Bí ẩn loài sứa trường sinh bất tử được ghi chép trong văn tự cổ xưa 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có một sinh vật bất tử với hình dạng như người ngoài hành tinh đang phiêu du bồng bềnh trong các đại dương trên Trái đất. Đó là loài sứa Turritopsis dohrnii, một sinh vật có khả năng tránh được cái chết trong điều kiện tự nhiên không thuận lợi. 

Các giai đoạn phát triển của loài sứa Turritopsis dohrnii được tóm tắt và minh họa dưới đây.

Các giai đoạn phát triển của loài sứa Turritopsis dohrnii cho thấy sự trường sinh bất tử của chúng.
Các giai đoạn phát triển của loài sứa Turritopsis dohrnii cho thấy sự trường sinh bất tử của chúng. Nguồn ảnh: howitworksdaily
  1. Thụ tinh: Sự sống bắt đầu khi trứng và tinh trùng của sứa trưởng thành kết hợp.
  2. Ấu trùng: Có hình dạng miếng lê nhỏ, ấu trùng bơi tự do trong đại dương.
  3. Ấu trùng bám vào bề mặt cứng, bắt đầu phát triển miệng và xúc tu.
  4. Polyp: giai đoạn phát triển tiếp theo, sứa Turritopsis dohrnii trưởng thành có thể trở về trạng thái này qua quá trình chuyển biệt hóa.
  1. Sinh sản mọc chồi: Polyp tự phân chia liên tục và sao chép gen để tạo ra các tế bào mới.
  2. Sứa non: Một vài tế bào tách ra polyp và trôi nổi trong đại dương.
  3. Sau vài tuần hoặc vài tháng, sứa non phát triển thành sứa trưởng thành.
  4. Trưởng thành: Sau khi đạt đến độ tuổi sinh sản, sứa Turritopsis dohrnii có thể trở về giai đoạn polyp.
Hình ảnh minh họa khác về vòng đời loài sứa trường sinh bất tử. 
Hình ảnh minh họa khác về vòng đời loài sứa trường sinh bất tử. Nguồn ảnh: beastfandf

Hình ảnh minh họa khác về vòng đời loài sứa bất tử: Trải qua giai đoạn trứng được thụ tinh thành ấu trùng bơi tự do đến khi phát triển thành polyp với các nhánh sản sinh ra sứa non, những con sứa non bơi tách ra khỏi polyp để hoàn thiện thành sứa trưởng thành. Trong điều kiện tự nhiên bất lợi hoặc sứa trưởng thành bị thương, nó có thể chuyển biệt sang dạng bào và biến thái hoàn toàn sang dạng polyp.

Mãi cho đến những năm 90, các nhà khoa học mới biết đến khả năng kinh ngạc của sinh vật nhỏ bé này. Còn được gọi là sứa Benjamin Button (phỏng theo nhân vật trong tác phẩm cùng tên về một người có khả năng lão hóa ngược), loài sứa này ngày càng được biết đến rộng rãi. Liệu sinh vật này có giải mã được bí quyết trường thọ bất tử và giúp con người chiến thắng được bệnh hiểm nghèo?

Chìa khóa của bí quyết trường sinh bất tử nằm trong sinh vật đang phiêu diêu trong đại dương?

Sinh vật sứa trường sinh bất tử Turritopsis dohrnii.
Sinh vật sứa trường sinh bất tử Turritopsis dohrnii. Nguồn ảnh: Sargam.com

Các nhà khoa học vẫn bán tin bán nghi về cơ chế bất tử của loài sứa có thể áp dụng cho người. “Có thể ứng dụng cơ chế bất tử của sứa Turritopsis lên con người là giấc mơ tuyệt vời nhất của nhân loại”. Shin Kubota, giáo sư ưu tú từ Đại học Kyoto của Nhật Bản, chia sẻ với phóng viên tờ New York Times: “Một khi chúng ta tìm hiểu được khả năng lão hóa ngược của loài sứa, con người sẽ phát triển theo cách đó và trở nên bất tử. Đó cũng là thành tựu vĩ đại nhất của loài người”.

Kubota đặt rất nhiều hi vọng vào việc nghiên cứu cơ chế này và cũng là một trong số ít người duy trì việc nuôi sứa trong 15 năm qua. Mặc dù loài sứa có thể tránh được cái chết trong những điều kiện bất lợi, chúng rất khó thích nghi trong môi trường nuôi dưỡng nhân tạo và đòi hỏi được cho ăn hàng ngày.

Một chuyên gia khác, Tiến sĩ Maria Pia Miglietta từ Đại học Texas A&M, cũng nghiên cứu loài sứa này. Những gì bà quan sát được từ quy trình của Turritopsis được mô tả là "Chén Thánh của Y học Tái tạo."

Loài sứa bất tử có thể biến đổi tế bào của nó thông qua quá trình chuyển biệt hóa. Các tế bào cơ của sứa có thể biến thành tế bào thần kinh, tinh trùng hoặc tế bào trứng.

Tuy nhiên, quá trình chuyển biệt hóa không chỉ có ở loài sứa mà đã được tạo ra bằng thực nghiệm trên chuột. Con người cũng có khả năng tương tự thông qua tế bào gốc.

Trong tương lai, khi nhiều nhà khoa học nghiên cứu về Turritopsis dohrnii và liệu pháp tế bào gốc, liệu con người có thể khám phá phương pháp ưu việt hơn và giải mã khả năng chuyển biệt hóa trên? Đến ngày đó, liệu con người sẽ khám phá ra phương thức lão hóa ngược và đạt đến trạng thái trẻ trung vĩnh viễn? Có thể lắm chứ.

Bí quyết trường sinh bất tử từng được hé lộ trong văn thư cổ đại

Con người từ hàng nghìn thế hệ và niên đại đến nay vẫn khao khát tìm kiếm bí quyết trường sinh. Mong muốn đó được phản ánh trong văn thư và thần thoại Babylon cổ đại.

Theo Sử thi Gilgamesh có niên đại cách đây ít nhất 5.000 năm, Gilgamesh là vị vua trị vì xứ Uruk đã tìm hiểu về bí mật dẫn đến sự bất tử. Liệu truyền thuyết này có liên quan đến loài sứa bất tử ngày nay đang phiêu diêu khắp thế giới theo chấn lưu của các con tàu không?

Gilgamesh, trong công cuộc tìm kiếm bí quyết trường sinh, đã tham vấn nhà hiền triết vĩ đại Utnapishtim cũng là người duy nhất sống sót sau trận lụt lớn trên thế giới. Utnapishtim đã giữ được tính mạng cho gia đình và một số động vật trên chiếc thuyền lớn do họ đóng. Nó nghe giống với câu chuyện về Noah trong Kinh thánh.

Sử thi Gilgamesh của người Sumer có niên đại gần 5.000 năm và được cho là câu chuyện được viết lâu đời nhất trên hành tinh. Trong đó, có một câu chuyện kể về nhà hiền triết vĩ đại Utnapishtim, người được cảnh báo về trận lũ lụt sắp xảy ra từ sự phẫn nộ của các vị thần. Anh ta đóng một chiếc thuyền hình tròn rộng lớn và gia cố bằng nhựa đường để chở người thân, ngũ cốc và động vật của mình. Sau những ngày chịu đựng những cơn bão, Utnapishtim, giống như Noah trong Sáng thế ký, thả một con chim để tìm kiếm vùng đất khô cằn ”, theo Tạp chí Time.

Giống như Noah, Utnapishtim sống sót, nhưng sau đó thần Enlil ban thưởng cho ông và vợ ông sự bất tử. Do đó, họ trở thành tổ tiên của một loài người mới.

Bí mật trường sinh bất tử dưới đáy biển bị đánh cắp

Utnapishtim, người được Thần ban cho sự bất tử, có biết được bí quyết để có được sự trường sinh đó không? Sau khi trao đổi với nhà hiền triết bất tử, Gilgamesh biết rằng bí mật nằm ở đáy biển. Ban đầu, Utnapishtim nói với Gilgamesh rằng chỉ có Thần mới ban cho con người sự bất tử. Sau đó, ông thừa nhận có cách để trở lại trạng thái trẻ trung. Tại thời điểm đó, ông nói với Gilgamesh về một "thực vật" được tìm thấy dưới đáy đại dương. Loài cây này có thể tiết lộ bí mật về cuộc sống trường sinh bất tử.

Vì vậy, Gilgamesh bắt đầu tìm kiếm "thực vật trông giống như một cái gai hình hộp", trong nhiều dị bản còn được dịch là một loài san hô. Sau đó, Gilgamesh đánh mất bí mật này bởi một con rắn.

Gilgamesh lấy được loài thực vật bằng cách buộc đá vào chân và cho phép ngài đi bộ dưới đáy biển. Ngài dự định sử dụng loài thực vật này để làm trẻ hóa những người già trong thành phố Uruk và sau đó sử dụng nó cho chính mình. Thật không may, khi ngài đặt cây trên bờ hồ và tắm, một con rắn đã lấy nó đi. Sau đó con vật này có khả năng thay đi lớp da cũ và tái sinh”, theo Ancient-litentic.com

Vì vậy, Gilgamesh phải sống với tuổi thọ hữu hạn và mãi mãi không giải mã được bí mật trường sinh dưới đáy biển.

Câu chuyện trường sinh bất tử từ thời cổ đại là có thật

Có phải câu chuyện trong sử thi trên nói về loài sứa bất tử ngày nay chăng? Khi con sứa bị thương và rơi xuống đáy biển, nó biến thành một đốm màu và phát triển thành một polyp giống như thực vật. Rõ ràng, câu chuyện về Gilgamesh và thực tế về con sứa bất tử có những điểm tương đồng.

Sứa trường sinh bất tử Turritopsis dohrnii ở thể polyp giống như loài thực vật dưới biển.
Sứa trường sinh bất tử Turritopsis dohrnii ở thể polyp giống như loài thực vật dưới biển. Nguồn ảnh: evolvingsciences.com

Có lẽ một ngày nào đó, không giống như Gilgamesh, các nhà khoa học có thể khám phá ra thuật hồi xuân hoặc cách chữa bệnh ung thư và bệnh não, nếu không phải là trường sinh bất tử? Các nhà khoa học đã học được cách lập trình lại tế bào ở chuột trưởng thành để biến chúng thành tế bào gốc.

Ngoài ra, các nhà khoa học đã biết rằng sứa có thể là một trong những tổ tiên xa xưa nhất của chúng ta: rễ của Cây Sự sống.

Nguyễn Hảo

Theo AncientCode



BÀI CHỌN LỌC

Bí ẩn loài sứa trường sinh bất tử được ghi chép trong văn tự cổ xưa