Bí ẩn hiện tượng cao tăng Tây Tạng viên tịch hóa thành cầu vồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện tượng hồng hóa thường xảy ra đối với các vị cao tăng đắc đạo ở một cảnh giới nhất định nào đó trong tu luyện. Lúc viên tịch, cơ thể của họ hóa thành ánh sáng cầu vồng mà bay đi.

Hiện tượng hồng hóa là gì?

Hồng hóa là hiện tượng của rất nhiều cao tăng Tây Tạng khi viên tịch đã hóa thành ánh sáng cầu vồng ngay trước mặt mọi người.

Tùy vào cảnh giới tu luyện của người đó mà họ có thể hồng hóa toàn bộ hoặc một bộ phận. Hồng hóa nghĩa là có thể biến cơ thể thành ánh sáng và biến mất hoàn toàn. Có trường hợp thì cơ thể vẫn còn lại y nguyên nhưng sẽ bị thu nhỏ lại, chỉ còn khoảng 20 – 30 cm. Có người không hồng hóa được toàn bộ thì sẽ để lại móng tay, móng chân và tóc.

Một trường hợp điển hình là Vị Lạt ma Nga Vi Lộ ở huyện Nhưỡng Đường cùng với Lạt ma Na Hy Kham Bố ở huyện Ban Mã đã viên tịch ở đền Tu Quả và đền Tri Khâm. Đó là vào năm 1969, sau khi viên tịch thì cơ thể họ đã thu nhỏ lại chỉ còn khoảng 30 cm.

Một trường hợp khác là Lạt ma (chỉ các cao tăng Tây Tạng) Á Đương Lang Mộc ở chùa Trà Lang. Vào năm 1958, do tình hình phức tạp ở Tây Tạng vào thời điểm đó, Lạt ma (chỉ các cao tăng Tây Tạng) Á Đương Lang Mộc ở chùa Trà Lang đã bị bắt nhầm vào trại lao động. Có lần ông ở trong phòng mấy ngày liền mà không thấy ra ngoài. Việc này khiến cho nhân viên quản giáo chú ý nên đã đến để kiểm tra. Khi mở cửa bước vào thì phát hiện ra Lạt ma đã viên tịch rồi. Hơn nữa, điều kinh ngạc là cơ thể ông đã thu nhỏ lại như một cánh tay.

Thân thể trước (trái) và sau khi trải qua quá trình hồng hóa (phải) của một vị Lạt ma. (Ảnh: Gaia)
Thân thể trước (trái) và sau khi trải qua quá trình hồng hóa (phải) của một vị Lạt ma. (Ảnh: Gaia)

Các trường hợp cao tăng Tây Tạng viên tịch hóa thành ánh sáng cầu vồng

Hiện tượng hồng hóa nghe có vẻ còn xa lạ đối với nhiều người nhưng nó cũng không phải là hiếm. Dưới đây là hai trường hợp hiếm hoi được chụp hình lại:

Như hình ảnh được ghi lại, vị cao tăng ngồi đả tọa, sau đó xung quanh có một vầng ánh sáng bao bọc lấy vị cao tăng này. Một lúc sau thì hình ảnh người này dần dần biến mất và các vầng ánh sáng cũng biến mất theo.

Lạt ma A Sắc A Quýnh.
Lạt ma A Sắc A Quýnh. (Ảnh: NTDVN)

Đây là trường hợp ở vùng Tây Nam, Tứ Xuyên, trên cao nguyên Thanh Tạng, có một vị Lạt ma tên là A Sắc A Quýnh; sau khi viên tịch đã hóa thành ánh sáng tuyệt đẹp rồi biến mất vào hư không.

Quá trình biến thành ánh sáng của Lạt ma A Sắc A Quýnh.
Quá trình biến thành ánh sáng của Lạt ma A Sắc A Quýnh. (Ảnh: NTDVN)

Vào năm 2006, anh Vương, tổng giám đốc của hãng hàng không Hải Nam đã kịp thời ghi lại được khoảnh khắc viên tịch hiếm hoi của vị cao tăng. Lạt ma A Tông Bạch Lạc ở Tây Tạng là Sư phụ của anh. Một ngày nọ, anh bỗng nhận được cuộc gọi từ vị Lạt ma rằng ông sắp viên tịch, yêu cầu anh lập tức đi đến Hồng Kông.

Nghe vậy anh Vương đã vội sửa soạn dụng cụ và chụp lại được 4 bức ảnh ghi lại cảnh viên tịch lặng lẽ của vị cao tăng. Ở bức ảnh đầu tiên, vị cao tăng A Tông Bạch Lạc ngồi bình thường với chiếc quạt lông công đặt trước ngực.

Lạt ma A Tông Bạch Lạc.
Lạt ma A Tông Bạch Lạc. (Ảnh: NTDVN)

Đến bức hình thứ hai thì vị cao tăng dần trở nên trong suốt. Đây chính là khởi đầu của quá trình hồng hóa.

Cơ thể dần trong suốt.
Cơ thể dần trong suốt. (Ảnh: NTDVN)
Bức ảnh thì ba thì đầu và cơ thể ông đã biến mất; chỉ còn thấy màu thân thể nhàn nhạt và chiếc quạt lông.
Bức ảnh thì ba thì đầu và cơ thể ông đã biến mất; chỉ còn thấy màu thân thể nhàn nhạt và chiếc quạt lông. (Ảnh: NTDVN)

Ở bức ảnh cuối cùng thì ở hiện trường chỉ còn thấy các luồng ánh sáng trắng và đỏ, vị cao tăng đã biến mất không chút dấu vết.

Chỉ còn lại luồng ánh sáng trắng đỏ.
Chỉ còn lại luồng ánh sáng trắng đỏ. (Ảnh: NTDVN)

Cùng lúc đó ở trên bầu trời khu Cửu Long, Hồng Kông đã xuất hiện cầu vồng đôi, một cảnh tượng tuyệt đẹp hiếm có đã được đăng tải trên các tờ báo sau đó.

Những điều trong truyền thuyết không phải là mê tín

Trương Quốc Hoa, nguyên Tư lệnh quân khu Tây Tạng vào năm 1952 là một người không tin và cho đây chỉ là truyền thuyết trong Phật giáo Tây Tạng, nhưng khi tận mắt chứng kiến thì vô cùng kinh ngạc và thán phục.

Trương Quốc Hoa là người không biết gì về Phật Giáo Tây Tạng. Ngày hôm đó, ở địa phương có một vị cao tăng là Sách Lang Nam Kiệt đã nhờ người đưa thư cho Trương, nói rằng sáng hôm sau ông sẽ rời khỏi Tây Tạng. Do đó ông tưởng ‘rời khỏi Tây Tạng’ tức là vị Lạt ma này sắp lên đường đi xa. Vì vậy sáng hôm sau Trương đã đến để tiễn chân.

Khi đến chùa, họ thấy các tăng nhân trong chùa đều đến và ngồi vây quanh vị Lạt ma. Họ trương thấy vị Lạt Ma đang ngồi ở giữa Đại Kinh Đường, không có dáng vẻ gì là sắp xuất hành. Trương Quốc Hoa không hiểu nên cùng các vệ binh đứng xem.

Một lúc sau, vị Lạt ma từ từ bay lên không trung, sau đó lại hạ xuống, cứ như thế 3 lần trước sự kinh ngạc của mọi người. Sau đó thì bất ngờ nghe một tiếng nổ lớn “Ầm”, giống như là tiếng sấm rồi vị Lạt ma biến mất, mọi người chỉ thấy một chòm mây đỏ bay lên trời.

Do sự khác biệt giữa các Pháp môn tu luyện, quá trình hồng hóa của người tu luyện cũng sẽ khác nhau. Có hai kiểu khá phổ biến:

Một kiểu là người tu trước khi lâm chung, thì muốn ở một mình trong phòng, cơ thể không di động trong bảy ngày sau khi chết. Lúc đó căn phòng sẽ tràn ngập ánh sáng cầu vồng kỳ lạ. Vào ngày thứ tám, mọi người sẽ mở cửa phòng, và thấy cơ thể của người tu đã biến mất, chỉ còn lưu lại tóc và móng tay. Một kiểu khác cũng là ở một mình, nhưng cho phép các đệ tử thân cận ngồi bên cạnh. Người tu ngồi đả tọa như bình thường, thân thể tự bốc cháy biến thành ánh sáng cầu vồng bay lên trời.

Khoa học chưa thể giải thích

Hiện tượng các cao tăng Tây Tạng viên tịch và hóa thành ánh sáng cầu vồng vẫn còn là bí ẩn không thể giải thích của khoa học hiện đại.

Trương Quốc Hoa sau khi chứng kiến cảnh tượng đó vô cùng chấn động và cũng không thể không tin như trước nữa. Về sau ông đã tích cực bảo vệ tăng lữ và văn vật văn hóa của Phật Giáo Tây Tạng, giúp chùa chiền khỏi bị phá hoại khi ông đảm nhiệm chức Tư lệnh quân khu Tây Tạng.

Qua nhiều năm tu luyện, cơ thể của người tu hành hội tụ năng lượng to lớn. Năng lượng đó sẽ chuyển hóa nhục thân thành một chất sáng tối nguyên sơ tổ thành thân thể. Cơ thể dung hòa trong ánh sáng và sau đó hoàn toàn biến mất.

Ngọc Mai

Theo Nguyenuoc



BÀI CHỌN LỌC

Bí ẩn hiện tượng cao tăng Tây Tạng viên tịch hóa thành cầu vồng