Bí ẩn Mắt Thần Horus và sự kết nối với y học, thần thoại và nghệ thuật Ai Cập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mắt Thần Horus của Ai Cập là một câu chuyện ám chỉ đến sự phản bội, hoàng tộc, giết người và mất mát. Tuy nhiên ngày nay rất nhiều người thường liên kết nó với sự chữa lành bệnh, sức mạnh và sự sống còn.

Mắt Thần Horus còn được gọi là Wadjet và Udjat. Hàng nghìn người trên khắp thế giới vẫn đeo những chiếc bùa hộ mệnh là Mắt Thần Horus trên cổ để bảo vệ bản thân khỏi những điều ác không lường trước được trong hiện tại hoặc tương lai.

Câu chuyện lịch sử về Mắt Thần Horus

Lịch sử của Mắt Thần Horus là một điều thú vị. Người ta tin rằng con mắt thuộc về thần Horus, con trai của thần Osiris và Isis. Ông đã bị mất một mắt khi chiến đấu với chú của mình là Set.

Thần Horus với gương mặt chim cắt và trang phục mũ miệng của pharaoh.
Thần Horus với gương mặt chim cắt và trang phục mũ miệng của pharaoh. (Ảnh: Wikipedia)

Thần thoại Ai Cập kể rằng Set bắt đầu tranh chấp khi Osiris lên ngôi và trở thành vua của Ai Cập. Set không thể chịu đựng được điều này, và đã sát hại anh trai mình một cách dã man. Người ta nói rằng Isis, vợ của Osiris, đã mang thai Horus khi chồng cô bị ám sát.

Osiris trở thành thần của Thế giới khác và Isis đã tự mình nuôi nấng Horus. Horus đã trả thù cho cha của mình khi đến tuổi trưởng thành. Anh đã thách thức chú của mình và chiến đấu với ông ta trong một loạt các trận chiến oanh liệt. Trong khi chiến đấu với người chú của mình, anh đã bị mất một mắt. Cuối cùng chú của anh, Set, đã bị đánh bại, nhưng Horus chỉ còn lại một mắt. Con mắt của Horus sau đó đã được phục hồi bởi người vợ của ông, Hathor.

Kể từ khi mắt Thần Horus được chữa lành một cách kỳ diệu, người Ai Cập cổ đại bắt đầu liên hệ con mắt này với khả năng chữa lành bệnh. Hơn nữa, mắt Thần Horus khá phổ biến đối với các lĩnh vực tâm linh khác. Một số người gọi nó là ‘Con mắt của trí tuệ’, ‘Con mắt thứ ba’, ‘Con mắt của sự thật hay cái nhìn xuyên suốt không thời gian’, v.v. Nó được phổ biến rất rộng rãi ở Ai Cập cổ đại.

Bình thường hiện nay, chúng ta vẫn nhìn thấy ký hiệu 'Rx' trên các toa thuốc. Rx có nguồn gốc từ từ 'recipe’ (công thức) trong tiếng Latinh. Các giả thuyết khác nhau chỉ ra rằng biểu tượng ‘Rx’ được lấy từ mắt Thần Horus. Tuy nhiên, đây chỉ là một lý thuyết. Hơn nữa, một số nhà lý thuyết thời hiện đại khẳng định rằng bộ não của chúng ta giống với ‘Con mắt’. Mọi người đều biết rằng vẫn còn có rất nhiều những bí mật không thể đếm được.

Nói chung, chúng ta vẫn chưa rõ liệu ‘Con mắt’ có sức mạnh ma thuật hay không. Tuy nhiên nó đã được sử dụng rộng rãi trong nhiều công trình kiến trúc cổ đại như đền thờ và di tích. Các nhà khảo cổ học và các chuyên gia đã khá kinh ngạc khi họ tình cờ bắt gặp nó trong nhiều ngôi đền và bắt đầu ghép lịch sử lại với nhau. Ban đầu, họ nhìn nhận nó từ góc độ nghệ thuật. Tuy nhiên, cuối cùng họ nhận ra rằng nó có ý nghĩa rất lớn hơn trong văn hóa Ai Cập cổ đại.

Mắt Thần Horus là một biểu tượng toán học

Một câu chuyện khác xoay quanh ‘Con mắt’; một số tài liệu chỉ ra rằng mẹ của Horus, Isis, đã cố tình đưa con mắt của Horus ra khỏi hốc mắt. Bà là người đã chia nó thành sáu mảnh. Mỗi mảnh có một số loại sức mạnh đặc biệt. Các nhà toán học của Ai Cập cổ đại đã lấy khái niệm về các con số từ thần thoại của họ.

Mỗi phần là một phân số mang ý nghĩa của đơn vị đo lường – bên phải của mắt là 1/2, đồng tử là 1/4, lông mày là 1/8, bên trái của mắt là 1/16, đuôi cong là 1/32, và giọt nước mắt là 1/64.

Các phân số này cộng lại là 63/64 và phần còn thiếu tượng trưng cho sức mạnh ma thuật hoặc để minh họa rằng không có gì là hoàn hảo.
Các phân số này cộng lại là 63/64 và phần còn thiếu tượng trưng cho sức mạnh ma thuật hoặc để minh họa rằng không có gì là hoàn hảo.

Như đã đề cập ở ở trên, các chuyên gia không chắc chắn về sức mạnh hoặc khả năng của Mắt Thần Horus. Tuy nhiên, mọi người từ khắp nơi trên thế giới vẫn tôn thờ Con mắt này, chủ yếu vì nó mang lại cho họ niềm hạnh phúc và sự yên tĩnh. Mọi người treo tranh và bùa hộ mệnh của Mắt Thần Horus ở nhà để chống lại tất cả các loại năng lượng xấu. Nó đã trở thành một truyền thống trong các hộ gia đình khác nhau.

Ánh Dương



BÀI CHỌN LỌC

Bí ẩn Mắt Thần Horus và sự kết nối với y học, thần thoại và nghệ thuật Ai Cập