Bí ẩn dấu vân tay khổng lồ giữa đại dương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Baljenac, còn được gọi là Bavljenac, là một hòn đảo nhỏ có diện tích 1,4km2 thuộc quần đảo Sibenik của Biển Adriatic. Nó có thể được tìm thấy ngoài khơi bờ biển Croatia. Từ trên đỉnh Baljenac nhìn xuống giống như một dấu vân tay khổng lồ giữa đại dương. Đặc điểm độc đáo này đã khiến hòn đảo trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Croatia.

Các đường gờ ngang và dọc của Baljenac trông giống như dấu vân tay. Đây là những gờ đá. Người Croatia sống ở các vùng nông thôn và dọc theo bờ biển thường xây những bức tường thấp để đánh dấu ruộng và vùng đất của họ với các nước láng giềng, giống như ở Anh, Ireland và Scotland. Những bức tường này không được làm bằng vữa và được xây dựng bằng cách xếp đá chồng lên nhau.

Từ trên đỉnh Baljenac nhìn xuống giống như một dấu vân tay khổng lồ giữa đại dương.
Từ trên đỉnh Baljenac nhìn xuống giống như một dấu vân tay khổng lồ giữa đại dương. (Ảnh chụp màn hình)

Địa chất đá vôi của hòn đảo có nghĩa là các kè đá đã có từ hàng nghìn năm. Người dân không có đất để canh tác. Nông dân đã xây hàng rào bằng cách đào đá bên dưới đất của họ, tiết kiệm thời gian và cho phép họ canh tác đất.

Những bức tường này không được làm bằng vữa và được xây dựng bằng cách xếp đá chồng lên nhau. (Ảnh chụp màn hình)

Đảo Baljenac có chiều dài nửa km, nhưng các bức tường của nó kéo dài 23 km. Nhận thấy tầm quan trọng và sự độc đáo của hòn đảo Croatia này, Chính phủ Croatia đang nỗ lực để nơi này được UNESCO công nhận, và đưa vào danh sách di sản văn hóa thế giới.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Bí ẩn dấu vân tay khổng lồ giữa đại dương