Bí ẩn sự sống ở “vùng chạng vạng” dưới đại dương

Lần đầu tiên, một nhóm nhà khoa học từ Đại học Cardiff (Anh) đã theo dõi được sự phát triển của môi trường sống lớn nhất và ít được biết đến trên thế giới.

“Vùng chạng vạng” của đại dương này được hiểu là nằm ở độ sâu từ 200 đến 1000m dưới mặt nước biển.

Trong một nghiên cứu mới được công bố ngày 12/3 năm nay trên tạp chí Science, nhóm các nhà khoa học đã cho thấy sự sống ở vùng này của đại dương trở nên đa dạng và hình thành như thế nào nhờ vào sự giảm nhiệt của đại dương trong 15 triệu năm qua. Các phát hiện mới này đã làm dấy lên lo ngại về việc những sinh vật sống ở độ sâu này của đại dương có thể bị ảnh hưởng nếu nhiệt độ của đại đương nóng dần lên trong tương lai.

“Vùng chạng vạng” của đại dương bao la này là nơi sinh tồn của hàng loạt các sinh vật bí ẩn, bao gồm sinh vật phù du, thạch, nhuyễn thể, mực và cá. Đó là một kho tàng ẩn chứa sinh khối và sinh học đa dạng, thực sự là chìa khóa cho nguồn sống của các đại dương xanh. Sự sống trong “vùng chạng vạng” này phải dựa vào "tuyết biển" - vật chất chìm xuống từ bề mặt - làm nguồn thức ăn.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng các vỏ hóa thạch nhỏ lấy được từ bùn dưới đáy biển trong nghiên cứu của mình để theo dõi cách mà các sinh vật biển sống dưới độ sâu đã tiến hóa và trở nên đa dạng như thế nào theo thời gian.

Nhà cổ sinh vật học, Tiến sĩ Flavia Boscolo-Galazzo, một trong hai tác giả chính cho biết: “Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi đã quan sát thấy bằng chứng về các loài di cư từ mặt biển đến các vùng sâu hơn dưới đại dương trong khoảng thời gian 15 triệu năm. Đây là một điều rất khó hiểu”.

"Hóa ra, nhiệt độ của nước là chìa khóa của những bí mật", tác giả chính, Tiến sĩ Katherine Crichton, của Đại học Exeter hiện tại, người đã phát triển một mô hình máy tính mô phỏng cách thức phát triển của chu trình carbon biển qua thời gian.

"Mức nhiệt bên trong của các đại dương đã giảm đi rõ rệt trong thời kỳ hiện nay. Điều đó có tác dụng làm mát, có nghĩa là lớp tuyết chìm ở biển được bảo tồn lâu và chìm sâu hơn, mang theo thức ăn cho các loài sinh vật”.

Tiến sĩ Boscolo-Galazzo cho biết: “Sự mát mẻ ở vùng sâu dưới đại dương này đã khơi nguồn cho sự sống và cho phép nó phát triển và đa dạng hóa”, Tiến sĩ Boscolo-Galazzo nói. Nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu bùn khoáng chất lấy từ các lõi khoan ở đáy các vùng biển sâu từ tất cả các đại dương trên thế giới, được Chương trình Khám phá Đại dương Quốc tế (IODP) phục hồi tài trợ, để xây dựng lịch sử của các cộng đồng sinh vật phù du qua hàng triệu năm.

Bùn có chứa các sinh vật phù du đã hóa thạch, nhóm nghiên cứu cũng không chỉ phát hiện ra độ sâu mà những sinh vật này sinh sống mà còn phân tích cả mức độ tuyết biển chìm xuống xung quanh chúng. Bằng chứng hóa thạch này có thể cho thấy rõ ràng sự sống ở độ sâu này phụ thuộc vào nhiệt độ của nước biển và quá trình phát triển của nó qua thời gian.

Nhóm nghiên cứu cho biết kết quả này làm dấy lên lo ngại về sự nóng lên của đại đương trong tương lai dưới áp lực của biến đổi khí hậu toàn cầu, và hiện nay họ vẫn đang tiếp tục nghiên cứu thêm.

"Nhiều dạng sinh vật sống kỳ lạ nhất được tìm thấy ở độ sâu của đại dương bao gồm thạch lược trông giống như phi thuyền của người ngoài hành tinh và cá răng nanh xấu xí. Tuy vậy chúng vẫn đóng vai trò quan trọng đối với mạng lưới thức ăn của đại dương", trưởng dự án, giáo sư nghiên cứu danh dự Paul Pearson, tại Trường Khoa học Trái đất và Môi trường của Đại học Cardiff cho biết. "Cá sống ở độ sâu có đến hàng tỷ tấn sinh khối và là nguồn thức ăn chính cho cá voi, cá heo và cả những loài cá lặn lớn như cá ngừ và cá kiếm".

Theo Phys.org