Bí ẩn đằng sau trang trại nuôi gián bí mật của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nuôi gián được thực hiện ở Trung Quốc với quy mô lớn. Hiện tại, có hàng trăm trang trại nuôi gián ở Trung Quốc, số lượng lên đến hàng tỷ con gián. Gián được nuôi trong các trang trại độc đáo này hầu hết được sử dụng trong sản xuất mỹ phẩm, dược phẩm, hoặc làm thức ăn. Tuy nhiên đây vẫn là một nghề kinh doanh bí mật. 

Việc sử dụng gián ở Trung Quốc không chỉ giới hạn trong ngành dược phẩm và làm đẹp. Các loại côn trùng giàu protein cũng được chế biến và cho gia súc ăn như một loại thức ăn hữu cơ, được sử dụng để xử lý chất thải thực phẩm và thường được phục vụ trong các công thức nấu ăn đặc biệt ở một số nhà hàng Trung Quốc.

Tại sao nuôi gián phổ biến ở Trung Quốc?

Nuôi gián là một ngành kinh doanh béo bở ở Trung Quốc. Không giống như chăn nuôi truyền thống, chi phí thiết lập một trang trại nuôi gián nhỏ và cần ít tài nguyên. Hơn nữa, gián sinh sản nhanh (chỉ trong một năm, một cặp gián và con cái của chúng có thể sinh sản ra 300.000 con gián).

Loài gián rất hiếm khi bị ốm và không có bất kỳ yêu cầu ăn kiêng đặc biệt nào, vì chúng có thể dễ dàng tiêu thụ chất thải nhà bếp có sẵn. Thậm chí người ta còn phải xem xét đến 7 cách tự nhiên để loại bỏ gián trong cuộc sống bình thường.

Wang Fuming, một trong những nhà sản xuất gián lớn ở Trung Quốc, nói với LA Times trong một cuộc phỏng vấn năm 2013, "Tôi đã nghĩ đến việc nuôi lợn, nhưng với cách nuôi truyền thống, tỷ suất lợi nhuận rất thấp. Bằng việc nuôi gián, bạn có thể đầu tư 20 nhân dân tệ và lấy lại 150 nhân dân tệ".

Công dụng của gián trong sản xuất

Nhiều người ở Trung Quốc tin rằng các sản phẩm làm từ gián có hiệu quả chống lại sẹo, hói đầu, rối loạn hô hấp, các vấn đề về dạ dày và thậm chí là các khối u ung thư.

Mặc dù có rất ít bằng chứng khoa học đáng tin cậy chứng minh niềm tin này, nhưng các nhà khoa học gần đây đã phát hiện ra rằng loài gián có thể sống trong môi trường bẩn thỉu mà không bị ốm vì chúng tự sản xuất ra chất kháng sinh cực mạnh.

Một số nhà nghiên cứu tin rằng họ có thể chứng minh được giá trị trong việc phát triển các loại thuốc để loại bỏ siêu vi khuẩn như MRSA, vốn có khả năng chống lại nhiều phương pháp điều trị hiện có.

Và các loại thuốc làm từ gián từ lâu đã có nhu cầu lớn ở Trung Quốc. Cho đến nay, sản phẩm sức khỏe từ gián phổ biến nhất của Gooddoctor đã được hơn 40 triệu bệnh nhân sử dụng.

Trong một cuộc phỏng vấn với Insider, Wen Jianguo từ Gooddoctor khẳng định: “Các đặc tính của gián rất tốt để chữa bệnh loét miệng và dạ dày, vết thương ngoài da và thậm chí cả ung thư dạ dày”.

Trên thực tế, gián nghiền, có tên khoa học là Periplaneta Americana có thể được tìm thấy như một thành phần trong các loại dược phẩm và mỹ phẩm y tế của Trung Quốc.

Các cơ sở nuôi gián ở Trung Quốc

Cơ sở nuôi gián lớn nhất thế giới, thuộc sở hữu của Gooddoctor, nằm ở Tứ Xuyên. Một báo cáo năm 2018 tiết lộ rằng trang trại gián do AI giám sát của Good Doctor sản xuất sáu tỷ con gián mỗi năm. Côn trùng vốn tự nhiên giàu protein, được chế biến và sử dụng để làm thức ăn gia súc và các sản phẩm thuốc khác nhau.

Vào năm 2018, Gooddoctor cho biết rằng họ có doanh thu lên tới 684 triệu đô la Mỹ hàng năm, thông qua việc bán một loại "thuốc chữa bệnh" làm từ gián. Loại thuốc này được sử dụng tại hàng nghìn bệnh viện Trung Quốc để điều trị các bệnh về hô hấp, dạ dày và các bệnh khác.

Điều thú vị là ngành kinh doanh gián không chỉ thu hút các công ty lớn mà còn cả những nông dân cá thể và doanh nhân.

Li Bingcai, một người nuôi gián tại một ngôi làng hẻo lánh ở tỉnh Tứ Xuyên, sở hữu một trang trại nuôi hơn ba triệu con gián. Li tuyên bố kiếm được lợi nhuận tốt bằng cách bán gián khô cho các trang trại lợn, thủy sản và các công ty dược phẩm.

Quận Zhangqiu ở thành phố Tế Nam là nơi có một trang trại nuôi gián lớn khác, ban đầu được xây dựng để giải quyết vấn đề rác thải nhà bếp nhưng sau đó cũng trở thành nguồn cung cấp thức ăn hữu cơ cho vật nuôi trong trang trại.

Li Yanrong, là chủ sở hữu của trang trại này và anh ấy tin rằng gián có thể được sử dụng như một loại thực phẩm thay thế giàu protein và lành mạnh hơn cho cá, chim, gia cầm, lợn, v.v.

Rủi ro liên quan đến việc nuôi gián

Hãy tưởng tượng một trang trại với hàng triệu con gián bị mất kiểm soát, ngay sau đó bạn thấy các con đường trong thành phố đông đúc gián hơn cả con người. Bạn sẽ cảm thấy thế nào? Bạn có thể sẽ bỏ chạy và nguyền rủa chủ trang trại gián.

Bí ẩn đằng sau trang trại nuôi gián bí mật của Trung Quốc. Nguồn: MKMKennedy / Pixabay
Bí ẩn đằng sau trang trại nuôi gián bí mật của Trung Quốc. Nguồn: MKMKennedy / Pixabay

Vào năm 2013, một vụ việc tương tự đã xảy ra trên thực tế khi một vườn ươm gián ở quận Đại Phong, Trung Quốc bị hư hại bởi một nguyên nhân không xác định.

Hơn một triệu con gián đã trốn khỏi nơi nuôi và tràn ra các cánh đồng ngô, nhà ở và các tòa nhà gần đó. Người dân địa phương trong khu vực hoảng sợ sau khi nhìn thấy hàng nghìn con gián xung quanh họ. Để kiểm soát sự xâm nhập, Ủy ban Y tế tỉnh Giang Tô đã phải tiến hành một đợt khử trùng quy mô lớn trong khu vực.

Để đề phòng trường hợp đáng tiếc tương tự xảy ra, trang trại do Gooddoctor điều hành được trang bị một con hào chạy xung quanh khu vực trang trại với đầy loài cá ăn gián.

Nuôi gián không phải là một thực tế phổ biến, thông thường mọi người xem gián chỉ là loài gây hại truyền bệnh. Nếu họ tìm thấy một trang trại nuôi gián gần đó, họ có thể gửi đơn khiếu nại vì luôn có nguy cơ xảy ra thảm họa gián từ một trang trại nuôi gián (như trường hợp đã xảy ra vào năm 2013).

Nuôi gián là mảng kinh doanh bí mật

Đây là lý do khiến nhiều trang trại nuôi gián ở Trung Quốc hoạt động một cách bí mật. Mọi người sẽ không có khả năng tìm thấy một cơ sở có ghi “trang trại nuôi gián” hoặc “nhà máy sản xuất gián” ở bất cứ đâu. Tương tự, chúng ta cũng sẽ không thấy đề cập đến việc gián được sử dụng như một thành phần trong các thành phần điều chế của các công ty mỹ phẩm và dược phẩm.

Nuôi gián không phải là một hoạt động kinh doanh bất hợp pháp ở Trung Quốc, nhưng nếu bất kỳ hoạt động kinh doanh nào như vậy thu hút được quá nhiều sự chú ý của công chúng hoặc bị phát hiện là nằm trong khu dân cư đông đúc, thì có khả năng chủ trang trại phải đối mặt với nhiều vấn đề khác nhau trong việc điều hành hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, bất chấp những rủi ro và lo ngại này, nuôi gián vẫn được nhiều công ty và doanh nhân ở Trung Quốc coi là một hoạt động mạo hiểm có lãi. Trong khi đó, các sản phẩm làm từ gián khác, như sữa gián (do công ty Thái Bình Dương sản xuất và được một số người gọi là "siêu thực phẩm") đang trở nên phổ biến ở các nơi khác nhau trên thế giới và các nhà nghiên cứu đang cố gắng tìm ra nhiều cách hơn để chế biến gián một cách hữu dụng hơn.

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Bí ẩn đằng sau trang trại nuôi gián bí mật của Trung Quốc