa phun trào chôn vùi hàng loạt công trình mang dấu ấn văn minh "vượt thời gian" của người La Mã.

Theo Heritage Daily



BÀI CHỌN LỌC

Bí ẩn: Công nghệ thế kỷ 21 được tìm thấy trong thành cổ La Mã