Bí ẩn hòn đá mọc tóc trắng ở Trung Quốc khiến nhiều người bối rối

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người đàn ông ở Trung Quốc vô tình tìm thấy hòn đá kỳ lạ có “mái tóc" bạc phơ như người già khi đi dạo ở ngoài bãi biển. Cảm thấy tò mò và ấn tượng với hình thù kỳ quái, ông đã mang cục đá về nhà. Sau một đêm, mái tóc đó bất ngờ mọc dài ra khiến ông vô cùng bối rối và quyết định đi tìm sự thật đằng sau mái tóc bí ẩn này.

Theo lời kể của người sưu tầm viên đá này, khi đi công tác dọc bờ biển, ông tìm thấy nó ở một khu chợ, người bán yêu cầu 40.000 nhân dân tệ thì anh ta mới chịu bán, sau khi mặc cả, người sưu tập đá lạ nghiến răng nghiến lợi và đã tiêu 20.000 nhân dân tệ.

Hòn đá này cao khoảng 20 cm và đường kính 15 cm. Về kết cấu, nó chỉ là một viên sỏi bình thường, nhưng điều khác biệt là trên đá có hơn một nghìn “sợi tóc trắng” mọc, điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là những sợi lông trắng trên đá vẫn có thể tiếp tục dài ra.

Một viên đá có vẻ bình thường, nhưng một thứ giống như tóc mọc trên đỉnh đầu. Loại đá này được gọi là “đá đồng” do bãi biển sản sinh ra.

Đá có hơn một nghìn “sợi tóc trắng” mọc, điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là những sợi lông trắng trên đá vẫn có thể tiếp tục dài ra.
Đá có hơn một nghìn “sợi tóc trắng” mọc, điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là những sợi lông trắng trên đá vẫn có thể tiếp tục dài ra. (Ảnh chụp màn hình)

"Quái vật tóc trắng" không được chế tạo nhân tạo, tóc và râu của chúng là những sinh vật sống có thể phát triển. Hiểu nôm na, “lông trắng” mọc trên đá là sinh vật biển sống ở vùng địa chất “ẩm ướt”, sơ bộ xác định “đá mọc” là một loại giun đầu động vật biển. Cấu tạo cơ bản nhất của sâu là cơ thể của sâu được gắn vào đá hoặc vỏ, sau đó chất tiết của cơ thể dần dần tạo thành một ống mỏng, phần đầu của cơ thể giun có cấu tạo giống như một chiếc đĩa tròn nên được gọi là đĩa đầu côn trùng. Giá đánh giá nghệ thuật của viên đá này cao tới 10 triệu nhân dân tệ!

Vật chất trên bề mặt là một loại sinh vật đáy biển, đã phát triển đến chiều dài mà chúng ta thấy ngày nay sau hàng trăm triệu năm.

Các chuyên gia lý giải sự hình thành của loại đá này theo cách này, sau nhiều năm bị nước nông rửa trôi tạo thành đá cuội, nó được rửa vào đại dương sâu hơn, do không có sóng lớn rửa trôi nên sâu đầu thú biển bắt đầu bám vào nó lớn lên, loài động vật dạng ống mỏng này ăn những sinh vật nhỏ bé trong đại dương và lớn dần lên.

Loại đá lạ này hầu hết được tìm thấy ở vùng bãi triều nông đại dương và các khu vực đá ngầm, chẳng hạn như eo biển Đài Loan và một số nước cận nhiệt đới có môi trường biển tuyệt vời. Theo các ghi chép liên quan, cho đến nay trên thế giới mới chỉ tìm thấy hai "viên đá tóc trắng". Vào những năm 1970, Hong Ah-hsiung, người Đài Loan từng tìm thấy "đá tóc trắng", và nơi nó được tìm thấy là ven biển.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Bí ẩn hòn đá mọc tóc trắng ở Trung Quốc khiến nhiều người bối rối