Bí ẩn 'đảo ma' xuất hiện rồi biến mất trên Google Maps gây hoang mang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có một 'hòn đảo ma' ở Nam Thái Bình Dương từng xuất hiện trên hàng loạt bản đồ rồi lại biến mất một cách kỳ bí và khó hiểu, khiến các nhà địa lý hoang mang trong nhiều năm nay.

Sandy được mệnh danh là hòn đảo ma vì sự biến mất kỳ bí và khó hiểu của nó

'Hòn đảo' đó được cho là một dải đất nhỏ, được đặt tên là Đảo Sandy. Nó hiện diện trên nhiều loại bản đồ, kể cả bản đồ Google, nhưng nó vô cùng bí ẩn.

Trên Google Earth, mọi người sẽ thấy 'hòn đảo' này nằm giữa Australia và New Caledonia. Đó là một vệt đen, nhưng không có nhiều chi tiết trên hòn đảo như những hòn đảo gần đó, khiến nó càng kỳ lạ hơn.

Hòn đảo Sandy lần đầu được phát hiện ở gần vịnh san hô ở bờ biển Bắc Australia tại tọa độ 19,22 ° Nam 159,93 ° Đông, bởi thuyền trưởng James Cook vào ngày 15/9/1774. Hòn đảo Sandy cũng từng xuất hiện trên bản đồ của của Anh và Đức. Theo đó, hòn đảo dài khoảng 24km và rộng 5km, một kích thước tương đối lớn để có thể bị nhìn lầm. Và cũng có rất nhiều tàu thuyền đi ngang qua đây xác nhận trông thấy hòn đảo này trong thời điểm đó.

Biểu đồ hải lý của Văn phòng Thủy văn Anh quốc năm 1908 cũng xác nhận sự tồn tại của đảo Sandy.
Đến năm 1876, một tàu săn cá voi có tên Velocity cũng báo cáo về sự tồn tại của đảo ma Sandy.
Nhưng đến thế kỷ XX, hòn đảo Sandy lại biến mất một cách thần kỳ, những người đi ngang vùng biển này đã không thể nhìn thấy hòn đảo dù chỉ là một dấu vết nhỏ. Năm 1979 Cục Thuỷ văn Pháp cũng bắt đầu xoá bỏ các dữ liệu về đảo Sandy.

Thuyền trưởng James Cook, nhà thám hiểm nổi tiếng người Anh, cũng đã đánh dấu 'Sandy Island' trên bản đồ từ năm 1776, theo Daily Express. Đúng 100 năm sau, một chiếc thuyền đi qua đã ghi lại rằng người ta đã nhìn thấy hòn đảo này. Nhưng vào năm 1979, Cơ quan Thủy văn Pháp đột ngột loại bỏ nó khỏi các biểu đồ.

Vào năm 2012, Google cũng đã xóa Sandy Island khỏi Google Maps. Tuy nhiên, nhiều người dùng cho biết họ vẫn nhìn thấy 'thứ gì đó' trên ảnh vệ tinh. Thậm chí trong những năm qua, đôi khi người ta nhìn thấy những 'đảo ma' khi sử dụng Google Earth, đôi khi thì không.

Nhìn trên bản đồ thì thấy, nhưng đến tận nơi thì lại không thấy

Các nhà khoa học Australia quyết định đến thăm nơi này để xem Sandy Island như thế nào. Thật bất ngờ khi ở vị trí đó, họ chẳng thấy gì ngoài sóng biển xanh - hoàn toàn khác với những gì họ mong đợi. Và vùng biển này sâu khoảng 1.400 mét, có nghĩa là ít có khả năng có thứ gì đó bên dưới mặt nước mà trước đây có thể nhìn thấy nhưng bây giờ thì không.

Maria Seton của Đại học Sydney nói với AFP: 'Chúng tôi muốn kiểm tra vì nó (hòn đảo) nằm trên Google Earth và các bản đồ khác. Nhưng hóa ra không có hòn đảo nào ở đó. Chúng tôi rất ngạc nhiên. Vậy nó đã hiển thị trên bản đồ như thế nào? Vô tình mà lạ thế này'.

Có những lời giải thích nào cho sự việc này?

Vẫn chưa có lời giải thích chính thức về sự xuất hiện thường xuyên của Đảo Sandy, nhưng giả thuyết phổ biến nhất cho rằng Đảo Sandy là tàn tích nổi của một ngọn núi lửa chìm hoặc một vụ phun trào dưới đáy biển. Những tàn tích này đôi khi có thể di chuyển hàng dặm và có lẽ Thuyền trưởng Cook đã nghĩ rằng đó là một hòn đảo.

Tuy nhiên, lời giải thích này cũng chỉ là phỏng đoán và nó không thuyết phục được tất cả mọi người và nhiều người vẫn đinh ninh Sandy là một hòn đảo ma.

Đến nay thông tin về hòn đảo "ma" vẫn còn được lưu giữ trong cuốn "Hải trình khám phá Nam Thái Bình Dương" xuất bản năm 1776 do chính James Cook viết.

Theo trang Mirror, chúng ta vẫn có thể nhìn thấy đảo Sandy nếu nhìn vào tọa độ 19,22°C 159,93 °E. Tuy nhiên, vẫn chưa ai có thể khẳng định hòn đảo này đã từng tồn tại hay chưa, hay chưa biến mất hoàn toàn thì hiện tại nó đang ở đâu.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Bí ẩn 'đảo ma' xuất hiện rồi biến mất trên Google Maps gây hoang mang